Xin trả lại không gian cho hồ Tây

Ai cũng thấy việc quy hoạch làm con đường đi dạo bao quanh hồ Tây, Hà Nội là rất thiết thực. Từ khi đưa vào sử dụng, con đường trở thành nơi đi dạo, ngắm cảnh của dân địa phương và du khách đến thủ đô.

Nhiều đêm, tôi cùng bạn bè lang thang đi dạo quanh hồ, rồi đứng ngắm thành phố từ phía công viên nước, nơi có đầm sen thơm ngát và thấy thủ đô về đêm rất đẹp, chẳng kém gì so với các đô thị hiện đại trong khu vực mà tôi đã có dịp viếng thăm...
Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, trên con đường nhỏ này quán xá mọc lên như nấm. Người ta trải chiếu, kê bàn ghế chiếm hết cả lòng, lề đường khiến người đi dạo rất khó qua lại. Vào buổi tối, khi người dân đổ ra quanh hồ ngắm cảnh, hóng gió thì quán xá bắt đầu “vào ca”. Cứ 5 đến 7 m có một quán, nào là nước trà, nước chanh, dừa, rồi thì ốc luộc, mực nướng, nem rán...
Nhiều đoạn, các nhà hàng ở gần đó kê bàn ghế ra tận vỉa hè ven hồ để khách vừa ăn vừa thưởng ngoạn. Ngoài ra, xe của khách ra hóng mát, khách ngồi ăn nhậu đậu ngổn ngang, rất mất trật tự (ảnh).
Hàng quán mọc lên nhan nhản quanh con đường đi dạo ở hồ Tây không chỉ làm tắc nghẽn giao thông, mất mỹ quan đô thị, mà còn phát sinh nhiều vụ gây gổ, đánh nhau do khách có hơi men. Đó còn chưa kể việc gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, khi nhiều khách không ý thức, khi ăn uống xong liền tiện tay quăng rác xuống hồ.
Để trả về đúng nghĩa là con đường đi dạo quanh hồ, là nơi thư giãn của người dân thủ đô sau một ngày làm việc, chính quyền địa phương phải nhanh chóng vào cuộc, cấm tiệt các hàng quán xung quanh hồ. Để làm được việc này không phải dễ, nhưng cũng không phải không được, vấn đề là chính quyền các phường xung quanh hồ Tây có quyết tâm hay không mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.