Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo tại hội nghị /// Ảnh Quý Hiên
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo tại hội nghịẢnh Quý Hiên
Tại hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 diễn ra sáng nay, 21.8, các địa phương đồng loạt đề nghị ổn định thi và lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giữ kỳ thi nhưng điều chỉnh điểm ưu tiên
Sáng nay, tại Trung tâm hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Hội nghị cũng đồng thời được thực hiện tại 63 đầu cầu của 63 địa phương.
Tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh và các Sở GD-ĐT Nam Định, Nghệ An, Bình Định, Kiên Giang… đồng loạt kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia.
Các địa phương đề nghị lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục mới - ảnh 1
Đại biểu tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành của Bộ GD-ĐT Ảnh Quý Hiên
Đại diện tỉnh Kiên Giang nhận xét: “Kỳ thi THPT quốc gia mấy năm nay được xem là một hoạt động đổi mới thành công, đặc biệt là kỳ thi năm 2017. Qua các kỳ thi này cho thấy, việc đổi mới đã đạt tới các mục tiêu về hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội cao, được sự đồng tình của xã hội. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc và không tạo áp lực.
Trước đây, chúng ta rất cố gắng để thực hiện những kỳ thi “hai không” với mong muốn nghiêm túc nhưng cũng rất khó khăn. Còn kỳ thi mấy năm nay, nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, thì kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhanh chóng, kịp thời, không áp lực, không quá vất vả”.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, có những vấn đề kỹ thuật Bộ GD-ĐT cần rà soát để hoàn thiện, áp dụng cho kỳ thi năm sau. Chẳng hạn, đại biểu tỉnh Bình Định đặt vấn đề xem xét lại điểm ưu tiên vì cho rằng mức điểm ưu tiên tối đa hiện nay là 3,5 điểm với một thí sinh là quá cao, đặc biệt là khi mức này được áp dụng để xét tuyển vào các trường tốp trên, ảnh hưởng tới sự công bằng trong xét tuyển.
“Có thể ưu tiên các đối tượng chính sách, còn với các vùng miền thì cần phải xem lại”, đại biểu này đề xuất.
Lùi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT đã làm cẩn trọng, bài bản, và các khó khăn chủ yếu thuộc về các địa phương.
“Hai điều kiện cơ bản là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất với các địa phương như Nghệ An, mặc dù tỉnh cũng rất tạo điều kiện và quan tâm, nhưng hiện đang rất khó khăn, đặc biệt là ở các huyện miền núi. Vì thế chúng tôi mong Bộ giãn tiến độ, cụ thể là lùi thời gian thực hiện, thay vì bắt đầu từ năm học 2018 - 2019 mà dời sang năm học 2019 - 2020, để các địa phương chuẩn bị, đáp ứng được cơ bản hai điều kiện này. Có như vậy, chương trình phổ thông mới được thực hiện hiệu quả, chất lượng hơn”, bà Kim Chi đề xuất.
Đại diện tỉnh Kiên Giang thì băn khoăn đặt vấn đề: Lùi lại một năm liệu có đủ? Đại biểu này cho rằng, một năm không phải là dài, trong khi nhu cầu chuẩn bị cho các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình là quá lớn. “Giờ chúng ta lùi lại một năm, nói là để chuẩn bị các điều kiện. Nhưng liệu trong một năm chúng ta có giải quyết các vấn đề tồn đọng hay không?”, vị này đặt vấn đề.
Cũng theo đề xuất của đại biểu tỉnh Kiên Giang, để không phải lùi lại vô thời hạn việc thực hiện chương trình, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu để cho phép các địa phương thực hiện từng phần nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
“Nếu thực hiện đồng loạt các nội dung chương trình phổ thông mới theo tôi là khó khả thi trong điều kiện của các địa phương hiện nay”, đại biểu này bày tỏ.

Quý Hiên - Tuệ Nguyễn

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

Trần Quốc Hoa

Gửi báo Thanh Niên những trăn trở về giáo dục và sự phát triển của đất nước ta hiện nay và trong nhiều thập kỷ nữa. Tôi đã nhiều lần đề xuất với Bộ Giáo Dục & Đào Tạo về vấn đề triết lý giáo dục thông qua triết lý phát triển mà đề đề xuất triết lý giáo dục phù hợp với các cấp tương ứng. Triết lý phát triển tôi đề xuất là "điểm tựa nhân cách, phát huy nội lực vốn có, khai phóng tiềm năng tri thức, trọng nhân tài: sự nghiệp vinh quang, chấn hưng đất nước", không rõ Bộ có tiếp thu hay không, hay do tôi không phải người nỗi tiếng như các giáo sư tầm cỡ thế giới mà không xem xét? Tôi không có nhiều thời gian để nói hết suy nghĩ của mình, tôi nhìn từ quá khứ, thực tế của hiện tại và tương lai để tóm gọn trong trích dẫn này, mong rằng Bộ xem xét lại câu trích dẫn ấy (bỏ qua các khái niệm và định nghĩa cũ kỷ, mơ hồ). Một ví dụ điển hình như trong kỳ thi vừa rồi. Các thí sinh dự thi đại học với việc lấy kết quả thi là yếu tố để xét xuất vào học đại học, nhưng đáng tiếc đó lại là một thảm họa khi mà có thí sinh thi với số điểm thi 3 môn đạt tuyệt đối 30/30 vẫn phải rớt thì việc tổ chức thi xét tuyển vô tình mất đi ý nghĩa thật sự của nó. Tôi chưa khẳng định các thí sinh thi đạt điểm tuyệt đối đó có thật sự là nhân tài hay chưa nhưng nhìn vào cách xét của các trường đại học theo quy chế của bộ và của chính sách nhà nước hiện hành sẽ làm những người học mất động lực phấn đầu và thiếu niềm tin. Bỏ qua các yếu tố của đề thi dễ hay khó từng năm mà hãy bàn đến vấn đề của một học sinh cụ thể. Nếu thật sự thí sinh đã được điểm thi tuyệt đối và đã đăng ký vào ngành học trước đó (thỏa mãn các tiêu chí công khai ban đầu) thì đương nhiên phải chọn thí sinh ấy, sau đó lấy những thí sinh có điểm thi gốc theo thứ tự từ trên xuống, trường hợp có nhiều thí sinh cùng điểm thi gốc thì xét theo chế độ ưu tiên để lấy đến đủ chỉ tiêu (kèm các tiêu chí phụ). Cách giảm điểm ưu tiên cũng chẳng giải quyết được các tình huống mới nảy sinh và ảnh hưởng của dư luận sau kỳ thi. Những thí sinh thuộc diện chính sách và vùng khó khăn có trả lời thỏa đáng khi có được xuất vào đại học, cao đẳng thì sau này tốt nghiệp ra trường sẽ về nơi mà mình có được điểm ấy để làm việc và cống hiến? Trường hợp, nếu không đủ khả năng tốt nghiệp thì đó lại là sự lãng phí về nhiều thứ do ngồi nhầm chổ. Có thể mở rộng vấn đề hơn một chút, như là, sinh viên khi tốt nghiệp ra trường rất muốn về “chốn cũ” để làm việc và cống hiến nhưng môi trường làm việc thiếu thốn, trái ngành học,… và vậy là phải tìm nơi làm việc thích hợp, tốt hơn vì cuộc sống của bản thân, gia đình. Nói như thế các em không lỗi, vậy lỗi thuộc về ai? Mục đích của diện chính sách và ưu tiên là gì? Chúng ta muốn nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài và rút ngắn dần khoảng cách kinh tế giữa các vùng, miền xem ra là bài toán còn nan giải, chưa thể giải quyết một cách triệt để. Song, tôi muốn đạt câu hỏi đối với các vị đứng đầu ở những tỉnh, thành phố đó đã thấy rõ trọng trách của mình hay chưa, hay là đẩy trọng trách đó lên Chính phủ, các bộ, ngành, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, hay là vì hoàn cảnh lịch sử, địa lý, văn hóa của vùng miền? Đối với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tôi có một số kiến nghị như sau: - Thời gian thực hiện nên dời đến cột mốc là tháng 9 năm 2020. - Đào tạo mới và chuyển hóa dần các giáo viên cũ phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Các giáo viên không thể tự giới hạn bản thân mình trong không gian và thời gian của tri thức, một khi tự giới hạn thì phải đào thải. - Vấn đề tiền lương của giáo viên phải được nâng lên phù hợp sao cho một tháng thu nhập ít nhất bằng 1/12 so với thu nhập bình quân GDP/đầu người của cả nước tính từ mốc 2019. - Xây dựng chính sách đặc biệt, đặc thù đối với nghề giáo bằng một bộ luật cụ thể để các nhà giáo làm việc và cống hiến. Vấn đề biên chế đối với giáo viên cần phải loại bỏ. - Vấn đề xã hội hóa giáo dục cần đẩy mạnh hơn nữa không chỉ đối với các cá nhân, tổ chức trong nước mà kể cả đối với các cá nhân, tổ chức nước ngoài. Tạo môi trường thông thoáng, lành mạnh để các nhà đầu tư tham gia vào sự nghiệp giáo dục. - Xây dựng các quy định, quy chế làm việc đối với các thực thể trường học phù hợp với thực tế và sự tiến bộ của thời đại. - Kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Chính phủ xem xét và rà soát lại các nghị quyết, các văn bản luật đã ban hành phù hợp với yêu cầu cấp bách của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. - Kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Chính phủ xem xét xây dựng tác phong và lề lối ứng xử của các cá nhân trong các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội phù hợp với các đối tượng là sản phẩm của giáo dục mà một khi công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục vận hành. - Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cần làm rõ hơn nữa vấn đề tích hợp các môn học đã nêu. Yếu tố nào là chủ đạo để cấu thành quan điểm phải tích hợp các môn học? Biện pháp để thực hiện là như thế nào? Cuối cùng, tôi xin để lại câu hỏi: chúng ta có thật sự đang đi tìm người tài, hay là chúng ta muốn người tài đi tìm chúng ta? Và trong rất nhiều người tài, thì nhân tài lại rất ít, còn thiên tài có khi cả trăm năm mới xuất hiện. Vậy chúng ta phải làm gì để có được nhân tài hoặc hơn thế nữa là thiên tài trong sự nghiệp chấn hưng đất nước mà chúng ta đang rất cần?

Bình luận