Môn tiếng Anh cần tinh giản với cả SGK hệ 10 năm

02/04/2020 10:20 GMT+7

Với môn tiếng Anh, dù Bộ GD-ĐT đã đưa sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh mới (chương trình 10 năm) vào dạy chính thức từ nhiều năm nay, nhưng trong hướng dẫn tinh giản, Bộ lại chỉ dựa vào SGK tiếng Anh hệ 7 năm.

Hướng dẫn tinh giản môn tiếng Anh của Bộ GD-ĐT đã khiến các trường và giáo viên (GV) rất lúng túng.
Với lớp 9, theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie (Hà Nội), GV ngoại ngữ của trường chỉ ra rằng nội dung giảm tải chỉ áp dụng với bộ SGK cũ (theo chương trình 7 năm), nên với các trường đã học sách chương trình 10 năm lâu nay thì phần tinh giản này không tác động nhiều. Còn thời lượng thì mỗi đơn vị bài của học kỳ 2 lớp 9 môn này đều giảm 2 tiết (1 tiết nghe và 1 tiết viết luận), do vậy có thể hình dung là 2 phần này sẽ không có trong bài thi tiếng Anh vào lớp 10.
Với lớp 12 cũng vậy, phần giảm tải chủ yếu là các kỹ năng để tiết kiệm thời gian cho các thầy cô hoàn thành chương trình SGK, nên nội dung THPT có lẽ rất ít thay đổi hoặc không thay đổi gì. GV vẫn phải đảm bảo dạy đủ các nội dung về ngữ pháp và từ vựng, kỹ năng đọc (sử dụng nhiều trong bài thi) ở hầu hết các bài và ôn cho HS theo các chuyên đề quan trọng.
Cô Am Thùy Linh, GV tiếng Anh Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho hay cô và các đồng nghiệp rất ngạc nhiên khi phần hướng dẫn tinh giản chỉ dựa vào SGK tiếng Anh chương trình hệ 7 năm. Do vậy, theo cô, GV tiếng Anh ở các khối chưa hiểu với hàng loạt trường dạy theo sách tiếng Anh hệ 10 năm thì có tinh giản hay không, nội dung nào, bài học nào còn dạy hoặc lược bỏ hay chuyển sang tự học?...
“Chúng tôi rất mong Bộ GD-ĐT có hướng dẫn tinh giản cho cả SGK theo hệ 10 năm, để GV dựa vào đó xây dựng bài giảng trực tuyến; ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi...”, cô Thùy Linh bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.