Gian lận điểm thi : Đến trẻ con cũng biết là không nên

19/04/2019 11:37 GMT+7

Câu chuyện gian lận điểm thi THPT 2018 ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang đã trở thành đề tài trong các bữa cơm gia đình. Và ở đó, có những câu hỏi của trẻ con khiến người lớn phải cúi đầu im lặng.

Trong bữa ăn sáng nay trước giờ đến trường, nhìn trang nhất các tờ báo mà người giao báo mới đưa đến còn nằm trên bàn, đứa con đang học lớp 5 hỏi: “ Tại sao phải gian lận điểm thi vậy ba mẹ?”. Chúng tôi trả lời do người ta muốn đậu vào trường tốt. Đứa bé 10 tuổi ngạc nhiên, hỏi: “Nếu không vào được thì thi lại chớ sao phải gian lận? Còn nếu muốn thi đậu sao không cố gắng học tốt đi!”.

Đó là điều hiển nhiên, bình thường mà bất kỳ người nào cũng biết vì chúng ta được giáo dục như vậy. Nhưng khi đứa trả đặt vấn đề trong tình huống này, người lớn chúng ta cảm thấy hổ thẹn, cay đắng.

Vì thế, vụ việc gian lận điểm thi này, sau tất cả là những mất mát quá lớn về niềm tin.

Bài học nào cho con trẻ ?

Hàng ngày, từ nhà, đến trường và ra ngoài xã hội, chúng ta luôn dạy cho  học sinh phải sống trung thực, phải làm điều tốt, không được tiếp tay cho cái xấu, cái ác. Bài học chỉ có tác dụng khi có thực tiễn chiếu rọi.  Học sinh sẽ tin vào những  gì thầy cô hay cha mẹ rao giảng không khi  chính những  bậc cha mẹ tôn kính đó,  và những nhà giáo  được xem là mẫu mực đó lại là những người vượt qua khỏi lằn ranh của sự lương thiện, chân chính, lòng tự trọng để dẫm lên những  bài học đạo đức mà chúng ta kiên trì giảng dạy.

Nhìn vào điểm thật và giả của các thí sinh trong diện gian lận điểm thi vừa được báo chí nêu ra, không khỏi đau lòng khi có những thí sinh điểm từng môn dưới 1. Với đề thi THPT quốc gia những năm gần đây, điều này có nghĩa các thí sinh này hoàn toàn không có động lực hay ý thức gì để làm bài . Bởi nếu chỉ là một học sinh bình thường chắc chắn không thể nào để điểm thi ở cả 3 môn xét vào ĐH dưới 1 như vậy!  Thế mà với điểm gian lận, thí sinh hóa chốc trở thành một trong những người có điểm thi cao ngất vào những trường tốp đầu.

Người lớn đã dạy gì khi  trong một “cuộc đua “ mà hàng triệu người khác phải “đấu” với nhau đến từng 0,1 điểm lẻ  để vào ĐH thì có thí sinh biết sẽ nghênh ngang vào trường ĐH như mơ ước mà không cần phải động bút làm bài thi !

Bên cạnh đó,  vẫn có một vài thí sinh với  điểm thật thì vẫn đủ điều kiện trúng tuyển . Vậy cha mẹ  gian lận điểm thi  có phải nhằm để đẩy con trở thành “siêu sao” trong học đường ? Giờ đây có bài học nào cay đắng hơn cho những “thủ khoa” này khi sự thật phơi bày?

Đổ vỡ niềm tin

Nhiều bài học sau vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia L.Nhật

Mấy ngày này có nhiều người đã có nhiều kiểu đùa vui với nhau mỉa mai  cái gọi là thủ khoa.  Nhiều người  hồ hởi khoe: “May hồi đó mình không là thủ khoa!”. Nhiều người yêu cầu xem xét lại thủ khoa các kỳ  tuyển sinh vừa qua…

Điều gì khiến một khái niệm từng là niềm tự hào của học sinh nay trở thành trò hề ? Để rồi có khi từ  năm nay nhiều người phải ngần ngại với 2 từ “thủ khoa” vào mỗi mùa thi.  Đó chính là sự đổ vỡ của miềm tin khi sự thật cho thấy chính điểm thi của một thủ khoa cũng không đáng tin cậy.

Vụ việc gian lận điểm thi năm 2018 khiến nhiều người đặt câu hỏi chỉ để hỏi: Phải chăng sự gian lận này đã diễn ra nhiều năm trước cho đến năm nay mới phát hiện?  Rồi dư luận nhìn vào sinh viên, học viên của những trường đại học danh giá và ngờ vực  bao nhiêu người trong số này đã vào trường bằng điểm thi gian lận?

Nhiều niềm tin đổ vỡ từ vụ gian lận điểm thi Bộ Công An- Thái Sơn- Nguyễn Lân

Nhìn rộng ra chất lượng cán bộ công chức  có vấn đề ở nhiều nơi,  không ít người cho rằng đó chính là hệ quả của đầu vào đại học bằng điểm gian lận!

Danh sách những cha mẹ có con thuộc diện gian lận điểm thi hầu hết là cán bộ, công chức, lãnh đạo làm sao không tránh khỏi việc mất lòng tin của người dân.

Đó chính là những mất mát lớn từ câu chuyện gian lận điểm thi này.

Thế nhưng, dẫu sao vẫn còn may vì sự gian lận này cuối cùng đã bị phát hiện. Nhờ vào sự công khai minh bạch, rõ ràng phổ điểm thi của từng môn, từng địa phương mà sự gian lận điểm thi này đã được phơi bày. Bao nhiêu năm nay do kết quả thi là một ẩn số, là thông tin mật nên tạo cơ hội để phát sinh tiêu cực. Nay khi mọi thông tin được công khai cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội, truyền thông…  những tiêu cực về điểm thi không thể che lấp được.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.