Xử lý hiện tượng hàng tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

18/05/2016 09:18 GMT+7

Từ tối 16 - 17.5, trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt , trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Hầu hết các loại cá chết là cá rô, trê, chép...

Tại cuộc họp về hiện tượng này do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức vào chiều 17.5, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TP, cho biết qua kiểm tra bước đầu xác định nguyên nhân cá chết do ô nhiễm hữu cơ cục bộ, phát sinh khi có những cơn mưa đầu mùa.
Liên quan đến việc vì sao cùng thời điểm nhưng chỉ có kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xảy ra hiện tượng cá chết, trong khi các kênh còn lại trên địa bàn TP cá vẫn sinh trưởng bình thường, ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM, lý giải đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các Q.Tân Bình, Q.3, Q.Phú Nhuận) không liên thông với sông hay kênh rạch tự nhiên mà toàn là cống thoát nước thải.
VIDEO: Cận cảnh cá chết hàng loạt ở kênh Nhiêu Lộc, Sài Gòn
Những cơn mưa đầu mùa trút nước xuống lòng kênh, mang theo các chất độc hại, ô nhiễm tích tụ trong suốt mùa khô ở các ngóc ngách của cống thoát nước thải. Mặc dù trên kênh có hệ thống bơm, xử lý nước thải để đảm bảo chất lượng nguồn nước nhưng do lượng nước thải quá nhiều nên hệ thống xử lý không xuể khiến nguồn nước bị ô nhiễm.
Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP, cho biết sau khi xảy ra sự cố, Sở đã phối hợp các sở ngành, các quận có dòng kênh đi qua tập trung xử lý.
Tính đến 17 giờ ngày 17.5, các phương tiện mà Sở huy động đã vớt 14 tấn cá, tất cả được chuyển về bãi rác Đa Phước (H.Bình Chánh) xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Phước Trung khuyến cáo tuyệt đối không được vớt cá để ăn hoặc chế biến cho gia súc vì cá đã bị nhiễm độc hữu cơ. Trước mắt, các đơn vị chức năng đã xử lý nguồn nước bằng chế phẩm sinh học để hạn chế ô nhiễm.
Về lâu dài TP đang tính toán đầu tư hệ thống xử lý triệt để nguồn nước thải không còn ô nhiễm trước khi chảy ra kênh nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản tái tạo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.