Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết sẽ có nhiều đổi mới về tổ chức đánh giá khảo thí ngoại ngữ trong thời gian tới.
Trước thực tế thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc có nhiều hiện tượng tiêu cực khó kiểm soát (Báo Thanh Niên đã phản ánh ngày 10 và 11.10), ông Mai Văn Trinh (ảnh), Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ có nhiều đổi mới về tổ chức đánh giá khảo thí ngoại ngữ trong thời gian tới.
ông Mai Văn Trinh
Nhiều ý kiến nghi ngại về chất lượng chứng nhận ngoại ngữ theo khung 6 bậc của VN và nhiều bất cập khác. Bộ có nhận thấy thực tế đó?
Bộ đã nhận thấy thực tế mà dư luận phản ánh về chất lượng của các chứng nhận năng lực ngoại ngữ, cũng như những bất cập trong quá trình triển khai hoạt động khảo thí ngoại ngữ trong bối cảnh điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất còn có những khó khăn và chênh lệch giữa các địa phương, vùng miền của cả nước. Trong khi quy chế thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN đang chuẩn bị ban hành, Bộ chưa có quy định bắt buộc phải sử dụng một loại chứng chỉ, chứng nhận tiếng Anh cụ thể nào; việc quyết định sử dụng các chứng nhận tiếng Anh là do đơn vị tuyển dụng, sử dụng người lao động quyết định. Bộ đã có hướng dẫn các địa phương việc chấp nhận chứng chỉ/chứng nhận năng lực ngoại ngữ nào và thời hạn áp dụng của chứng chỉ/chứng nhận là do chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư hoặc giám đốc sở GD-ĐT (nếu được chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư ủy quyền) xem xét, quyết định dựa theo yêu cầu về năng lực ngoại ngữ đối với vị trí công việc.
Do Bộ chỉ cho phép 10 đơn vị tham gia đánh giá và cấp chứng nhận ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc, trong khi nhu cầu được cấp rất lớn mà Bộ lại không có công cụ kiểm soát hiệu quả nên hiện nay đã hình thành mạng lưới cấp chứng nhận "đa cấp". Theo ông, cần chấn chỉnh tình trạng này thế nào?
Sẽ đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia 2
Loạt bài trên Thanh Niên phản ảnh những hiện tượng tiêu cực trong tổ chức thi chứng nhận ngoại ngữ
Theo các thông báo của Bộ, có 10 đơn vị (Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Cần Thơ và Trung tâm SEAMEO RETRAC) đủ năng lực tham gia thực hiện nhiệm vụ rà soát năng lực giáo viên ngoại ngữ tiếng Anh. Ngoài các đơn vị này, các địa phương có thể lựa chọn những tổ chức khảo thí quốc tế có uy tín khác để rà soát năng lực cho giáo viên của mình.

Sau khi khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN ban hành tháng 1.2014 cùng với các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh được công bố, Bộ chưa có văn bản nào quy định chỉ có 10 đơn vị trên được tổ chức đánh giá và cấp chứng nhận theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN. Do đó, các cơ sở đào tạo và khảo thí ngoại ngữ trên cả nước đều được sử dụng các định dạng đề thi theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN trong việc tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ và cấp chứng nhận cho các đối tượng có nhu cầu theo quy định hiện hành.
Thời gian qua, Bộ cũng đã nhận và xử lý nhiều thông tin liên quan đến việc tổ chức thi và cấp chứng nhận của các đơn vị này. Bộ cũng đã yêu cầu các đơn vị báo cáo để chấn chỉnh những mặt còn bất cập, đồng thời tổ chức các đợt giám sát, kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Qua đó đã phát hiện những vi phạm, những mặt còn hạn chế và đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để khắc phục.
Sẽ đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia - ảnh 4

tin liên quan

Loạn cấp chứng nhận ngoại ngữ
Dù không được phép tổ chức thi và cấp chứng nhận trình độ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu, nhưng nhiều nơi vẫn vô tư chào mời người học tham gia với hứa hẹn tỷ lệ đỗ cao, thậm chí đảm bảo đỗ 100%.

Để giải quyết vấn đề này một cách căn cơ, bài bản, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư nguồn lực đổi mới công tác dạy và học ngoại ngữ trong toàn hệ thống, Bộ sẽ tập trung vào việc đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia. Hiện nay, Bộ đã từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản liên quan đến khảo thí ngoại ngữ, ban hành quy định về chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi, cán bộ chấm thi nói, chấm thi viết theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN. Bộ cũng đang xây dựng phương án đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia, xây dựng quy chế tổ chức thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN, thành lập Trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc gia đạt các chuẩn mực quốc tế theo hướng xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ của VN tiệm cận với quốc tế, dựa vào nguồn lực chuyên môn trong nước, có sự phối hợp với các chuyên gia, tổ chức quốc tế; đảm bảo việc kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trong hệ thống giáo dục quốc dân được thống nhất, chuyên nghiệp, công bằng, khách quan và minh bạch.
Sẽ đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia - ảnh 5

tin liên quan

Tiếng Nga, Trung là ngoại ngữ thứ nhất?
Dư luận hết sức quan tâm khi giai đoạn tiếp theo của đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đưa thêm một số ngoại ngữ, trong đó có tiếng Nga, Trung là ngoại ngữ thứ nhất.

Quý Hiên
(thực hiện)

Bạn đọc phản hồi (4 nhận xét)

Nguyen Thanh Hiep

Bộ GD-ĐT Việt Nam cứ muốn phải có cái gì do mình nghĩ ra, phải có dấu ấn của Bộ thì mới là có đầu tư, có làm việc. Trong khi các chứng chỉ TOIEC, TOEFL, IELS.... đã được quốc tế công nhận thì lại không chịu sử dụng vì không có yếu tố VN. Tôi nghĩ Bộ GD-ĐT chỉ cần rà soát lại loại chứng chỉ nào được QT công nhận mà phù hợp với việc dạy học ở môi trường Vn và qui định ở mức điểm nào thì được dạy và dạy ở cấp nào là xong. Giáo viên dạy tiếng Anh phải có bằng sư phạm và chứng chỉ quốc tế phù hợp là đủ điều kiện để dạy. Việc gì phải ôm rơm cho nặng bụng?

le quang thu

Trong khi quy chế thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN đang chuẩn bị ban hành và quy định chỉ có 10 đơn vị được tổ chức đánh giá và cấp chứng nhận, nhưng vấn đề các chứng nhận đó có được quốc tế công nhận không? Các nhà làm giáo dục Việt Nam phải thay đổi cách đào tạo thế nào để sản phẩm đào tạo được quốc tế công nhận chứ không phải để trong nước công nhận!

Tiến Mai

Tốt nhất và chính xác nhất là ngành giáo dục chỉ tập trung dạy ngoại ngữ mọi cấp độ. Còn việc đánh giá trình độ, năng lực ngoại ngữ thì để cho các tổ chức được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thực hiện, ví dụ như Hội đồng Anh; IDP...

văn quang diệu

Cần chấn chỉnh ngay việc liên kết giữa các Đại học được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ với các Đại học khác trong các khâu tổ chức đăng ký, ôn tập, thi, vào điểm, ... Thời gian qua hoạt động thi và lấy chứng nhận ngoại ngữ B1, B2,... ở nhiều nơi có nhiều dấu hiệu tiêu cực: " lợi ích nhóm", " hưởng phần trăm", "thi hộ", " gà bài",.. để hợp thức hóa bài làm, điểm thi một cách tinh vi có tổ chức, có quy trình.

Bình luận