Dinh dưỡng cho trẻ đến trường mùa nắng nóng

14/05/2020 08:25 GMT+7

Trẻ phải đi học vào mùa nắng nóng và khi dịch bệnh vẫn chưa kết thúc, vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào để đảm bảo sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ an toàn khi đến trường?

Bác sĩ Phan Thị Hiền Thu, CK1 nhi - dinh dưỡng, đang công tác tại Phòng khám quốc tế Hạnh Phúc (Q.2, TP.HCM), thuộc Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, đã dành cho PV Thanh Niên cuộc trao đổi về vấn đề này.
Đây là một mùa “tựu trường” rất đặc biệt với học sinh khi đi học vào mùa hè. Vậy phụ huynh nên lưu ý chế độ dinh dưỡng cho con như thế nào vào mùa hè nóng bức, thưa bác sĩ ?
Mùa hè thời tiết khô nóng, dễ có cảm giác mệt mỏi và ăn không ngon miệng. Mặt khác, mồ hôi toát ra nhiều sẽ làm cơ thể mất một lượng nước và khoáng chất đáng kể. Đặc biệt là trẻ khi đến trường thường hiếu động, chạy nhảy nhiều, da của trẻ nhỏ lại mỏng manh và có nhiều mạch máu, mà khả năng điều hòa giữ nhiệt của trẻ lại chưa hoàn chỉnh như ở người lớn, vì vậy trẻ dễ mất nước qua da và qua đường hô hấp. Do vậy, chú ý bù nước và chất khoáng là ưu tiên hàng đầu trong mùa nắng nóng.
Thực phẩm hàng đầu để bù nước và chất khoáng, cũng như giúp giải khát nhanh là trái cây... Tuy nhiên, cũng không nên cho trẻ uống hoàn toàn nước trái cây thay nước lọc vì dễ làm bé đầy bụng khó tiêu, thậm chí tiêu chảy, ngoài ra dễ làm trẻ bị sâu răng và có nguy cơ thừa cân béo phì...
Nắng nóng khiến trẻ dễ mệt mỏi và biếng ăn. Vậy phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ cung cấp năng lượng cho cơ thể, thưa bác sĩ ?
Trong những ngày nắng nóng, trẻ vẫn cần ăn đầy đủ nhóm tinh bột (cơm, phở, mì, nui...) để cung cấp năng lượng, chống mệt mỏi. Trẻ cần được bổ sung đủ chất đạm giúp tăng cường hoạt động cơ bắp và nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Nên hạn chế chất béo và đường đơn (nhất là đường trong nước ngọt có ga) vì sẽ làm khó tiêu hóa, sinh nhiệt gây cảm giác nóng.
Một số món canh, cháo hay nước giúp giải nhiệt mùa hè như: canh cải xanh cá rô, canh rau ngót nấu thịt, canh cua rau mồng tơi và rau đay, canh khổ qua nhồi thịt, canh bí đỏ nấu đậu xanh... Cháo đậu xanh thịt heo, cháo gà nấu nấm, cháo cá lóc rau đắng... Nước mía lau râu bắp, nước bí đao đường phèn, nước rau má, nước dừa, nước ép dưa hấu...
Bác sĩ có thể cho phụ huynh biết về những bệnh liên quan đến dinh dưỡng và chế độ ăn mà trẻ dễ gặp phải trong ngày hè nắng nóng ?
Khi trời nóng vi khuẩn sinh sôi làm thức ăn dễ ôi thiu, trẻ dễ bị tiêu chảy cấp hay nặng hơn là nhiễm trùng đường ruột... càng dễ mất nước gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Mặt khác, khi trời nắng nóng, không khí sẽ khô vì hơi nước trong không khí bị bốc hơi. Khi trẻ hít phải lượng không khí quá khô như vậy, làm niêm mạc vùng mũi, họng, khí quản sẽ bị khô, không tiết đủ chất nhầy có tính chất bảo vệ niêm mạc làm trẻ dễ mắc những bệnh lý đường hô hấp.
Vì vậy chỉ nên uống nước mát chứ không uống nước nhiều đá, quá lạnh sẽ dễ viêm họng… Ngoài ra, khi bổ sung trái cây cho trẻ phụ huynh cũng nên chú ý dễ làm trẻ đầy bụng, khi ăn nhiều có thể bị tiêu chảy.
Trẻ đi học lại sau thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh, phụ huynh bắt đầu lo lắng khi lâu nay con ở nhà được chăm rất kỹ, ăn theo sở thích, bây giờ đi học sẽ chưa quen lại với khẩu phần ăn ở trường rồi dẫn đến biếng ăn. Xin bác sĩ cho lời khuyên dành cho phụ huynh trước thực tế này?
Thông thường các trường sẽ có thực đơn trước hằng tuần, thậm chí hằng tháng, nên nếu bé quá khó ăn thì cha mẹ nên xem trước thực đơn, để tránh nấu món ăn chiều ở nhà trùng với các món trưa và sáng ở trường. Để biết được hôm nay con ăn những món gì, nếu có những món mà con mình không ăn được, cha mẹ có thể nói với cô bảo mẫu hay cô chủ nhiệm ở lớp cho con mang thêm món ăn vặt hay thêm sữa cho con khi đi học và nhắc con uống. Bữa cơm chiều cha mẹ nên chú ý cho con ăn những món yêu thích của con để bù lại. Tuy nhiên, nên tập dần để con có thể ăn đa dạng thực phẩm và tự chủ trong việc ăn uống.
Đặc biệt, trẻ đi học khi dịch bệnh vẫn chưa hết hoàn toàn, phụ huynh nên chú ý cho con ăn đủ 3 bữa, tránh chuyện lâu nay nghỉ học nên ngủ dậy trễ, ăn sáng rất trễ, giờ trẻ quen ngủ nướng, dậy trễ, không kịp ăn bữa sáng…
Xin cảm ơn bác sĩ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.