Du học, làm việc ở Mỹ thay đổi gì khi có tổng thống mới?

10/12/2016 11:01 GMT+7

Hiện nay, nhiều sinh viên nước ngoài học tại Mỹ khá hoang mang về các quy định và quy chế cho học sinh - sinh viên (HS-SV) quốc tế dưới sự điều hành của chính phủ Mỹ mới sẽ do ông Donald Trump lãnh đạo.

Tuy nhiên ông Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa - Giáo dục VN (IVCE) tại Mỹ cho rằng số lượng visa F1 hay J1 du học cho HS-SV quốc tế sẽ không có gì thay đổi.
Trong năm 2016 số HS-SV quốc tế tại Mỹ là khoảng 1 triệu người, trong đó VN là 21.000 người.
Ông Thắng lưu ý các vấn đề sau khi du học tại Mỹ: Nếu HS-SV ở lại Mỹ học thì không cần gia hạn visa F1, không bắt buộc hè phải về VN gia hạn visa. Khi HS-SV ra khỏi nước Mỹ, vào Mỹ phải có visa mới. Khi HS-SV có kết quả học tập kém thì khi gia hạn visa có thể bị từ chối, trường hợp này nên ở lại Mỹ đợi có kết quả học tốt.
HS-SV đang ở Mỹ có I20 (giấy chứng nhận của trường ĐH mà du HS xin nhập học gửi cho Sở Di trú chính phủ Mỹ hoặc Tòa lãnh sự Mỹ chứng nhận một số sự kiện, gồm cả việc công nhận là SV của trường) bị hủy hoặc SV tốt nghiệp ÐH không có OPT (Optional Practical Training - giấy phép cho SV tốt nghiệp tại Mỹ được làm việc trong vòng tối đa 12 tháng) hoặc có OPT mà không có việc làm là những diện có thể bị trục xuất về nước trong năm 2017 - 2018. Giải pháp cho những HS-SV này là nếu muốn ở Mỹ thì vào trường học để tạo lại I20 mới, tìm việc làm trong thời gian của OPT cho phép, gia hạn thời gian của OPT nếu là thuộc ngành STEM (các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) có thể kéo dài 24 tháng.

Cũng theo ông Thắng, visa H1 làm việc có lẽ sẽ khó khăn hơn cho những người từ nước ngoài muốn vào Mỹ làm việc. SV tốt nghiệp từ trường Mỹ, qua thời gian làm OPT, sẽ kiếm visa H1 dễ dàng hơn và có lẽ sẽ không có gì thay đổi cho trường hợp này. Hiện tại số lượng visa H1 cấp hằng năm là 65.000. Trong nhiệm kỳ tổng thống mới, con số này chắc chắn sẽ giảm xuống. Riêng SV VN tốt nghiệp tại Mỹ hằng năm khoảng 2.500 người, ước lượng có khoảng 100 người có được visa H1 (vì lý do không có kinh nghiệm làm việc hoặc công ty trả chi phí cho visa H1 quá lớn).
Ông Thắng nhận định: “Các việc khác như học bổng, xét duyệt đơn nhập học, làm việc thực tập, làm việc nghiên cứu… là do trường điều hành và chính phủ Mỹ không can thiệp vào những việc này”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.