Một lớp học tiếng Anh của Trường ĐH Sài Gòn	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Một lớp học tiếng Anh của Trường ĐH Sài Gòn Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khung trình độ 6 bậc đánh giá năng lực ngoại ngữ do Bộ GD-ĐT ban hành nhưng kết quả đánh giá vẫn chưa được thế giới công nhận.
Đặt đúng vai trò của khảo thí
Hôm qua, tại Hà Nội, Hội đồng Anh phối hợp với Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 của bộ này tổ chức hội nghị quốc tế về khảo thí ngoại ngữ New Directions tại VN. Tại hội nghị, các chuyên gia của thế giới và VN đánh giá cụ thể về thực trạng kiểm tra và khảo thí ngoại ngữ tại VN, đưa ra giải pháp hỗ trợ học tiếng Anh hiệu quả hơn.
Theo tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng và hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN), dù khảo thí có tác động trực tiếp lên việc dạy và học nhưng ở VN lại là một khía cạnh bị lãng quên nhiều nhất trong giáo dục ngôn ngữ, ít nhất cho tới thời gian gần đây. Trong dạy học ngoại ngữ, vai trò của khảo thí chỉ mới bắt đầu được đặt đúng vị trí kể từ năm 2007, giai đoạn khởi đầu chuẩn bị cho Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

Trao đổi với báo giới, bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Trung tâm khảo thí, Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, cũng nhận xét tầm quan trọng của việc tiến hành đánh giá năng lực ngoại ngữ gần đây mới được chú trọng tương xứng, kể từ khi có đề án 2020. Nhưng cũng phải đến năm 2014 khi mà Bộ ban hành khung đánh giá năng lực 6 bậc dành cho VN thì khảo thí ngoại ngữ trong nước mới bắt đầu có những bước đi đầu tiến đến khảo thí chất lượng quốc tế.
Phải xây dựng trung tâm chuẩn quốc tế
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng chia sẻ trăn trở trước thực trạng yếu kém ngoại ngữ của học sinh - sinh viên và người lao động VN. Nâng cao chất lượng khảo thí tiếng Anh, từ đó tác động trở lại vào chất lượng dạy học ngoại ngữ là một thách thức trong bối cảnh VN đang hội nhập ngày càng sâu rộng. Mong muốn của VN là sinh viên ở các trường ĐH ngoại ngữ tốt, đặc biệt là các trường ĐH đã sử dụng các chương trình nước ngoài, giảng dạy trực tiếp bằng tiếng nước ngoài, có đủ trình độ ngoại ngữ để hội nhập, giao lưu với thế giới và sẽ được các trường nước ngoài công nhận văn bằng, tín chỉ. “Khi năng lực ngoại ngữ được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, lao động VN sẽ ngày càng cạnh tranh hơn trên thị trường lao động, có nhiều cơ hội việc làm hơn trong bối cảnh dịch chuyển lao động tự do giữa các nước trong Cộng đồng kinh tế ASEAN”, ông Ga nhấn mạnh.
Để chứng chỉ ngoại ngữ được thế giới công nhận  - ảnh 2

tin liên quan

Tiếng Nga, Trung là ngoại ngữ thứ nhất?
Dư luận hết sức quan tâm khi giai đoạn tiếp theo của đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đưa thêm một số ngoại ngữ, trong đó có tiếng Nga, Trung là ngoại ngữ thứ nhất.

Theo ông Ga, dù hiện nay VN đã đưa ra khung trình độ ngoại ngữ 6 bậc, một số cơ sở đào tạo đang tiến hành đánh giá bắt đầu theo khung năng lực này, nhưng chứng chỉ các cấp độ này mới được công nhận trong nước.
“Bây giờ cần đánh giá tương thích với khung của thế giới, tức là chứng chỉ được cấp phải tương thích với khu vực và thế giới. Làm sao chứng chỉ chúng ta cấp cho người học cũng được thế giới công nhận để lao động VN có chứng chỉ này đi ra nước ngoài cũng được công nhận”, ông Ga nói và cho biết thêm để giải quyết thực trạng học sinh - sinh viên tuy được cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo các cấp độ 6 bậc mà Bộ quy định nhưng lại không nghe nói được với người nước ngoài thì cần phải tạo kỹ năng giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài cho học sinh. “Bộ đã nhận thấy điều này. Vì vậy sắp tới, Bộ muốn tăng cường thêm giáo viên bản ngữ để sinh viên có thể giao tiếp trực tiếp. Bộ cũng khuyến khích các trường tuyển sinh viên quốc tế đến học”, ông Ga nói.
Ông Ga cho biết nhu cầu xây dựng một trung tâm khảo thí chất lượng quốc tế hiện là vấn đề được Bộ đặt ra.
Để chứng chỉ ngoại ngữ được thế giới công nhận  - ảnh 3

tin liên quan

Loạn cấp chứng nhận ngoại ngữ
Dù không được phép tổ chức thi và cấp chứng nhận trình độ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu, nhưng nhiều nơi vẫn vô tư chào mời người học tham gia với hứa hẹn tỷ lệ đỗ cao, thậm chí đảm bảo đỗ 100%.

Hoạt động khảo thí phải độc lập với giảng dạy
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, hiện cả nước chỉ có 10 đơn vị được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá năng lực ngoại ngữ. Cơ quan quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ ngoại ngữ là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT). Tuy nhiên, vẫn chưa có một đơn vị nào giám sát nhằm đảm bảo chất lượng đánh giá năng lực ngoại ngữ của 10 đơn vị đó. Vì thế, để đảm bảo chất lượng cho việc cấp chứng chỉ 6 bậc hiện nay thì nhà nước cần phải có một cơ quan chuyên trách giám sát và đảm bảo chất lượng công tác này. “Ví dụ có thể chỉ cần có một trung tâm khảo thí ở cấp quốc gia. Hoặc nếu có nhiều trung tâm thì phải có chính sách nhằm đảm bảo các trung tâm đó thực hiện đúng và hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng trong đánh giá năng lực ngoại ngữ”, bà Quỳnh đề xuất.
Cũng theo bà Quỳnh, điều quan trọng là hoạt động khảo thí phải độc lập với giảng dạy, tránh việc một đơn vị vừa được tổ chức thi để cấp chứng chỉ, đồng thời tổ chức giảng dạy và ôn luyện.

Quý Hiên

Bạn đọc phản hồi (9 nhận xét)

Lê Văn Hưu

Sao không áp dụng những chứng chỉ ngoại ngữ đã được thế giới công nhận như TOEIC, IELTS...vào tất cả những yêu cầu đầu vào mà cứ phải đi xây dựng trong khi ta không phải là nước nói tiếng Anh?

lang_du_net@yahoo.com

Có xây dựng mới chương trình, hệ thống kiểm tra này nọ mới có cớ để xin tiền ngân sách cho giáo dục chứ bạn. Tôi thì cứ cho con tôi ra học tiếng Anh ở những trung tâm uy tín ngoài hệ thống giáo dục của Bộ cho yên tâm. Trung tâm dạy và tổ chức thi chứng chỉ quố tế, học viên đạt chứng chỉ tức là quốc tế công nhận. Đừng hy vọng vào đề án cải cách giáo dục mà làm hỏng con em mình.

Nguyễn Trường

Đề xuất của bạn thì quá hay rồi, và đã được các nhà quản lý biết lâu rồi, ai có tiền thì cứ thi đi đâu ai cấm. Nhưng 4,5 triệu cho 1 lần thi IELTS chỉ có giá trị trong 2 năm nhân với hàng chục triệu người có nhu cầu là con số khổng lồ phải tính tới. Vậy phải làm sao để dần dần tạo ra một bài thi vừa túi tiền cho người Việt, đương nhiên không thể so về chất với IELTS, TOEFL... rồi, nhưng ở một chừng mực nào đó nó đánh giá được năng lực người dùng một cách tương thích với những bài thi quốc tế. Phải nói ngay là kèm điều kiện cần và đủ là không có tiêu cực, và cái mà chúng ta cần góp ý cho những nhà quản lý là cái này, chứ không phải lúc nào cũng mang cái thành kiến: Hễ cái gì các nhà hoạch định chính sách đưa ra là vẽ vời, là đáng vứt đi.

Thường Dân

Sao người ta thích làm chuyện tốn giấy...bạc!? Những trung tâm khảo thí hàng đầu của hai nước Anh và Mỹ được hàng trăm trường đại học khắp thế giới công nhận sao không xài mà cứ phải xây dựng cho tốn kém vô ích. Cần gì phải lo cho người học! Ai muốn giỏi tiếng Anh thì đầu tư thời gian, công sức, phương tiên học tập( máy móc, sách báo,...) và thái độ học tập cũng như phương pháp học tập theo hướng dẫn của người có chuyên môn thì chắc chắn sẽ giỏi thôi. Người học không giỏi thì có làm gì họ cũng không thi đậu. Hãy xem các đề án cho việc học ngoại ngữ khổng lồ vừa qua!

Thầy giáo già, Sài gòn.

Thứ trưởng trăn trở trước thực trạng yếu ngoại ngữ..., xin phép hỏi thứ trưởng, vay giáo dục có cái gì mạnh hơn người ta?!

Nguyễn Hữu Tài

Tôi rất đồng tình với Thứ trưởng qua câu phát biểu “Bây giờ cần đánh giá tương thích với khung của thế giới, tức là chứng chỉ được cấp phải tương thích với khu vực và thế giới. Làm sao chứng chỉ chúng ta cấp cho người học cũng được thế giới công nhận để lao động VN có chứng chỉ này đi ra nước ngoài cũng được công nhận”. Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật và có giải pháp tốt thì sẽ thực hiện được thôi, đừng làm như tháng 5/2016 vừa qua, Bộ cho khảo sát bằng hình thức "cây nhà, lá vườn" rồi vỗ tay "ép khen" rằng Đề án đã thành công. Bây giờ kiểm điểm lại thì thấy rõ lãng phí, kém hiệu quả. Nguyễn Hữu Tài

tay

Xây móng trước rùi chung ta hãy xây lầu... nếu không nó sẽ sập và điệp khúc xây mãi nhưng chẳng biết khi nào xong...haha

Mr. Sản

Xin đừng chạy theo bằng cấp nữa, hãy làm sao để cho người học tiếng anh phải sử dụng được là ok rồi

Bình luận