Hai anh em song sinh được tuyển thẳng vào Trường đại học Bách khoa Hà Nội

Quý Hiên
Quý Hiên
11/07/2019 19:23 GMT+7

Trong gần 250 sinh viên đầu tiên trúng tuyển vào Trường đại học Bách khoa Hà Nội, có cặp anh em song sinh Lê Việt Hoàng và Lê Quang Huy. Hai em được tuyển thẳng do đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia .

Hôm nay, tại Hà Nội, Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức lễ vinh danh gần 250 sinh viên đầu tiên trúng tuyển vào trường, thông qua theo hình thức tuyển thẳng.
Các em gồm 188 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia các môn toán, lý, hoá, sinh, ngoại ngữ và tin học; 30 học sinh đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia ở nhiều lĩnh vực; 27 học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế như A-level, ACT, SAT.
Không chỉ có tên trong danh sách kèm theo quyết định tuyển thẳng, 81 em đạt giải nhất, nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã được nhà trường trao học bổng tài năng, trị giá 30 triệu đồng/ suất. Trong số những em được nhận học bổng tài năng này, có 2 em được ban tổ chức giới thiệu là cặp anh em song sinh Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng.
Huy là anh, được giải nhì kỳ thi học sinh giỏi vật lý quốc gia; Hoàng là em, được giải nhất cũng kỳ thi này. Cả 2 anh em đều là học sinh lớp chuyên lý, Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam.
Hồi tháng 5, cả 2 anh em Huy và Hoàng đều là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi kỳ thi học sinh giỏi Olympic vật lý châu Á. Trong kỳ thi này, Hoàng được huy chương đồng, Huy được nhận giấy khen.
Tại buổi lễ, Lê Quang Huy đã nhận giúp giấy chứng nhận suất học bổng giúp người em song sinh của mình, vì hiện tại Lê Việt Hoàng đang dự thi kỳ thi học sinh giỏi quốc tế môn vật lý ở Israel.
Chia sẻ với Thanh Niên, anh Lê Minh Ca, bố của Huy và Hoàng, cho rằng các thành tích học tập của hai con mình đều là nhờ công lao dạy dỗ của các thầy cô trong suốt 12 năm qua.
“Chúng tôi đều là nông dân nên cũng không có kiến thức mà hỗ trợ được cho các con trong việc học hành. Chỉ là hồi nhỏ các cháu nghịch ngợm, thích khám phá tìm hiểu các loại thiết bị, máy móc, dụng cụ… thì chúng tôi định hướng cho các con học và thi vào lớp chuyên vật lý. Sau này khi các con chọn nghề, bố mẹ cũng đồng thuận để con đăng ký xét tuyển vào trường Bách khoa, với mong muốn các con được tiếp tục theo đuổi đam mê. Quan điểm của chúng tôi là làm nghề gì mà giỏi thì đều không phải lo gì chuyện mưu sinh hay làm giàu, quan trọng là các con thấy yêu thích và thấy có động lực để phấn đấu”, anh Ca cho biết.
Lê Quang Huy cho biết, việc có 2 anh em cùng nhau trên hành trình học tập khiến các em thuận lợi hơn nhiều so với các bạn khác. Có ý tưởng gì thú vị là có thể chia sẻ ngay; gặp điều gì mắc mớ là có ngay bạn đồng hành cùng tìm cách tháo gỡ, giải quyết. “Là anh em ruột nên chúng em không cạnh tranh, mà chỉ cùng nhau, giúp nhau tiến bộ”, Huy nói.
Vì thế mà cả 2 anh em lại tiếp tục đăng ký vào học chương trình Kỹ thuật điều khiển - tự động hóa của Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Theo Huy, trước mắt, cả 2 anh em sẽ cùng phấn đấu học thật tốt trong trường đại học. Sau đó thì tìm kiếm cơ hội du học, để được tiếp tục đào đạo trong môi trường học thuật tốt của thế giới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.