Thầy giáo điển trai chế tạo thiết bị chống trộm xe

13/10/2016 07:51 GMT+7

Để góp phần làm giảm những vụ mất trộm xe máy, Võ Quang Thu (giảng viên trẻ của Khoa Cơ điện - Điện tử, Trường ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai) đã cho ra đời bộ sản phẩm chống trộm cho xe máy có tên là LH Smart Motor.

Phải chứng kiến những câu chuyện bạn bè bị mất xe, hay đọc được những thông tin trộm xe máy trên cả nước, thậm chí có những vụ mà kẻ trộm chỉ mất vài giây là có thể đã mở được khóa và lấy xe đã làm Thu suy nghĩ và quyết tâm “làm điều gì đó” để có thể giúp bảo vệ tài sản cho mọi người.
Từng là sinh viên giỏi của Khoa Cơ điện, Trường ĐH Lạc Hồng, những năm còn là sinh viên chàng trai này liên tục tham gia vào đội tuyển xe tiết kiệm nhiên liệu và Robocon của trường, nên các vấn đề về kỹ thuật để chế tạo bộ sản phẩm này như: cấu trúc của các loại xe, những mạch điện… không làm khó được Thu. Đồng thời chàng trai này tiếp tục mày mò nghiên cứu tài liệu để tìm ra các phương pháp để tắt xe máy và cảm biến phù hợp báo động khi có người lạ đụng vào xe.
Thầy giáo điển trai chế tạo thiết bị chống trộm xe 1
Những thiết bị trong LH Smart Motor, bộ sản phẩm giúp chống trộm xe máy
Sau một năm nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm trên nhiều loại xe đến từ các nhà sản xuất, mới ra đây, LH Smart Motor do chính Thu nghiên cứu, sáng chế chính thức được ra đời.
Theo Thu, bộ sản phẩm bao gồm: remote phát sóng RF, thiết bị thu sóng RF, mạch điều khiển hệ thống và cảm biến rung lắc. Cơ chế hoạt động của mạch là dựa trên việc ngắt nguồn điện tổng sau chìa khóa của tất cả xe máy. “Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng xe khác nhau nên việc chọn ngắt nguồn điện của xe là phương pháp tối ưu nhất”, Thu nói.
Chức năng của LH Smart Motor là có thể khóa và mở xe từ xa. Báo động khi có người đụng vào xe cũng như báo động khi có chìa khóa xâm nhập. Đây là chức năng hữu ích nhằm chống những tên trộm xe, vừa báo cho chủ xe vừa làm kẻ gian hoảng sợ mà bỏ chạy. Bộ thiết bị này còn giúp tiết kiệm năng lượng, vì trong quá trình chế tạo, chàng trai này đã tối giản linh kiện và phương pháp lập trình tối ưu nên khả năng tiêu hao điện bình hầu như không có.
Võ Quang Thu là kỹ sư Cơ điện tử. Chàng trai này từng giành danh hiệu Người thợ trẻ giỏi Đông Nam Bộ năm 2014. Thu cũng chính là đội trưởng đội robot giành ngôi vô địch cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương năm 2014 diễn ra ở Ấn Độ.
Trên thị trường đã có những sản phẩm tương tự, vậy chức năng nào là khác biệt, nổi trội của LH Smart Motor? Thu cho rằng so với những dòng sản phẩm trên thị trường hiện nay thì sản phẩm này có thêm chức năng báo chống trộm khi có khóa tác động, ngoài ra sản phẩm hoạt động ít tiêu tốn điện năng của bình. So về giá thì sản phẩm này tuy có cùng tính năng nhưng lại có giá rẻ hơn.
“Và đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của sản phẩm này là giúp chủ nhân của xe tìm vị trí nhanh nhất, giúp chủ xe có thể yên tâm gửi xe ở những bãi xe lớn mà không cần phải lo ngại về vị trí khi lấy xe ra. Sẽ nhanh chóng tìm vị trí của xe một cách nhanh nhất chỉ cần một phím bấm, sau khi bấm đèn xi nhan và còi sẽ báo cho biết xe đang ở đâu”, Thu nói thêm.
Hiện tại, theo chia sẻ của Thu thì đã nhận được rất nhiều lời đặt hàng, cũng như nhận được nhiều ý kiến tích cực sau khi sử dụng như: “sản phẩm tốt”, “giúp tiết kiệm bình xe máy”, “giúp ích rất nhiều trong việc cảnh báo xe khi để ở phòng trọ trọ, vừa bảo vệ tài sản, vừa bảo vệ tính mạng”…

tin liên quan

Học sinh sáng chế hệ thống điều khiển nhà từ xa
Nguyễn Hữu Trung, học sinh lớp 11A5 Trường THPT Vĩnh Xuân vừa đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long năm 2016, với sáng chế hệ thống điều khiển nhà từ xa cho người khuyết tật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.