Facebook tập trung dịch vụ nhắn tin, trở thành đối thủ của Apple

11/03/2019 11:52 GMT+7

Facebook đang có kế hoạch kết hợp nền tảng nhắn tin Messenger, WhatsApp và Instagram thành một nhằm nâng cao tính riêng tư trên các dịch vụ của mình.

Nhưng Mark Zuckerberg không nhắc gì đến việc cạnh tranh trên thị trường và mới đây tạp chí Slate đã có những nhận định nhằm giải thích kế hoạch của Facebook sẽ đưa hãng trở thành đối thủ trực tiếp của Apple trong dịch vụ nhắn tin.
Hiện nay, Facebook và Apple đang hoạt động tương hỗ cho nhau: người dùng mua iPhone, rồi dùng máy để vào mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Và họ cũng dùng chính thiết bị này để nhắn tin cho nhau thông qua nền tảng của mạng xã hội lớn nhất thế giới thay vì iMessage của "táo khuyết". Điều này cũng khiến người dùng quyết định thay đổi nền tảng di động đang sử dụng sang hệ điều hành khác (như Android) trở nên dễ dàng hơn.
Trong khi đó, iMessage dù sở hữu giao diện thân thiện và mã hóa đầu cuối lại trở thành bức tường để Apple ngăn người dùng chuyển qua thiết bị Android. Không phải ngẫu nhiên mà "táo khuyết" chưa phát triển ứng dụng iMessage cho máy Android, dù nhu cầu sử dụng rất cao. Trong lúc này, Google lại chật vật trong việc mang đến một ứng dụng nhắn tin đủ xuất sắc để thu hút người dùng. Chính vì thế, Facebook Messenger hay WhatsApp trở thành giải pháp cho người dùng liên lạc với nhau mà không cần quan tâm tới hệ điều hành của máy.
Có một điều đặc biệt là tại Mỹ, không công ty nào thành công trong việc thuyết phục người dùng từ bỏ iMessage. Trong khi các nền tảng khác như WeChat hay WhatsApp rất thành công tại những thị trường khác thì ở Mỹ, người dùng vẫn chủ yếu dựa vào iMessage.
Mark từng có lần nói iMessage là một trong những đối thủ lớn nhất của Facebook. Thêm vào đó, tỉ phú trẻ tuổi còn tuyên bố mục đích hợp nhất WhatsApp, Instagram và Messenger nhằm tạo ra trải nghiệm giống với iMessage.
Việc cạnh tranh có thể không tránh khỏi, nhất là khi mối quan hệ giữa hai “ông lớn” trong làng công nghệ ngày càng trở nên phức tạp. CEO Tim Cook của Apple thì liên tục mỉa mai Facebook vì thiếu tính riêng tư. Mọi thứ trở nên căng hơn khi đầu năm 2019, Apple tạm thời không cấp quyền cho Facebook truy cập vào chương trình chứng chỉ cho doanh nghiệp của mình.
Từ phía Mark, người đứng đầu Facebook lại lên tiếng chỉ trích Apple vì mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Mỗi khi Cook chỉ trích Zuckerberg về quyền riêng tư, Mark có cơ sở để đáp trả bởi “Nếu Apple thực sự quan tâm đến sự riêng tư của người dùng, họ đã phải làm như Facebook khi từ chối lưu dữ liệu ở máy chủ tại Trung Quốc, nơi chính quyền có quyền yêu cầu truy cập vào thông tin của người dùng”, Slate phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.