(TNO) Phó giáo sư Văn Như Cương đề xuất nên trở về 2 kỳ thi như trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT giao cho các Sở GD-ĐT tổ chức với hình thức thi nhẹ nhàng.
kien-nghi-thi-tot-nghiep-thptThí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 lần đầu tiên tổ chức nhằm 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tại hội thảo ngày hôm nay 28.10, do Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức, một số chuyên gia đã bày tỏ ý kiến không đồng tình với kỳ thi “hai trong một” mà Bộ GD-ĐT tổ chức năm 2015, dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2016 và những năm tiếp theo.
Phó giáo sư (PGS) Văn Như Cương đặt vấn đề: “Mặc dù mới đây GS Hoàng Tụy cho rằng nếu trở lại hai kỳ thi là có tội với học sinh, nhưng tôi vẫn băn khoăn với câu hỏi: Có nên nhập 2 kỳ thi trong một không?”.
PGS Văn Như Cương phân tích: “Bộ GD-ĐT đánh giá năng lực thí sinh thế nào khi mà cấu trúc đề thi gồm có 6 câu (tương ứng với 6 điểm) để kiểm tra kiến thức cơ bản, 4 câu (tương ứng với 4 điểm) để kiểm tra kiến thức nâng cao. Giả sử giờ có 2 bài thi cùng đạt 6 điểm, trong đó bài thứ nhất là 6 + 0 (điểm của phần cơ bản + điểm của phần nâng cao), thí sinh thứ hai là 4 + 2. Rõ ràng năng lực của hai thí sinh này rất khác nhau, nhưng Bộ đã đánh giá hai thí sinh này ngang nhau. Để đánh giá được sự khác nhau về năng lực giữa các thí sinh là điều cực kỳ khó với một kỳ thi có 2 mục tiêu khác nhau. Thực tế là chúng ta đã không làm được, vì không có cách nào để thực hiện được điều đó”.
Trên cơ sở những giải thích này, PGS Văn Như Cương đề xuất nên trở về 2 kỳ thi như trước, trong đó kỳ thi tốt nghiệp THPT giao cho các Sở GD-ĐT tổ chức với hình thức thi nhẹ nhàng, thậm chí giống như cách vẫn làm với bài kiểm tra học kỳ. Có thể như chỉ có một bài thi tổng hợp trong đó bao gồm câu hỏi dành cho tất cả các môn học theo cách của kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐHQG Hà Nội đã làm.
GS Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Phương Đông cũng bày tỏ quan điểm: “Hãy tổ chức một kỳ thi thuần túy là tốt nghiệp THPT ở các địa phương do các trường THPT (hoặc cụm các trường THPT tại liên xã, cùng lắm là của một huyện tại vùng vắng trường hoặc ít học sinh) dưới sự phụ trách điều hành trực tiếp của các Sở GD-ĐT. Thậm chí, có thể ủy nhiệm cho các Phòng GD-ĐT huyện lớn tổ chức. Xã hội nên tin và yên tâm là các địa phương, các trường THPT có khả năng và sẽ làm tốt, vì không có lý do gì trong khi giao cho họ việc lớn hơn nhiều là đào tạo từ mẫu giáo, 12 năm phổ thông mà lại không tin họ làm tốt được một kỳ thi cuối khóa”.
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), gọi kỳ thi “hai trong một” là một cách nói không phản ánh đúng bản chất với kỳ thi THPT quốc gia 2015. “Bản chất của kỳ thi là hết 12 năm học mình phải có một cái đánh giá xem các em đứng ở đâu. Kết quả của đánh giá này được sử dụng vào hai mục đích: Các Sở GD-ĐT sử dụng để xét tốt nghiệp THPT, kết hợp với đánh giá của cả quá trình; các trường ĐH, CĐ làm căn cứ để sử dụng trong việc tuyển sinh. Nó không phải là kỳ thi tốt nghiệp THPT, không phải là kỳ thi tuyển sinh ĐH, và càng không phải là kỳ thi hai trong một.
Trên tinh thần như vậy, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn được tự chủ tuyển sinh. Bộ GD-ĐT không hề ép buộc các trường ĐH, CĐ phải lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh”, ông Trinh nói.

Quý Hiên

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

Trần Quang Dinh

Thưa PGS Văn Như Cương, Tôi chỉ là công dân bình thường , có chút hiểu biết, đánh giá, cân nhắc,.. Và , ý kiến của tôi không nên dồn HAI TRONG MỘT. Có thể ý của tôi sẽ bị nhiều người bất bình ( thậm chí ném đá ) . Nhưng gộp lại xét cho cùng CÓ LỢI về mặt TUYỂN CHỌN NGƯỜI TÀI THẬT SỰ chăng? Kính. Cảm ơn và chúc PGS luôn khoẻ.

Quang Vinh

"Phó giáo sư Văn Như Cương đề xuất nên trở về 2 kỳ thi như trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT giao cho các Sở GD-ĐT tổ chức với hình thức thi nhẹ nhàng." Tôi rất ủng hộ ý kiến của GS Văn Như Cương vì đó chính là giải pháp phù hợp nhất. Kỳ thi tốt nghiệp giao cho các Sở, kỳ thi ĐH giao cho các trường, Bộ làm chức năng kiểm tra. Giao các trường ĐH tự chủ thì giao dứt khoát chứ đừng dở dở ương ương. Kỳ thi tốt nghiệp cũng cần nghiêm túc. Không thể cứ tổ chức một kỳ thi rồi giao cho mọi người XÉT. Chỉ vì Bộ cố ôm hết vào mình mà làm khổ học sinh.

Lê Hoàng

Tôi là một GV toán THPT, ủng hộ ý kiến của PGS Văn Như Cương và của GS Bùi Thiện Dụ. Hãy xem kỳ thi tốt nghiệp nhẹ nhàng, cao hơn KT học kỳ một tí và giao về cho các địa phương. Duy trì tốt và thật nghiêm túc kỳ thi TSĐH để các trường ĐH có SV chất lượng. Ý kiến Ông Trinh",,,,các trường ĐH, CĐ hoàn toàn được tự chủ tuyển sinh. Bộ GD-ĐT không hề ép buộc các trường ĐH, CĐ phải lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh”. Nói như vậy, Bộ GD vẫn duy trì "kỳ thi 2 trong 1" này để làm gì?

mxky

Thi để làm gì ngoài là để đánh giá trình độ học sinh.Theo tôi, kỳ thiTỐT NGHIỆP PHỔ THÔNG TRUNG HỌC LÀ KỲ THI QUAN TRỌNG NHẤT và các trường Đại học có thể tuyển sinh viên cho trường mình trên cơ sở kết quả của kỳ thi đó.Tất nhiên cũng phải nói thật là " nếu như kỳ thi đó là nghiêm túc"! Cộng hòa dân chủ Đức trước đây và Cộng hòa Liên bang Đức bây giờ vần xét tuyển sinh viên vào các TRường Đại học trên cơ sở kết quả thi tốt nghiệp Phổ thông Trung học. Việc gì phải tổ chức cho lắm kỳ thi, mệt thầy, mệt học trò và phiền phức cả xã hội.

Thieu phuong

Đi Đức mà thi, ở VN làm như thế thì người người học đại học, nhà nhà học đại học.

tran canh tam

Ý kiến của GS Văn N Cương là đúng tôi đã đi dạy học 40 năm .Hoàn cảnh xã hội VN hiện tại nên tổ chức 2 kỳ thi tốn kém chẳng là gì so với cái được

mr.thịnh

Riêng tôi không cho là như vậy , đề năm 2015 chưa phân hoá cao thì đúng (do năm đầu thực hiên 2 trong 1 ) năm nay nâng cao hơn 4 câu dễ + 2 câu khá + 4 câu khó là được và vì sao gọi là 2 trong 1 và gọi tắt là thi THPT quốc gia không : giảm áp lực , đỡ vất vả cho thí sinh , đỡ tốn kém cho phụ huynh học sinh , các trường ĐH và cho ngân sách nhà nước , giao thông đi lại , giảm tiêu cực , gọn nhẹ , và ý nghĩa tốt nghiệp THPT cũng được nâng cao . Theo câu nói của GS . Văn Như Cương thì Giả sử giờ có 2 bài thi cùng đạt 6 điểm, trong đó bài thứ nhất là 6 + 0 (điểm của phần cơ bản + điểm của phần nâng cao), thí sinh thứ hai là 4 + 2 ( trong đề thì 6 câu dễ và 4 câu phân loại khó ) , nếu hiểu như vậy là không đúng , thậm chí sai hoàn toàn vì : nếu là học sinh khá giỏi bạn đã làm đến 8 điểm ( tức là làm 10 câu đúng 8 câu và 6 câu dễ + 2 câu phân loại khó ) , vậy nếu là 6 +0 = 4 + 2 tức là bạn cũng là học sinh bình thường ( tức là trung bình ) thôi , sao gọi là không phân loại được . Nếu ai từng am hiểu về Tú Tài Pháp và chương trình học tiên tiến ( cả bộ sách GK ) của Pháp (hay của Mỹ ) thì nó là bước đệm trên nấc thang cao ( tôi từng tiếp xúc một nhà giáo và đọc được những luận án nhỏ thời còn học sinh trung học của Pháp , bạn sẽ rất rất hãnh diện khi mà 500.000 thí sinh thi THPT chỉ có khoản vài ngàn người đỗ Tú Tài 2 và vài trăm người xét nhận vào ĐH )

Bình luận