Nữ sinh Việt đạt điểm GPA tuyệt đối chia sẻ cách chọn trường du học Úc

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
25/11/2020 15:13 GMT+7

Tốt nghiệp đại học ở Úc với điểm trung bình (GPA) 4/4, Ngô Phạm Uyên Trang trở thành sinh viên quốc tế có điểm cao nhất trường University of Technology (Sydney). Ngô cho biết bí quyết duy nhất là 'phải chọn đúng ngành học mình yêu thích'.

Từ “con nai ngơ ngác” đến cô sinh viên đạt điểm tuyệt đối

Bốn năm trước, Ngô Phạm Uyên Trang (tên thường gọi Trang Ngô, 25 tuổi, Đà Nẵng) xách ba lô du học Úc ngành tài chính tại University of Technology. Như bao du học sinh khác, từ những háo hức ban đầu Trang bị sốc ngay khi đặt chân đến đất nước này vì môi trường học tập, điều kiện sinh sống có nhiều khác biệt. Trang gặp không ít khó khăn trong thời gian đầu, không thể nào bắt kịp được nhịp học cũng như hoà đồng được với bạn bè vì khác biệt văn hóa, ngôn ngữ.
Vốn là người năng động, Trang chủ động dành thời gian bắt chuyện với mọi người, rèn luyện thêm vốn tiếng Anh và lên kế hoạch học tập phù hợp. Bị thụt lại phía sau vì ngôn ngữ, Trang dành thêm thời gian đến thư viện, xin được trao đổi thêm với giáo viên để hiểu hơn về bài học mỗi ngày của mình.
Chỉ vài tháng sau, Trang đã bắt đầu thích nghi và làm quen được với cuộc sống ở xứ sở chuột túi. “Khi đã quen được với môi trường ở Úc, em lại thấy mọi người ở đây cứ tà tà học. Không học theo cách này, em dành thời gian và phương pháp học tập hiệu quả để khẳng định mình”, Trang Ngô kể và cho biết bằng sự nổ lực, chỉ sau năm đầu tiên Trang lọt vào top 10 sinh viên xuất sắc nhất của trường, hàng loạt môn thi của cô đạt điểm tuyệt đối.
Khi lên năm cuối, Trang quyết định đi theo chuyên ngành về kinh tế. Chuyên sâu vào mảng yêu thích, cô nàng càng phát huy được năng khiếu học của mình. “Thỉnh thoảng thầy giáo vẫn đưa tôi ra nói đùa, khi chấm thi thường đưa bài tôi ra chấm trước để làm thang điểm đối chiếu chấm bài khác vì có nhiều bài thi đạt điểm tuyệt đối”, Trang vui vẻ kể và cho biết bằng phương pháp học của mình cô tốt nghiệp ngành kinh tế với GPA 4/4 và là sinh viên quốc tế có GPA cao nhất trường kinh doanh trong khóa tốt nghiệp vừa rồi.
Cũng nhờ khả năng học vượt trội, trong suốt 4 năm học ở trường, Trang liên tục giành được học bổng của các chương trình trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa tại Trung Quốc, Indonesia… Suốt những mùa hè trong 4 năm đại học. Nữ sinh này có nhiều cơ hội được trải nghiệm cuộc sống, môi trường văn hóa, học tập ở nhiều nước khác nhau.
Dù ngay sau khi tốt nghiệp, Trang nhận được học bổng đầu vào ngành kinh tế học (Khoa nghiên cứu) dành cho những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất và nhận được thư giới thiệu để học thẳng lên tiến sĩ,… nhưng vì kế hoạch riêng, Trang quyết định về Việt Nam.

Nên chọn trường thế nào?

Suốt 4 năm học đại học và có một năm học “tiền trạm” trước đó, Trang cho biết môi trường học tập ở Úc khá khác biệt so với các nước phương Tây, Mỹ… nên việc chọn trường và chinh phục các ngành học tại quốc gia này cũng có nhiều điểm cần lưu ý.

Với thành tích học nổi trổi cùng sự năng động, trong các mùa hè Trang đều nhận được học bổng chương trình trao đổi sinh viên để có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ở nhiều nước

T.N

Từ năm 2 đại học, Trang bắt đầu đi dạy thêm, làm trợ giảng để kiếm thêm tiền trang trải chi phí cuộc sống. Chủ yếu Trang nhận dạy kèm những môn mình đã học, với ưu thế luôn đạt điểm tuyệt đối nhiều môn, cô được “đàn em” khóa sau tin tưởng chọn làm gia sư. Trong hơn 3 năm, Trang nhận dạy kèm tới hơn 300 sinh viên, chủ yếu là sinh viên quốc tế nên cô vẫn được nhiều người gọi với cái tên thân thuộc là “cô Trang”. Công việc không chỉ khiến Trang có thêm thu nhập mà còn mang lại cho cô nhiều trải nghiệm quý giá trong cuộc sống.
Chia sẻ về việc học sao cho hiệu quả, Trang cho rằng dù học ở bất kỳ đâu thì yếu tố quyết định đến kết quả học tập chính là thái độ của người học. Trong năm đầu tiên Trang chọn theo học ngành tài chính, dù sau đó phát hiện mình không thật sự đam mê ngành học này nhưng cô vẫn luôn nỗ lực hết mình. Cho đến gần những năm cuối, Trang quyết định đi chuyên vào ngành kinh tế, và cô cho rằng mỗi người trước tiên phải hiểu rõ bản thân mong muốn gì và có kế hoạch cụ thể cho mình, kể cả kế hoạch học tập.
Trước khi chọn trường mỗi người nên xác định ngành học phù hợp, vì dù đi học theo diện học bổng hay tự túc thì việc đổi ngành học sẽ rất tốn kém nếu phải học lại từ đầu, do vậy trước tiên phải chọn đúng ngành, trường học phù hợp. “Nếu khi đã học rồi nhưng bản thân không biết mình thích hay không, có theo kịp hay không thì rất dễ chán nản..”, Trang Ngô nói.
Khả năng tự học cũng rất quan trọng, mối quan hệ với thầy cô cũng nên được xây dựng, đặc biệt nên chuẩn bị kỹ ngôn ngữ, mà cụ thể là tiếng Anh thật tốt trước khi du học, điều này giúp du học sinh hòa nhập nhanh hơn và không bị “hụt hơi” trong thời gian đầu.
Về việc chọn trường du học Trang cho rằng vị trí thứ hạng của trường chỉ là một trong những tiêu chí để lựa chọn, không nên chọn một trường nào đó chỉ vì nó thuộc trường top, mà thay vào đó nên chọn trường có thế mạnh về đào tạo ngành mình dự định theo học để có điều kiện thực hành và chi phí học tập tốt hơn.
Trang hiện ở Việt Nam và lên kế hoạch học lên tiến sĩ chuyên ngành tâm lý cho dự định riêng của mình. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch, trong thời gian chờ đợi Trang quyết định tham gia các chương trình Ủng hộ chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung của nhóm du học sinh Việt Nam. Cô lại miệt mài nhận làm mentor (người hướng dẫn) cho sinh viên, học sinh trong nước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.