Du học sinh Trung Quốc né Mỹ, chọn Anh, Canada, Úc

Khánh An
Khánh An
28/05/2019 11:46 GMT+7

Căng thẳng thương mại khiến nhiều du học sinh Trung Quốc lo ngại khó xin thị thực đến Mỹ.

Tờ South China Morning Post ngày 28.5 dẫn báo cáo của công ty chuyển tiền Trung Quốc Easy Transfer cho thấy nhiều du học sinh nước này tránh đến Mỹ giữa căng thẳng thương mại hai nước, và chọn du học tại các nước khác như Anh, Canada và Úc.

Sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm ngoái, số lượng du học sinh muốn đến Mỹ giảm do lo ngại không xin được thị thực.
Công ty cho biết tổng số tiền đã chuyển trong năm 2018 là 776 triệu USD (18.100 tỉ đồng) và hy vọng sẽ đạt 1 tỉ USD vào năm nay. Tuy nhiên, lượng tiền công ty chuyển giữa Trung Quốc - Mỹ chiếm 95% trong năm 2015 đã giảm xuống chỉ còn 50% trong quý 1 năm nay.
“Có xu hướng sinh viên Trung Quốc chọn các trường đại học ngoài Mỹ. Các nước có tỷ lệ chuyển tiền nhiều và sinh viên quan tâm nhất là Anh, Canada và Úc”, theo ông Tony Gao, Tổng giám đốc Easy Transfer.
Công ty này thành lập năm 2013 bởi 2 sinh viên khi đó đang học tại Mỹ và gặp khó khăn khi chuyển tiền từ Trung Quốc đến để trả học phí, tiền thuê nhà và các chi phí khác.
Theo khảo sát của công ty tư vấn giáo dục Trung Quốc EIC Education, hơn 20% người được hỏi chọn Anh nếu đi du học, trong khi chỉ 17% chọn Mỹ.
Các lựa chọn khác trong những nước có sử dụng tiếng Anh gồm Canada và Úc, bên cạnh Đức, Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, số lượng du học sinh Trung Quốc vẫn chiếm 1/3 trong số 1,1 triệu du học sinh nước ngoài tại Mỹ, theo Viện Giáo dục Quốc tế có trụ sở ở New York.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.