Xúc động hình ảnh các thuyền viên trở về trong vòng tay người thân

Những cái ôm thật chặt và những giọt nước mắt hạnh phúc vỡ òa trong giây phút gặp gỡ của 3 thuyền viên Việt Nam với gia đình, bạn bè, hàng xóm sau 1.350 ngày bị cướp biển Somalia bắt giữ.

Sau gần 4 năm bị hải tặc Somalia bắt giữ, giam cầm, chiều 26.10, 3 thuyền viên quê ở Hà Tĩnh và Nghệ An đã trở về với nhà trong niền vui vô bờ bến của người thân và bạn bè, chòm xóm.
“Con về với mẹ thật rồi”
Đúng 19 giờ ngày 26.10, chiếc xe chở 2 thuyền viên ở Hà Tĩnh về tới gia đình.
Con đường nhỏ dẫn vào thôn Quảng Bích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chật ních người đứng đón anh Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi) - thuyền viên bị hải tặc bắt giữ gần 4 năm qua, nay trở về đoàn tụ với gia đình.
Vừa rời khỏi xe, anh Hạ kêu lớn: “Về nhà rồi, sướng quá, sướng quá!” và đưa tay vẫy chào mọi người. Người thân và bạn bè chạy ra ôm chầm lấy Hạ. Những giọt nước mắt vì hạnh phúc đã tuôn rơi, lăn dài trên khuôn mặt Hạ và những thành viên trong gia đình.
Những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân khi thuyền viên Hạ trở về Ảnh Phạm Đức
Còn tại gia đình anh Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi) ở tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), từ chiều tối 26.10 đã có hàng trăm người tập trung chờ anh Xuân về. Khi vợ chồng anh Xuân cùng 3 con nhỏ bước ra khỏi xe, mọi người đồng thanh la lớn: “Thằng Xuân về rồi, thằng Xuân sống rồi”. Trước tình cảm của mọi người, anh Xuân òa khóc và luôn miệng nói lời cảm ơn.
Thuyền viên Phan Xuân Phương trở về trong vòng tay của gia đình, bà con hàng xóm Ảnh Phan Ngọc
Dù mưa lớn kéo dài, nhưng từ đầu giờ chiều ngày 26.10, rất đông bà con hàng xóm đã có mặt tại nhà ông Phan Xuân Linh (71 tuổi, ngụ xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) để cùng người thân chuẩn bị và chờ đón thuyền viên Phan Xuân Phương (27 tuổi) trở về đoàn tụ với gia đình.
Hơn 2 ngày qua, từ khi nghe tin con trai từ “cõi chết trở về”, bà Lê Thị Hòa (59 tuổi, mẹ anh Phương) cứ thấp thỏm nhìn ra ngoài từ khung cửa sổ, mong giây phút được gặp lại con trai mình.
Nghe tiếng cười nói ngoài sân, người mẹ già gần 60 tuổi vội vã đẩy chiếc xe lăn ôm lấy con trai rồi nói trong tiếng nấc nghẹn: “Con về với mẹ thật rồi, con có bị làm sao không, có bị đánh đập hay bỏ đói không con. Đúng là thằng Phương đây rồi bà con ạ”.
“Cướp biển chưa khi nào đánh đập chúng tôi”
Chia sẻ về gần 4 năm bị cướp biển Somalia bắt giữ, thuyền viên Nguyễn Văn Hạ cho biết, sau khi bị bắt gần 1 năm thì tàu cá FV Naham 3 bị hỏng neo nên đâm vào một bãi cát. 26 thuyền viên trên tàu sau đó được cướp biển đưa lên bờ. Do bị canh gác quá nghiêm ngặt, địa điểm được di chuyển liên tục nên không ai dám nghĩ tới chuyện bỏ trốn.
Những cái ôm thật chặt đã được người thân trao cho các thuyền viên Ảnh Phạm Đức
“Cướp biển không đánh đập chúng tôi, chỉ khổ là ăn ngủ phải ở trong rừng cây hoặc giữa sa mạc nắng nóng. Chúng tôi chẳng bị bắt ép làm việc gì cả mà chỉ thay nhau đi kiếm củi về nấu ăn. Bữa sáng và bữa trưa, chúng tôi chỉ được ăn 5 mẩu bánh ướt nhỏ nhỏ, còn buổi tối chỉ có một bát cơm, hoặc bát cháo và một bát nước chè bỏ đường. Một ngày, mỗi người chỉ được cướp biển cho 1 lít nước để uống. Cuộc sống quá thiếu thốn, anh em thỉnh thoảng cũng được cướp biển cho làm cái bẫy bắt những con chồn rừng để cải thiện bữa ăn”, anh Hạ kể lại.
Và những cái bắt tay trong buổi gặp gỡ ẢNH: PHAN NGỌC
Các thuyền viên cho biết, sau ít ngày nghỉ ngơi, ổn định tinh thần, họ sẽ đi tìm kiếm những công việc phù hợp để trang trải cuộc sống. Cả 3 thuyền viên đề nghị phía Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor phải có sự hỗ trợ cần thiết để họ sớm ổn định cuộc sống.
“Chúng tôi bị thiệt hại về thời gian, tinh thần, sức khỏe nên phía công ty phải có những phương án bồi thường cho gia đình 3 thuyền viên chúng tôi", anh Xuân nói.
Rất đông người dân có mặt tại gia đình thuyền viên Phan Xuân Phương để chia sẻ niềm vui với gia đình Ảnh Phan Ngọc
Bà Lê Thị Hòa (59 tuổi, mẹ thuyền viên Phương) vui mừng khi gặp lại con trai Ảnh Phan Ngọc
Người thân thuyền viên Nguyễn Văn Hạ ôm chầm lấy anh khi anh và người thân vừa bước xuống khỏi xe Ảnh Phan Ngọc

tin liên quan

Trở về từ sào huyệt cướp biển
Sống tạm bợ giữa sa mạc nắng nóng, nhất cử nhất động từ ăn ngủ đến vệ sinh đều bị kiểm soát dưới họng súng của những tên cướp biển Somalia. Đó là quãng thời gian hơn 1.350 ngày 3 thuyền viên VN đã phải trải qua trước khi trở về từ “cõi chết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.