Nhờ mẹ, cậu bé tự kỷ nặng trở thành thiên tài vật lý

05/09/2016 09:15 GMT+7

Jacob Barnet được công nhận là thần đồng vật lý hiếm có. 9 tuổi cậu bé đã nghiên cứu thuyết tương đối, 10 tuổi vào đại học và giờ đang học tiến sĩ. Ít ai ngờ rằng cậu từng mắc bệnh tự kỷ nặng, thậm chí có thể không biết nói.

Jacob Barnet có chỉ số IQ còn cao hơn cả Albert Einstein - Ảnh chụp màn hình The Spectator

Thần đồng dưới lớp vỏ đứa trẻ tự kỷ
Jacob Barnet sinh năm 1998 ở bang Indiana, Mỹ. Khi mới 2 tuổi, em bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ nặng. Nhiều bác sĩ và chuyên gia giáo dục cho rằng Jacob sẽ không bao giờ hòa nhập được với xã hội, theo USA Today.
Thậm chí, các chuyên gia còn dự đoán cậu bé tội nghiệp sẽ không bao giờ biết đọc, biết viết hay nói chuyện. Thế nhưng, mẹ của Jacob, bà Kristine Barnett, đã không tin vào những nhận định này.
Nhiều phương pháp chữa trị được áp dụng, hàng loạt chương trình giáo dục đặc biệt giúp Jacob phục hồi đều vô hiệu. Cậu bé tự kỷ ngày càng nặng và sống khép kín hơn.
“Suốt thời gian đó, thằng bé không nói được bất kỳ từ nào, không giao tiếp ánh mắt với bất kỳ ai, không phản ứng lại khi được gọi tên. Nếu được ai đó ôm, thằng bé sẽ đẩy người đó ra”, bà Kristine kể lại.

Với kinh nghiệm của một giáo viên mẫu giáo, bà đã áp dụng song song một số phương pháp điều trị mà sau này thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Jacob. Cha mẹ cậu quyết định không đưa con đến trường mà tự đề ra chương trình dạy học ở nhà. Đồng thời, Kristine cũng khuyến khích cậu bé tự rèn luyện thông qua các hoạt động yêu thích như vẽ, toán học và giải câu đố.
Chính những nỗ lực này của người mẹ đã dần dần biến Jacob từ một đứa trẻ tự kỷ nặng, tương lai mù mịt thành một thiên tài vật lý.
IQ cao hơn cả Albert Einstein
Nhờ môi trường học tập thích hợp, không bị gò bó và áp đặt tiêu chuẩn của hệ thống giáp dục truyền thống, Jacob đã thay đổi và hoàn thành chương trình trung học.
Chỉ trong vòng 2 tuần, Jacob đã học xong toàn bộ chương trình toán học của bậc trung học phổ thông. Cậu được nhận vào Đại học Purdue ở bang Indiana (Mỹ) khi mới 10 tuổi.

Tại đây, tài năng của Jacob được tỏa sáng, biến cậu trở thành một thần đồng thật sự. Jacob bắt đầu nghiên cứu toán học và vật lý thiên văn. Ngoài ra, cậu còn nhận dạy kèm toán cấp cao cho các sinh viên của trường và làm trợ lý nghiên cứu cho các nhà khoa học.
Thậm chí, khi mới vào trường Purdue, nhiều sinh viên đã trố mắt nhìn Jacob vì không thể tin một cậu bé từng đấy tuổi có thể vào đại học. Đến lúc này, những nỗ lực của bà Kristine và con trai đã đập tan mọi dự đoán về tương lai mù mịt của đứa trẻ tự kỷ ngày nào.
Vào năm 2013, khi mới 15 tuổi, Jacob đã nộp hồ sơ và được nhận vào Viện vật lý lý thuyết Perimeter ở thành phố Waterloo, bang Ontario (Canada) để học tiến sĩ. Đây là một trong những viện vật lý danh giá nhất thế giới. Cậu bé tự kỷ ngày nào đang là người trẻ nhất từng được nhận vào viện, theo hãng tin CTV News của Canada.

Jacob bắt đầu nghiên cứu thuyết tương đối của Albert Einstein khi mới 9 tuổi, trước cả khi cậu vào Đại học Purdue. Theo nhận xét của giáo sư Scott Tremaine ở Đại học Princeton (Mỹ), những gì Jacob nghiên cứu trong thuyết tương đối được xem là một trong những vấn đề khó nhất trong lĩnh vực vật lý thiên văn và vật lý lý thuyết.
Các kiểm tra về IQ cho thấy chỉ số của Jacob là 170, cao hơn cả chỉ số của Albert Einstein.
“Em hy vọng có thể truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ tuổi, từ đó khuyến khích họ làm những gì mình yêu thích. Đó có thể là nghiên cứu khoa học, vật lý hay là những thứ khác không thuộc khoa học”, Jacob chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.