Yêu cầu 'giám đốc bệnh viện rút kinh nghiệm sâu sắc'

10/05/2017 17:18 GMT+7

Bộ Y tế cho biết, đã nhận được báo cáo của Sở Y tế TP.HCM về việc 20.000 viên thuốc viện trợ Tasigna điều trị ung thư bị tiêu huỷ.

Theo báo cáo, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học (TMHH) TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước đề xuất thực hiện chương trình thuốc viện trợ nhân đạo dành cho những người mắc bệnh Bạch cầu mãn tính dòng tuỷ, kháng thuốc Glivec đang sử dụng. Để tham gia chương trình, bệnh nhân được Công ty Novartis Pharma Services AG tài trợ 11,5 tháng tiền thuốc miễn phí, chỉ phải mua 0,5 tháng thuốc. Bệnh nhân phải đồng chi trả 4% (khoảng 42 triệu đồng/năm mới được tham gia chương trình).
Tổng thời gian từ khi BV TMHH TP.HCM tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc Tasigna đến lúc hoàn tất thủ tục của chương trình là 13 tháng 8 ngày.
Cụ thể, thủ tục qua lại giữa BV và Công ty Novartis Việt Nam ở giai đoạn đầu mất 4 tháng 11 ngày, giai đoạn bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) là 25 ngày, bổ sung giấy tờ của Sở Y tế TP.HCM mất 1 tháng 7 ngày, thời gian Sở xử lý hồ sơ mất 21 ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố xử lý hồ sơ mất 3 tháng, UBND TP xử lý hết 10 ngày. Thời gian còn lại do bệnh viện và công ty làm thủ tục nhập kho. Đây là thời gian quá dài so với hạn sử dụng của thuốc 23 tháng.
Sở Y tế TP.HCM thừa nhận, đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng, dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ.
Ngoài ra, Sở này cũng đã "yêu cầu giám đốc BV TMHH TP.HCM rút kinh nghiệm sâu sắc", trước hết là việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng của BV không sát với thực tế sử dụng. Do đó, mặc dù số lượng dự trù thuốc dùng trong 6 tháng nhưng ngay cả 10 tháng trôi qua, BV vẫn không sử dụng được một nửa số thuốc này (chỉ có 26 người tham gia trên tổng số 50 người dự trù, sử dụng 14.611 viên thuốc trên tổng số 34.608 viên thuốc tiếp nhận) khiến số thuốc tồn kho còn 19.997 viên.
Theo Sở Y tế TP.HCM, nếu BV xét thấy nhu cầu sử dụng thuốc Tasigna là cần thiết cho người dân thì tìm nguồn viện trợ khác theo đúng nghĩa viện trợ nhân đạo, không bao hàm việc đồng chi trả như Công ty Novaris đã làm. Mặt khác, khi ký hợp đồng tham gia chương trình này, phải xác định rõ chủ sở hữu của lô hàng là bệnh viện hay phía công ty. Bởi vì thực tế, bệnh viện không thể tự quyết định khi biết số thuốc tồn kho khá lớn và sẽ bị tiêu hủy khi hết hạn.
Từ sự việc này, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã yêu cầu rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành Y tế thành phố và đã có công văn hướng dẫn việc tiếp nhận, sử dụng các nguồn viện trợ, quà tặng hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.