Hơn 50 tỉnh, thành đã có lịch tựu trường năm học mới

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
18/08/2021 18:14 GMT+7

Đến chiều nay, 18.8, phần lớn các địa phương trên cả nước đã công bố thời gian tựu trường năm học 2021 - 2022 , sớm nhất vào ngày 1.9. Riêng với lớp 1, thời gian tựu trường sớm hơn.

Ở hầu hết các địa phương đã công bố khung thời gian năm học mới, chưa có nơi nào thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kết thúc năm học vượt quá 15 ngày so với khung chung do Bộ GD-ĐT ban hành.

Địa phương tựu trường sớm nhất phải cho học sinh nghỉ sau 2 ngày 

Sơn La là tỉnh cho học sinh tựu trường sớm nhất, từ ngày 16.8 (riêng với mầm non từ 1.9) để tận dụng "thời gian vàng" cho học sinh đến trường học trực tiếp khi tình hình dịch ở địa phương này đang được kiểm soát.
Tuy nhiên, 20 giờ ngày 17.8, sau 2 ngày học sinh đến trường, tỉnh Sơn La ghi nhận 2 ca dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa H.Phù Yên chưa rõ nguồn lây. Nhằm đảm bảo an toàn  phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, Sở GD-ĐT Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường cho học sinh nghỉ học từ ngày 18.8, cho đến khi có thông báo mới.
Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, tạm thời cho học sinh ở tại trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chờ chỉ đạo sau.
Như vậy, đến thời điểm này, chưa có địa phương nào học sinh đến trường bắt đầu năm học mới. Long An đang là địa phương có kế hoạch cho học sinh tựu trường muộn nhất, ngày 17.9.
TP.HCM là địa phương duy nhất đề xuất không tổ chức lễ khai giảng, tựu trường như các địa phương mà bắt đầu năm học bằng dạy học trực tuyến từ đầu tháng 9 với cấp trung học và giữa tháng 9 với cấp tiểu học. 

Gần 10.000 giáo viên, nhân viên ngành giáo dục TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Hầu hết các tỉnh, thành cho học sinh tựu trường từ 1.9 (lớp 1 sớm hơn, từ 23 - 25.8). Hà Nội dù đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ nhưng cũng đã chốt lịch tựu trường sớm nhất là ngày 1.9, khai giảng vào 5.9. Hà Nội không cho học sinh lớp 1 tựu trường trước, từ ngày 23.8, như khung Bộ GD-ĐT cho phép. 
Bắc Ninh công bố lịch tựu trường là ngày 1.9 vào thời điểm dịch bệnh ở tỉnh này đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, từ ngày 15.8, dịch bệnh bùng phát trở lại tại Bắc Ninh, nhiều nơi phải phong tỏa để phòng dịch. Ngày 17.8, hơn 20 cô trò của Trường tiểu học Võ Cường số 2 (TP.Bắc Ninh) đã phải đi cách ly tập trung vì một học sinh lớp 3 là F0, em này trở lại trường ngày 11.8 để làm bài kiểm tra cuối năm học.
Tính đến thời điểm này, chưa chốt được lịch tựu trường của học sinh các cấp là các tỉnh, thành như: Bến Tre, Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ, Cao Bằng, Hậu Giang, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Tây Ninh, Trà Vinh...

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tạo điều kiện phát hành sách giáo khoa 

Bộ GD-ĐT mới có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tạo điều kiện thuận lợi phát hành sách giáo khoa để kịp có sách học cho học sinh. 
Hiện tại, theo phản ánh của các nhà xuất bản và các đơn vị phát hành sách, khoảng 95% số sách đã được phát hành về các địa phương. Tuy nhiên, việc vận chuyển sách giáo khoa từ các nhà kho, công ty phát hành về huyện, xã, các nhà trường và phụ huynh, học sinh, giáo viên trước năm học mới 2021 - 2022 đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.
"Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng sách giáo khoa tới nhà trường, học sinh và phụ huynh để kịp thời chuẩn bị cho năm học mới", văn bản nêu. 
Trước đó, như Báo Thanh Niên đã thông tin, với  các trường hợp học sinh đã về địa phương cư trú, không kịp trở lại trường ở nơi đang thực hiện giãn cách xã hội để bắt đầu năm học mới, Bộ GD-ĐT cũng có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở GD-ĐT và các trường học tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.