Mấy hôm nay, có nhà giáo dục đặt vấn đề có nên áp dụng chính sách thị trường trong giáo dục phổ thông?
Tôi cho rằng không nên để yếu tố thị trường làm ảnh hưởng đến giáo dục phổ thông, vì nó làm mất đi sự công bằng trong giáo dục, trong cơ hội tiếp cận giáo dục của các công dân.
Theo GS-TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cần coi giáo dục phổ thông, đặc biệt giáo dục phổ cập từ mẫu giáo 5 tuổi đến hết THCS, là dịch vụ công thiết yếu, nơi nhà nước cần đầu tư ngân sách để bảo đảm các khoản chi của nhà trường. Tôi tán thành ý kiến này. Nghĩa là chúng ta cần phải đảm bảo cho mọi người trong độ tuổi đi học phổ thông phải được đến trường và nhà nước phải cam kết cấp đủ kinh phí cho các hoạt động dạy và học trong nhà trường.
Tuy nhiên, nhà nước cân nhắc khả năng cung cấp dịch vụ công trong giáo dục phổ thông. Nếu gặp quá nhiều khó khăn thì nên đưa vào luật Giáo dục việc giáo dục bắt buộc với mọi công dân trong độ tuổi học nào đó (có thể là hết lớp 9 hoặc lớp 10). Đã là giáo dục bắt buộc thì mọi công dân có nghĩa vụ học tập.
Tương lai của đất nước hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ trẻ. Chúng ta ứng xử với họ thế nào thì tương lai chúng ta nhận được từ họ như vậy. Hãy cẩn trọng với việc thị trường hóa giáo dục.
Có nên thị trường hóa giáo dục phổ thông? - ảnh 2

tin liên quan

Kỷ luật người đứng đầu mới dứt điểm lạm thu
Câu chuyện lạm thu đầu năm học đúng là không phải mới, năm nào cũng tái diễn với những mức độ và hình thức khác nhau, trong đó có nhiều hoạt động biến tướng trên danh nghĩa 'tự nguyện' hay 'thu các khoản thu ngoài quy định của nhà nước' gây phản ứng trong dư luận. 
Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để lạm thu
Ngày 24.9, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục. Tỉnh yêu cầu không để diễn ra tình trạng lạm thu đầu năm học; xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện trái quy định. Đối với các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện, UBND tỉnh yêu cầu phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.
T.Q.Nam

Nguyễn Kim Hồng

Bạn đọc phản hồi (4 nhận xét)

TK

"Công bằng" hay "cào bằng"? hình như chúng ta đang áp đặt ý chí cào bằng. Nhà nước cần đầu tư cho trường công để đảm bảo mọi người đều được đi học, các thành phố lớn không thể áp đặt giống như các vùng nông thôn được do tính chất vùng miền rất khác nhau. Hơn nữa, hãy để kênh tư nhân và nước ngoài đầu tư như là một chọn lựa cho người dân. Ai có điều kiện thì tự đóng tiền đầu tư cho con mình thêm. Đấy mới là "công bằng".

Dân VIỆT

Chủ tịch HỒ CHÍ MINH đã nói - Vì lợi ích 10 năm trồng cây . Vì lợi ích 100 năm trồng người -Xin các nhà quản lý giáo dục hãy cẩn trọng gieo trồng gì thì sẽ thu hoạch được cái đó.

Văn Minh

Cứ nhìn theo Mỹ mà tiến, không bằng Mỹ thì cũng bằng Singapore. Trình độ dân trí của (toàn bộ) dân Việt có hạn, bằng chứng là cả ngàn năm nay không phát minh ra thứ gì, không tin cứ nhìn xung quanh mình mà chứng minh có thứ gì do người Việt phát minh ra không, từ quần áo, tóc tai, giày dép, nhà cửa toàn là bắt chước Âu Mỹ; tôi xin các bạn đừng bày đặt "phát minh", "sáng kiến" với "đề nghị" gì hết, cứ theo Âu Mỹ mà bắt chước

tân thống xã

Nếu làm thị trường giáo dục, thì làm tất, từ giáo dục mầm non cho tới sau đại học luôn, và cũng bỏ luôn Bộ chuyên ngành này cho xong. Lúc đó là doanh nghiệp hết, tiền trao cháo múc hết, như ông hiệu trưởng ở Tây Nguyên đã phát biểu, không thích thì đi chỗ khác, đây không ép tham gia. Lúc đó thì Bộ Công thương quản luôn.

Bình luận