Nhiều trường đại học tổ chức thi riêng

15/10/2016 10:01 GMT+7

Từ phương án thi THPT chính thức của Bộ GD-ĐT, nhiều trường ĐH đã lên kế hoạch tuyển sinh năm 2017, trong đó có trường mạnh dạn tự tổ chức thi.

Đa dạng đánh giá năng lực
Dù ĐH Quốc gia TP.HCM chưa tổ chức kỳ thi tuyển sinh năng lực năm 2017 nhưng Trường ĐH Quốc tế, thành viên của ĐH này, vẫn có kế hoạch tổ chức thi riêng. PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường đang xây dựng đề án tự tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng theo định hướng kỳ thi SAT của thế giới. Bài thi này được tổ chức bằng tiếng Việt và trường đang nỗ lực hoàn tất ngân hàng đề thi.
Cũng theo ông Phong, năm nay kỳ thi này chỉ tổ chức tại TP.HCM nhưng lâu dài sẽ mở rộng nhiều điểm ở các địa phương khác. Tuy nhiên, năm 2017 bên cạnh tổ chức kỳ thi riêng, trường vẫn dành một phần chỉ tiêu cho thí sinh (TS) tham gia xét tuyển vào trường bằng kết quả kỳ thi THPT do Bộ tổ chức.

tin liên quan

TP.HCM sẽ tổ chức thi thử THPT quốc gia
Đó là một trong những thông tin Sở GD- ĐT TP.HCM thông báo trong hội nghị công tác chuyên môn khối các trường THPT và trung tâm GDTX vào sáng nay 13.10.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng dự kiến hoàn tất đề án tuyển sinh riêng trước tháng 12 để trình lên Bộ. Theo PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, nếu đề án được thông qua, năm tới trường sẽ tuyển sinh qua 2 bước. Bước 1, trường sơ tuyển TS thông qua học bạ và kết quả kỳ thi THPT do Bộ tổ chức. Bước 2, trường xét TS dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của trường.
Nói về kỳ đánh giá này, ông Hồng cho biết vẫn còn các giải pháp dự trù cần được cân nhắc, như xét TS dự thi kỳ đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức với TS phía bắc, còn phía nam xét TS dự thi kỳ đánh giá năng lực của một đơn vị đáng tin cậy (ví dụ ĐH Quốc gia TP.HCM) hoặc tự trường tổ chức riêng. Nếu thi riêng, trường sẽ tổ chức thi trên máy tính trong nhiều buổi. Trường đang xúc tiến thực hiện ngân hàng đề thi phù hợp với ngành nghề đào tạo của trường.
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM không tổ chức thi riêng nhưng sẽ trở thành một địa điểm thi của kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, cho biết kỳ thi này tổ chức theo lịch chung của ĐH Quốc gia Hà Nội, dự kiến vào tháng 6 và tháng 8 năm sau. Trường sẽ xét tuyển từ 20 - 30% chỉ tiêu các ngành dựa vào kết quả kỳ đánh giá này.

tin liên quan

Đề thi minh họa môn toán dễ hay khó?
Dư luận quan tâm đặc biệt đề thi minh họa môn toán vì có nhiều tranh luận trước đó về việc nên hay không nên thi trắc nghiêm môn này ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Điều chỉnh tổ hợp xét tuyển
Trong khi đó, nhiều trường cho biết sẽ tiếp tục giữ ổn định phương thức tuyển sinh cho năm tới. Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết năm nay trường chưa nghĩ đến việc tổ chức kỳ thi riêng bởi với đặc thù đào tạo đa ngành không dễ xây dựng đề thi trong thời gian ngắn. Dự kiến trường vẫn tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT do Bộ tổ chức, với các tổ hợp truyền thống. Cũng theo ông Sơn, nếu quy chế cho phép trường sử dụng điểm từng phần bài thi tổ hợp để xét tuyển thì tổ hợp xét tuyển trường sẽ giữ nguyên. Trường không xét tuyển kết quả cả bài thi tổ hợp trong năm nay nhằm tránh gây xáo trộn cho TS.
Cùng hướng đi này, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT và giữ nguyên tổ hợp môn xét tuyển. Trường ĐH Mở TP.HCM cũng xét tuyển theo phương án trên nhưng sẽ mở thêm các ngành mới gồm: kiểm toán, luật dân sự, công nghệ thông tin và kinh doanh quốc tế.

tin liên quan

Bộ GD-ĐT bác đề án thi của TP.HCM
Bộ GD-ĐT đã có văn bản do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký, trả lời chính thức về đề xuất thẩm định Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của UBND TP.HCM.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi trên. Tiến sĩ Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay trường đang tính phương án bổ sung tổ hợp mới cho tất cả các ngành gồm: toán, tiếng Anh và khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, trường sẽ cân nhắc đến tỷ lệ chỉ tiêu dành cho tổ hợp mới và truyền thống dựa trên quy chế thi chính thức.
Tương tự, theo dự thảo đề án tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xét tuyển thêm tổ hợp mới gồm: toán, văn và khoa học tự nhiên (với 20% chỉ tiêu mỗi ngành), bên cạnh 50% chỉ tiêu cho các tổ hợp truyền thống.
Cũng sử dụng kết quả thi THPT nhưng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đang tính đến phương án chỉ xét tuyển 3 môn: toán, văn và tiếng Anh cho tất cả các ngành. Nếu thực hiện theo cách này, trường sẽ bỏ các tổ hợp A, A1 từng được dùng xét tuyển các năm trước.
Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, năm 2017 trường vẫn xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT, không sử dụng tiêu chí phụ. Trường xét theo tổ hợp 3 môn thi truyền thống và không xác định môn chính. Do vậy với bài thi tổ hợp, trường lấy điểm môn thành phần của bài thi để xác định điểm trúng tuyển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.