Giá dầu gặp thêm thách thức

19/06/2018 13:07 GMT+7

Ngày 18.6, Bloomberg có bài bình luận lo ngại cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể tác động tiêu cực đến giá dầu.

Cụ thể, do bị Mỹ tăng thuế suất với tổng giá trị lên đến 50 tỉ USD và dự kiến có hiệu lực từ đầu tháng 7, nên Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách giảm nhập khẩu dầu từ Mỹ. Trong tháng 3, Trung Quốc đã nhập khẩu 18,4 triệu thùng dầu và sản phẩm từ dầu của Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây Bắc Kinh có thể chuyển hướng nhập khẩu từ các thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC), đặc biệt là 2 đối tác thân cận Iran và Venezuela.
Trong khi đó, khoảng 2 năm qua, OPEC do Ả Rập Xê Út tiên phong đã hợp tác với Nga để giảm sản lượng khai thác dầu nhằm nâng giá. Các nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ tăng sản lượng vẫn không bù đắp hiệu quả cho thị trường. Thực tế đó khiến cho giá dầu gần đây nằm ở mức cao.
Chưa dừng lại ở đó, do nhiều bất đồng, phương Tây gần đây cũng đẩy mạnh trừng phạt nhằm vào Iran, Venezuela khiến nguồn cung dầu càng hạn chế. Tình hình căng thẳng đến mức OPEC và Nga dự kiến gặp nhau vào ngày 22.6 này tại Áo để tìm giải pháp, thậm chí có thể là nới lỏng chương trình hạn chế khai thác vốn được theo đuổi lâu nay.
Giữa bối cảnh như thế, nếu Bắc Kinh chuyển hướng nhập dầu từ Iran và Venezuela thì nguồn cung từ OPEC cho thế giới lại càng bị hạn chế bởi lượng nhập khẩu của Trung Quốc rất lớn. Khi đó, việc hạ nhiệt giá dầu càng trở nên khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.