Giao quyền tuyển dụng giáo viên cho hiệu trưởng

Bích Thanh
Bích Thanh
28/08/2018 18:31 GMT+7

Sở GD-ĐT TP.HCM phân cấp trách nhiệm tuyển dụng giáo viên, nhân viên đối với 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa và lộ trình đến sau năm 2020, 100% các trường THPT sẽ tự chủ về nhân sự cho đơn vị của mình.

Theo công bố của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2018 - 2019, Sở sẽ bắt đầu thực hiện chủ trương tự chủ biên chế và tổ chức trong các trường THPT. Trước tiên, Sở phân cấp trách nhiệm tuyển dụng giáo viên, nhân viên đối với 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa và lộ trình đến sau năm 2020, 100% các trường THPT sẽ tự chủ về nhân sự cho đơn vị của mình.
Với thông tin này, ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay trước khi thực hiện, Sở đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình của hiệu trưởng các trường THPT. Đây là chủ trương hợp lý vì các trường là đơn vị trực tiếp sử dụng người lao động, họ sẽ biết cần GV có năng lực như thế nào là phù hợp.

Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), phấn khởi nói: “Mỗi trường có chiến lược, kế hoạch phát triển và đặc thù khác nhau. Khi được tự chủ trong tuyển dụng nhân sự, lãnh đạo nhà trường có kế hoạch dài hơi cũng như chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức hoạt động trong nhà trường. Đồng thời, hội đồng tuyển dụng của mỗi trường sẽ có những bước thẩm định ban đầu về năng lực khi tiếp xúc trực tiếp với ứng viên là ưu thế so với việc phân công công tác như hiện nay”.
Ông Phạm Phương Bình nhấn mạnh, sự tự chủ này còn tạo điều kiện cho các trường trong vấn đề đào tạo nguồn. Chẳng hạn, trường có thể chủ động phát hiện ra những học sinh có tố chất, có năng lực và nếu cần động viên, khuyến khích các em học sư phạm sau đó tốt nghiệp về công tác tại trường.
Thế nhưng dù chủ trương có ưu việt đến đâu thì theo ông Long, chắc chắn trong quá trình thực hiện sẽ nảy sinh vấn đề, trong đó chắc hẳn lo ngại quyền lực tập trung vào người đứng đầu sẽ dễ nảy sinh tiêu cực.
Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cũng từng chỉ ra hạn chế của quy định này: “Nếu hiệu trưởng thiếu tâm, thiếu tầm dễ xảy ra những tiêu cực. Khi quyền hạn trong tay, họ dễ tuyển theo suy nghĩ cá nhân chứ không đặt mục tiêu chung, không đảm bảo nghiêm túc những tiêu chí đã đưa ra. Từ đó xảy ra sự phân biệt đối xử với cá nhân có ý kiến trái chiều và ngược lại kéo theo sự thiếu dân chủ”.
Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc (SIC), đã từng băn khoăn, hiện nay có một số GV không có niềm tin vào hiệu trưởng nên khi có thêm “quyền sinh quyền sát” trong tay thì thế nào?
Trả lời về quy trình và lộ trình thực hiện chủ trương, ông Huỳnh Long nói, năm học này, Sở phân cấp cho trường chuyên, năm học tới là 7 trường bao gồm các trường THPT thực hiện mô hình tiên tiến, trường THPT có lớp chuyên như Lê Quý Đôn, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Du, Nguyễn Hiền. Năm tiếp theo là trường nội thành, những trường có đủ điều kiện…
Ông Long khẳng định phân cấp nhưng Sở không giao khoán mà sẽ tăng cường giám sát để xử lý và hỗ trợ kịp thời. Đồng thời để đảm bảo tính chính xác, công khai và minh bạch, Sở sẽ thẩm định hồ sơ của tất cả các ứng viên trúng tuyển trước khi trường ký hợp đồng chính thức. Sở sẽ tập huấn và làm công tác tư tưởng với hiệu trưởng quyết liệt, để hiệu trưởng hiểu rằng phải đặt quyền lợi của nhà trường lên trên hết. Nếu vì mối quan hệ mà tuyển nhân sự không phù hợp thì hiệu trưởng sẽ là người chịu hậu quả trước tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.