Sáng nay, 12.9, Ban chấp hành Hội toán học đã có cuộc họp đột xuất để thảo luận nội dung liên quan tới môn toán trong dự thảo phương án thi và xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT.
tin liên quan
Thi THPT quốc gia 2017: Dự kiến có 5 bài thiTừ năm 2017 có thể kỳ thi THPT quốc gia sẽ được giao cho các sở GD-ĐT chủ trì. Còn việc xét tuyển ĐH, mỗi trường được tự lựa chọn phương thức phù hợp, kể cả tự tổ chức thêm một kỳ thi hoặc hình thành nhóm.
Theo giáo sư - tiến sĩ khoa học (GS-TSKH) Phùng Hồ Hải, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội toán học, các thành viên của ban chấp hành Hội đều không đồng tình với đề xuất của Bộ GD-ĐT sử dụng hình thức trắc nghiệm với môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia.
Có ba lý do cơ bản để hội phản đối đề xuất này. Trước hết là do sự thiếu chuẩn bị với cả học sinh và giáo viên, điều đó ảnh hưởng tới chất lượng dạy học môn toán trong nhà trường phổ thông.
Thứ hai là về mặt chuyên môn, so với các yêu cầu mà Bộ GD-ĐT đặt ra với kỳ thi THPT quốc gia, việc tổ chức thi trắc nghiệm môn toán ngay từ năm 2017 sẽ không đáp ứng được.
Thứ ba, căn cứ để bộ triển khai dự kiến thi trắc nghiệm môn toán là dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức 3 năm vừa rồi, trong khi một đánh giá chính thức về mặt chuyên môn về hiệu quả kỳ thi này là chưa có.
GS Hải cũng nhắc lại sự việc Bộ GD-ĐT từng có kế hoạch đưa hình thức thi trắc nghiệm cho môn toán từ năm 2007 nhưng không được giới chuyên môn ủng hộ và đành ngừng lại dự định này, đồng thời nêu ý kiến: “Trong những năm gần đây, đề thi môn toán trong các kỳ thi phổ thông ở cấp quốc gia đã có những cải tiến phù hợp hơn với yêu cầu mục đích giảng dạy môn toán, theo chiều hướng cơ bản hơn. Quan điểm của chúng tôi là phải tiếp tục phát huy điều đó chứ không phải thay đổi thành hình thức thi trắc nghiệm”.
Bình luận (0)