Ông Lê Vinh Danh bị cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Thu Hằng
Thu Hằng
23/10/2020 16:51 GMT+7

Bổ nhiệm cán bộ sai quy định; mua sắm thiết bị không đúng quy định; thiếu gương mẫu về kê khai tài sản, thu nhập… là những vi phạm khiến ông Lê Vinh Danh bị cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Chiều nay, 23.10, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức thông tin quyết định của Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐVN về công tác cán bộ tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Theo đó, ông Lê Vinh Danh bị cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Lương hiệu trưởng 556 triệu đồng/tháng

Theo ông Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN, ngày 21.10, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã ban hành Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ về việc kỷ luật viên chức đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Ông Thuật cho biết, trong quá trình điều hành hoạt động, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường và cá nhân ông Danh đã có một số khuyết điểm, vi phạm. Theo Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, ông Lê Vinh Danh đã tham mưu xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy không đầy đủ, thẩm quyền của Ban Thường vụ vượt quá quy định, không quy định chế độ sinh hoạt Đảng bộ; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy, dẫn đến Đảng ủy có những khuyết điểm, vi phạm: không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ; vi phạm nguyên tắc tự phê bình và phê bình; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; không chấp hành chỉ đạo của cơ quan chủ quản là Tổng LĐLĐVN.

Với trách nhiệm là hiệu trưởng nhà trường (chủ đầu tư), trưởng ban quản lý dự án, ông Danh đã ban hành hướng dẫn quy trình đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, thanh lý tài sản của trường không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không bảo đảm quy hoạch, thẩm quyền, thủ tục theo quy định của luật Xây dựng, luật Đấu thầu.

Trong đó, một số vi phạm nghiêm trọng như: chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Sagen không có năng lực, có nguy cơ gây ra tổng giá trị thiệt hại đối với nhà trường số tiền khoảng hơn 20 tỉ đồng; chỉ định thầu hạng mục mua sắm trang thiết bị Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan trị giá hơn 22 tỉ đồng không đúng quy định luật Đấu thầu…

Với vai trò là Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Danh có khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng và quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa hiệu trưởng, trợ lý hiệu trưởng với các phó hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên. Trong khi lương bình quân tháng 8.2020 của viên chức giảng dạy: 23 triệu đồng; viên chức hành chính là 22,5 triệu đồng thì lương của ông Danh là hơn 556 triệu đồng; của trợ lý hiệu trưởng là 255 triệu đồng...

Trong chỉ đạo, điều hành, ông Danh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán, áp đặt; thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của Tổng Liên đoàn; trực kiếp ký một số văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; bổ nhiệm 44 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền không thông qua Đảng ủy, đề xuất bổ nhiệm Phó hiệu trưởng không có trong quy hoạch.

Ông Thuật cho hay: "Tháng 7.2019, Tổng LĐLĐVN đã tiến hành kiểm tra công tác đầu tư xây dựng và hoạt động của các trung tâm, đơn vị trực thuộc ĐH Tôn Đức Thắng và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trong đó có trách nhiệm cá nhân của ông Lê Vinh Danh với vai trò là chủ đầu tư. Giai đoạn 2014 - 2019, ĐH Tôn Đức Thắng là chủ đầu tư 16 dự án đầu tư xây dựng, mua sắm với tổng kinh phí hơn 2.575 tỉ đồng. Ông Danh, với tư cách là chủ tài khoản, Trưởng ban Quản lý dự án - đã chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu sai quy định; ký kết hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng của 164 gói thầu chưa bảo đảm quy trình, đa số không tuân thủ quy định pháp luật hiện hành với số tiền đã thanh toán hơn 1.154 tỉ đồng".
Ông Danh đã vượt cấp để tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 6 dự án; tự ý phê duyệt dự án trước khi có ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng; không đăng tải thông tin đấu thầu. Có 15 gói thầu lớn hơn 500 triệu đồng (tương ứng với tổng giá gói thầu được duyệt là hơn 28,17 tỉ đồng) nhưng chủ đầu tư lại chỉ định thầu thay vì đấu thầu rộng rãi.
Với vai trò là Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Danh thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy, dẫn đến Đảng ủy có những khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng như: không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo Quy định số 97-QĐ/TW ngày 22-3-2004 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để lãnh đạo trường vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc không chấp hành các chỉ đạo của cơ quan chủ quản là Tổng LĐLĐVN.
"Căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống của ông Danh, đối chiếu với các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã ban hành Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh", ông Thuật cho biết.
 Sớm kiện toàn hiệu trưởng mới
Liên quan đến đảm bảo quyền lợi cho sinh viên và cán bộ, giảng viên, người lao động tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Trần Văn Thuật khẳng định: "Quan điểm của Tổng LĐLĐVN là vẫn đảm bảo mô hình tự chủ như hiện nay của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Tổng LĐLĐVN sẽ tạo mọi điều kiện để trường kết nối tạo thành tựu, phát triển và đặc biệt sẽ đảm bảo quyền lợi gần 27.000 sinh viên và hơn 1.300 cán bộ, giảng viên, người lao động. Trên quan điểm đó, Tổng LĐLĐVN sẽ sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo của trường để giải quyết những vấn đề tồn đọng. Đến bao giờ có lãnh đạo mới, TLĐLĐVN chỉ có thể nói là sớm để giải quyết quyền lợi những sinh viên đang theo học".
Liên quan đến công tác cán bộ, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN, cho biết thêm, lẽ ra Hội đồng trường đã được thành lập giữa năm 2020, nhưng do ông Lê Vinh Danh có mời cán bộ đến họp, có một số cán bộ phát biểu phản ứng, phản đối Tổng LĐLĐVN. Ông Danh đã biên tập lại nội dung ý kiến, phải đối Tổng LĐLĐVN không đúng với những ý kiến đã phát biểu.
Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra nên không thể hình thành Hội đồng trường vì những người nằm trong Hội đồng đều đang trong quá trình kiểm tra. "Sau khi tiến hành kỷ luật, chúng tôi sẽ đưa ra khỏi danh sách những người không đủ điều kiện và bổ sung những người mới để thành lập Hội đồng trường. Trường ĐH Tôn Đức Thắng là mô hình tự chủ khá thành công, người lãnh đạo mới phải đủ năng lực trình độ, sẽ tiếp tục đưa trường phát triển vững chắc, lành mạnh. Tỷ lệ tuyển sinh của trường năm nay tăng 11%, điều đó cho thấy sự uy tín của Trường ĐH Tôn Đức Thắng chứ không phải của một cá nhân nào", ông Hiểu nói. 

Tổng LĐLĐVN có những việc chưa quyết liệt, chưa triệt để 

 
Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, trong những vi phạm của trường, chủ yếu do cá nhân ông Lê Vinh Danh diễn ra trong một thời gian dài. Trong những năm qua, Tổng LĐLĐVN có kiểm tra, tuy nhiên, việc chấp hành của ông Danh chưa nghiêm túc, lập đoàn kiểm tra thì trường làm văn bản phản đối, thậm chí, đoàn kiểm toán cũng phản đối.
Liên quan đến trách nhiệm của cơ quan chủ quản trước những sai phạm kéo dài trong nhiều năm của ông Lê Vinh Danh, ông Ngọ Duy Hiểu nhìn nhận, Tổng LĐLĐVN làm khá tốt công tác kiểm tra giám sát. Tuy nhiên, cũng có việc chưa thật quyết liệt, có việc chưa triệt để. Đảng đoàn cả nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này sẵn sàng kiểm kiểm rút kinh nghiệm. 
Đại diện Tổng LĐLĐVN cũng cho biết, Tổng LĐLĐVN tiếp tục yêu cầu ông Danh và Trường ĐH Tôn Đức Thắng thu hồi các khoản phải thu sai quy định, xác định đối tượng thu hồi, hoàn thiện hồ sơ theo các kiến nghị của đoàn kiểm tra... Còn việc xem xét gửi hồ sơ cho cơ quan điều tra, TLĐLĐVN phải xin phép ý kiến của một số cơ quan liên quan về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.