Sẽ không còn miễn phí khóa học đại trà qua mạng?

21/01/2017 09:00 GMT+7

Từ những khóa miễn phí lúc đầu, nhiều nhà cung cấp khóa học qua mạng đại trà đang chuyển dần sang những chương trình có tính phí.

Kể từ khi Công ty Coursera do 2 giáo sư ĐH Stanford (Mỹ) Daphne Koller và Andrew Ng cung cấp khóa học qua mạng đại trà (MOOC) miễn phí đầu tiên hồi năm 2011, phong trào MOOC thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Chỉ tính trong năm 2016, tổng số học viên đăng ký cho ít nhất một MOOC lên tới 58 triệu người, tăng từ con số ước tính 35 triệu của năm 2015, theo bài phân tích mới nhất về MOOC được đăng trên chuyên trang Class Central. Trong đó, Coursera chiếm tới 23 triệu học viên, trở thành nhà cung cấp MOOC lớn nhất thế giới. Những nhà cung cấp MOOC hàng đầu khác gồm edX do Viện Công nghệ Massachusetts và ĐH Harvard thành lập thu hút 10 triệu học viên, XuetangX thuộc ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) có 6 triệu học viên, FutureLearn do ĐH Mở (Anh) lập thu hút 5,3 triệu học viên và Udacity có 4 triệu học viên.

Trong năm 2016 có tổng cộng 2.600 khóa học mới, nâng tổng số MOOC lên tới 6.850. Ngay cả ĐH Oxford, một trong những trường ĐH lâu đời nhất của thế giới, cũng tham gia mở MOOC. Hồi tháng 11.2016, ĐH Oxford thông báo sẽ mở MOOC đầu tiên của mình mang tên “From Poverty to Prosperity: Understanding Economic Development” (tạm dịch: Từ nghèo tới phồn thịnh: Sự phát triển kinh tế nổi bật) thông qua edX từ tháng 2.2017.
Không giống những năm trước, các công ty MOOC không còn nhận những khoản đầu tư lớn nên phải ưu tiên tự tạo nguồn thu. Theo đó, những nhà cung cấp MOOC lớn định mở những khóa chỉ thu học phí. Khuynh hướng này dường như đang mang lại hiệu quả. Ba “đại gia” MOOC - Coursera, edX và Udacity thu về tổng cộng khoảng 100 triệu USD trong năm ngoái, theo bài phân tích trên Class Central.

Hồi tháng 6.2016, Coursera thử nghiệm một dạng thức mới đòi hỏi học viên phải trả tiền nếu muốn tiếp cận tài liệu khóa học. Kể từ đó, Coursera cung cấp nhiều khóa học thu phí. Thật ra động thái này không mới. Từ năm 2014, edX đã cung cấp các khóa học tính phí với tên gọi “Giáo dục chuyên nghiệp”. FutureLearn cũng vừa thông báo kế hoạch hợp tác với ĐH Deakin của Úc mở nhiều chương trình lấy bằng sau ĐH qua mạng có thu phí.
Trong những năm trước, các MOOC miễn phí thường chỉ được cung cấp 1 hoặc 2 lần/năm, nhưng giờ đây học viên có thể trải nghiệm các khóa học của Coursera bất kỳ khi nào họ muốn, với những buổi học mới bắt đầu nửa tháng hoặc mỗi tháng.
Ngoài ra, các nhà cung cấp MOOC đang có sự thay đổi mạnh, tập trung vào những đối tượng học vì công việc hơn là những người muốn học chỉ để tăng thêm kiến thức. Khuynh hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2017 và nhiều nhà cung cấp MOOC cũng sẽ tìm cách xâm nhập phân khúc đào tạo liên quan đến kinh doanh, theo Class Central.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.