Nghỉ học vì virus corona: Cơ hội giúp học sinh có kỹ năng tự học

Bích Thanh
Bích Thanh
08/02/2020 09:21 GMT+7

Nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, việc nghỉ không đến trường vì lo ngại dịch bệnh do virus corona, theo các chuyên gia giáo dục , là cơ hội để khuyến khích, rèn cho học sinh kỹ năng tự học, ứng phó trong hoàn cảnh đặc biệt.

Cô Nguyễn Thị Liễu, Trưởng chương trình giáo dục phổ thông cơ sở Ba Tháng Hai và Hoàng Văn Thụ của hệ thống Trường quốc tế Việt Úc (VAS), cho hay trong thời gian này, nhiều học sinh (HS) hào hứng truy cập vào các nhóm, lớp học trực tuyến để gặp gỡ, trao đổi và nhận hướng dẫn, bài tập của giáo viên (GV). Các em thể hiện tính chủ động, tự giác làm bài và trao đổi với nhau với sự hỗ trợ từ các ứng dụng công nghệ thông tin.
Cô Nguyễn Thị Liễu còn cho rằng tình huống “đặng chẳng đừng” này giúp thúc đẩy việc thay đổi phương pháp giảng dạy của GV. Trong quá trình giảng dạy, GV có thể thực hiện nhiều hình thức, nhiều phương pháp truyền đạt kiến thức thay cho các cách truyền thống.
Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc TP.HCM, nhìn nhận HS nói chung còn thụ động, chưa có ý thức tự học tại nhà, vì vậy đây chính là cơ hội để nhà trường, GV thay đổi phương pháp, có những hướng dẫn để HS học một cách phù hợp.
Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho biết trong thời điểm này có những trường, GV và HS không tránh khỏi những lúng túng khi triển khai các hình thức tổ chức học mới, ứng dụng công nghệ thông tin và tự tìm hiểu kiến thức tại nhà. Như vậy, đây sẽ là dịp để nhìn nhận lại cách tổ chức, hướng dẫn kỹ năng để HS phát huy năng lực trong các điều kiện học tập khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.