Phương án chính thức thi tốt nghiệp THPT của TP.HCM ra sao?

Bích Thanh
Bích Thanh
28/06/2021 07:17 GMT+7

Hôm nay 28.6, UBND TP.HCM sẽ có quyết định chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 6 - 8.7 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên vào chiều muộn hôm qua, 27.6, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết ngày 28.6, sau khi họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo các kỳ thi, UBND TP.HCM sẽ có những quyết định chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong các ngày 7 - 8.7 theo quy định của Bộ.

Tổng dượt phương án tổ chức thi an toàn

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND TP về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Sở GD-ĐT xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo lịch của Bộ vào ngày 6 - 8.7 cho các thí sinh (TS) không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các TS không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế. Những TS diện này sẽ dự thi đợt sau theo lịch của Bộ.
Để đảm bảo việc tổ chức kỳ thi an toàn, Sở GD-ĐT đề xuất TP cho thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ TS, lãnh đạo điểm thi, cán bộ coi thi, nhân viên vào ngày 2.7. Trưởng các điểm thi xây dựng, triển khai phương án tổ chức thi an toàn tại điểm thi và thực hiện tổng dượt vào ngày 2.7. Nội dung tổng dượt bao gồm thực hiện phân luồng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn TS giãn cách khi ra vào điểm thi, lên phòng thi, hướng dẫn phụ huynh đưa đón không tụ tập, triển khai cổng đưa đón, phương án chia phòng thi ra về, thực hiện khai báo y tế tại nhà…

Ngoài tiêm vắc xin Covid-19 cho giáo viên, để đảm bảo việc tổ chức kỳ thi an toàn, Sở GD-ĐT đề xuất TP cho thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh, lãnh đạo điểm thi, cán bộ coi thi, nhân viên vào ngày 2.7

Khả Hòa

Căn cứ vào phương án nói trên, Sở GD-ĐT đề xuất UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác phối hợp tổng dượt phương án thi an toàn trong ngày 2.7 như khi thực hiện trong các buổi thi chính thức. Trong đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế địa phương tổ chức xét nghiệm tại phòng thi cho toàn bộ 89.275 TS và 15.812 cán bộ, giáo viên, nhân viên của 155 điểm thi vào ngày tổng dượt phương án thi.
Được biết, mỗi điểm thi có 20 - 35 phòng và 380 - 800 TS, không quá 130 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng kiến nghị TP chỉ đạo các quận, huyện hỗ trợ ít nhất 6 nhân sự trực bên ngoài mỗi điểm thi để hướng dẫn phân luồng, đảm bảo giãn cách, tránh ùn tắc, tụ tập đông người…

Trường THPT ngoài công lập đề xuất gì cho học sinh ngoại tỉnh ?

Đến thời điểm hiện nay, học sinh (HS) lớp 12 gần như đã hoàn tất kế hoạch ôn tập và đang chờ đợi những thông tin chính thức về kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 6 - 8.7. Đặc biệt, những HS ngoại tỉnh ở các trường ngoài công lập nóng lòng chờ thông tin về việc tổ chức kỳ thi của TP.HCM để chuẩn bị phương án di chuyển tham dự kỳ thi quan trọng.
Hiệu trưởng một trong những trường THPT có số HS lớp 12 ở các tỉnh ngoài TP.HCM nhiều nhất TP (khoảng 600 HS) cho biết những ngày gần đây, nhà trường liên tục nhận được trao đổi của phụ huynh về việc tổ chức thi của TP sẽ như thế nào trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay. Phụ huynh khá lo lắng về công tác đảm bảo an toàn cũng như lo ngại việc di chuyển đến TP.HCM bị hạn chế do những quy định về giãn cách, tăng cường phòng, chống dịch…
Ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho hay nhà trường đang chờ hướng dẫn chính thức của sở về công tác tổ chức thi trong thời gian này. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động liên hệ nắm tình hình cụ thể của từng HS ngoại tỉnh nội trú của trường. Theo đó, trong số khoảng 100 HS lớp 12 đang ở các địa phương, nhà trường thăm dò có khoảng 15 HS cần sự hỗ trợ trong thời gian diễn ra kỳ thi. Nhà trường đã liên hệ tìm các địa điểm lưu trú gần điểm thi của HS để các em di chuyển thuận lợi những ngày sắp tới.

Học sinh lớp 12 ôn tập trực tuyến chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đào Ngọc Thạch

Tuy nhiên, lãnh đạo trường này có chút băn khoăn nếu TP tổ chức tổng dượt và xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ TS vào ngày 2.7 thì HS ngoại tỉnh phải có mặt trước ngày thi chính thức khoảng 1 tuần. Có thể các em sẽ gặp không ít khó khăn nên có đề xuất TP tính toán thực hiện xét nghiệm cho HS ngoại tỉnh trong ngày tập trung 6.7. Theo tìm hiểu thì có khoảng 5.000 HS lớp 12 ngoại tỉnh học nội trú các trường ngoài công lập.
Tương tự, tiến sĩ Phạm Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Đức (Q.Tân Phú), cho biết nhà trường đang thống kê, thăm dò khả năng di chuyển, điều kiện ăn ở của HS nội trú của trường khi tham dự kỳ thi. Ông Tâm cho hay do TP và các tỉnh thực hiện giãn cách, tăng cường công tác phòng chống dịch nên HS ngừng đến trường và các trường không được phép tổ chức hoạt động bán trú, nội trú, các phương tiện xe khách liên tỉnh ra vào TP có những hạn chế nên để tham dự kỳ thi, phụ huynh HS phải có sự chuẩn bị trước.
 
Vì vậy, tiến sĩ Phạm Thanh Tâm đề xuất đối với những HS gặp khó khăn về nơi cư trú trong những ngày thi, tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, các trường tổ chức cho HS nội trú trong 3 ngày thi với điều kiện đảm bảo việc giãn cách theo quy định. Bên cạnh đó, theo ông Tâm, nếu để an toàn nhất cho TS, tránh việc di chuyển trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp thì TP nên đề xuất với Bộ GD-ĐT cho phép những TS này được phép thi tại địa phương mình cư trú...
Trước những khó khăn và đề xuất của các trường ngoài công lập, trao đổi với phóng viên Thanh Niên vào chiều hôm qua, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay Sở đang nắm bắt thông tin từ các trường. Trong cuộc họp với UBND TP về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, Sở sẽ báo cáo những khó khăn và hạn chế mà HS các trường đang gặp phải. Căn cứ vào quyết định của UBND, Sở sẽ có những hướng dẫn cụ thể sao cho tạo điều kiện tốt nhất cho TS tham dự kỳ thi, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.