Phòng chống dịch trong trường học, không nên quá chủ quan

25/05/2020 09:14 GMT+7

Sau 3 tuần học sinh lớp 9 và 12 quay trở lại trường, đến nay nhiều trường phổ thông đã chính thức gỡ bỏ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 .

Ngoài việc không bắt buộc học sinh (HS) đeo khẩu trang trong lớp học, hiện nay nhiều trường đã bỏ luôn cả việc đo thân nhiệt từ cổng trường vì thấy không thật cần thiết, mất thời gian; bỏ luôn phòng cách ly vì cảm thấy dư thừa. Các trường bắt đầu thực hiện chế độ bán trú trở lại. Nói chung, tất cả các hoạt động dạy học và sinh hoạt đến nay xem như đều trở lại bình thường. Điều này tạo ra tâm lý thoải mái cho các HS, tạo thuận lợi cho việc dạy và học, phụ huynh cũng giảm bớt gánh nặng đưa đón...
Tuy nhiên, chúng ta không nên quá chủ quan. Bởi lẽ, mặc dù hiện tại, đã hơn 30 ngày chúng ta không phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, đa số các ca nhiễm mới là những người nhập cảnh và đã được cách ly tại đầu nguồn, song nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn, bởi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhà trường không bắt buộc HS đeo khẩu trang trong trường nhưng nên khuyến cáo các em đeo từ nhà đến trường, ngược lại và đeo khi ra ngoài cộng đồng xã hội. Nhà trường cũng vẫn nên tiếp tục khuyến cáo các em rửa tay thường xuyên. Nhà trường trang bị nước sát khuẩn đầy đủ nhưng ngày càng ít em quan tâm sử dụng. Cấp học càng cao thì sự chủ quan của HS càng nhiều.
Có nhiều lý do, mà chủ yếu là từ thái độ cha mẹ các em HS và từ nhà trường. Phụ huynh ít quan tâm con cái hơn như giai đoạn nóng về dịch trước đây, nên không trang bị, nhắc nhở các em. Nhà trường sau một thời gian quyết liệt nay đang có dấu hiệu chững lại vì xuất phát từ tâm lý cảm thấy đã an toàn, tuyên truyền về dịch cũng giảm hẳn.
Chỉ tính riêng tại TP.HCM, nhiều HS chưa hề dùng đến số khẩu trang 9 cái đã được phát. Tuy nhiên, đáng tiếc nhất là ý thức về việc bảo vệ sức khỏe bản thân, ý thức về phòng ngừa dịch bệnh, thói quen đeo khẩu trang, việc rửa tay sát khuẩn... Những điều này đáng lẽ qua mùa dịch phải trở thành thói quen tốt cho HS nhưng hiện tại đã không phát huy tích cực như mong muốn.
Vì vậy, dù phụ huynh và nhà trường cần tạo tâm lý thoải mái trong sinh hoạt, học tập cho HS nhưng đừng quá chủ quan với dịch!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.