Đề thi toán tốt nghiệp THPT 2020: 'Dễ thở', phổ điểm chung từ 5-7

09/08/2020 18:06 GMT+7

Giáo viên dạy toán cho rằng, đề thi năm nay không có câu hỏi lắt léo, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình giảm tải, phù hợp với đặc điểm tình hình học tập bị ảnh bởi dịch Covid-19 , phổ điểm chung sẽ là 5-7.

Thí sinh cả nước đã kết thúc 90 phút làm bài thi môn toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.  
Nhận xét về đề thi, thầy Đinh Hữu Lâm, giáo viên dạy toán Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội), cho biết sau khi nghiên cứu đề thi toán (mã đề 114), tôi thấy đề thi năm nay có cấu trúc nằm trong chương trình giảm tải, nội dung kiến thức đã được tinh giản và không thi vào những phần “không dạy, không làm, không thực hiện” theo đúng hướng dẫn của Bộ. Nội dung đề thi chủ yếu tập trung vào nội dung học ở học kỳ 1 lớp 12.
Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên kiến thức ở học kỳ 2 lớp 12 đã được giảm tải, kiến thức trong đề thi ở phần này chủ yếu ở mức nhận biết và thông hiểu. Cấu trúc đề thi bám sát đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Toán

Cấu trúc trong đề gồm: 35 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT; 15 câu tiếp theo ở mức độ vận dụng và vận dụng cao phù hợp để xét duyệt vào các trường ĐH và CĐ.
Trong đó, câu 45, 49 là những câu khá khó đòi hỏi HS phải có nhiều kỹ năng tính toán; tôi đánh giá câu 44, 46, 50 là hay, đòi hỏi học sinh có khả năng phân tích tổng hợp, có kỹ năng đọc đồ thị hàm số và phải nắm chắc kiến thức mà không đòi hỏi phải tính toán nhiều, phù hợp với thi trắc nghiệm.
Trong đề thi có 5 câu, chiếm 10% là kiến thức của lớp 10 và lớp 11; có khoảng 11 câu (phần số phức và toạ độ trong không gian) ở mức độ nhận biết và thông hiểu nằm trong kiến thức học kỳ II của lớp 12; 6 câu ở mức vận dụng cao khá khó dù đều nằm trong chương trình học kỳ 1 lớp 12.
Thầy Lâm cũng cho rằng, đề toán năm nay nhìn chung số lượng câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao ít hơn so với đề năm ngoái; các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu nhiều hơn. Do vậy,  mặt bằng chung với đề thi này, các em học sinh khá có thể đạt được 7 điểm trở lên.
Để đạt điểm 8 trở lên, các em học sinh phải thật sự có năng lực tổng hợp đánh giá và nắm thật chắc kiến thức đã học. Phổ điểm chung có thể từ 5 đến 7. "Như vậy, đề thi năm nay đã đáp ứng được mục đích 2 trong 1, vừa xét tốt nghiệp THPT vừa dùng được để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ", thầy Lâm nói.
Thầy Lâm chốt lại nhận xét: "Đề thi toán năm nay không đánh đố học sinh, không có câu hỏi lắt léo, không có nhiều câu hỏi khó, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình giảm tải, phù hợp với đặc điểm tình hình học tập bị ảnh bởi dịch Covid-19".

Thí sinh và người nhà vui mừng ôm lấy nhau vì làm tốt bài thi môn toán

Ảnh Ngọc Thắng

 Khó đột biến về số lượng điểm 9, 10

Theo thầy Ngân Kỳ, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam, đề thi toán năm nay khá nhẹ nhàng, “dễ thở” đối với học sinh. Cấu trúc và nội dung đề thi tương đối giống với đề minh họa của Bộ GD-ĐT.
Về phần kiến thức trong đề thi, theo thầy Ngân Kỳ, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có khoảng 6 câu thuộc chương trình lớp 11 quen thuộc như là cấp số cộng, cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc và khoảng cách của hình học không gian…
Từ câu 45 trở đi theo quan sát của thầy Ngân Kỳ ở mã đề 103, là những câu có tính phân loại cao thuộc các chủ đề: hình không gian (liên quan đến khoảng cách và phân chia thể tích khối đa diện), một câu liên quan đến cực trị hàm ẩn, hai câu min max mũ logarit, một câu đồ thị hàm ẩn. Đây là những câu hỏi khá quen thuộc nhưng học sinh phải học sâu và chắc chắn kiến thức mới có thể làm được bài.
"Với đề này, theo dự đoán của tôi, phổ điểm chính là 6-7. Số điểm 9,10 sẽ tương đương như năm ngoái: vẫn có nhưng không nhiều chứ không thể có "mưa điểm 10" như có lo ngại đã đặt ra với đề thi năm nay", thầy Ngân Kỳ nói. 

1 thí sinh vắng thi tốt nghiệp THPT vì bận… lấy chồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.