Thí sinh F1 sẽ 'mặc đồ bảo hộ' đi thi tốt nghiệp THPT?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
04/06/2021 10:06 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến bàn phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, Bộ GD-ĐT thông tin thí sinh diện F0 sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. F1, F2 sẽ được thi riêng.

Nếu thí sinh  F1 đang phải cách ly tập trung, Bộ GD-ĐT cho rằng sẽ di chuyển đến điểm thi. Thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi này phải sử dụng đồ phòng hộ.
Thời điểm này các tỉnh đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, chưa có địa phương nào yêu cầu thí sinh diện F1 “mặc đồ bảo hộ” đi dự thi như dự kiến mà Bộ GD-ĐT đưa ra với kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, chia sẻ: Dự báo đến ngày tổ chức kỳ thi, tỉnh vẫn còn thí sinh phải cách ly. Bắc Giang đã quyết định lùi lịch thi tuyển sinh lớp 10 đến cuối tháng 7 thay vì đầu tháng 6 như dự kiến trước đó vì có quá nhiều thí sinh “có F” hoặc đang nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa. “Bắc Giang không tính đến việc cho thí sinh F1 thi hoặc tổ chức thi lớp 10 trong vùng cách ly vì nguy cơ lây nhiễm chéo từ bài học ở các khu công nghiệp đã cho thấy rất rõ điều đó”, ông Nam nói.
Hà Nội quyết định tuyển thẳng với thí sinh F0, F1 và xét tuyển bằng học bạ để tuyển sinh vào lớp 10 với thí sinh diện F2 đang trong thời gian cách ly, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi”. Hà Nội cũng bổ sung chỉ tiêu cho các trường để tuyển các thí sinh này mà không ảnh hưởng đến các thí sinh phải dự thi.
Bình luận về quyết định này, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng: kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vốn là để tuyển chọn nhưng Hà Nội vẫn quyết định tuyển thẳng và xét tuyển cho thí sinh F1, F2 để đảm bảo an toàn cho chính thí sinh và cho cả kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT bản chất chỉ là để xét tốt nghiệp cho học sinh sau 12 năm học, không có lý do gì phải làm căng thẳng hơn so với kỳ thi tuyển sinh có mức độ cạnh tranh hơn nhiều như vậy.
Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Bắc Ninh, đề nghị nếu vẫn quyết cho thí sinh diện F1 dự thi tốt nghiệp THPT thì Bộ GD-ĐT phải tính đến khó khăn của địa phương trong điều động cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ thi ở các điểm thi dành cho thí sinh F1. Địa phương bắt buộc cử đi hay huy động tham gia? Cán bộ tham gia thi tại điểm thi có thí sinh F1 sẽ phải cách ly bao nhiêu ngày? Bộ cũng cần có hướng dẫn cho thí sinh thuộc vùng cách ly, phong tỏa thì có được dự thi hay không?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.