Hà Nội: Đeo khẩu trang, không bật điều hòa suốt quá trình thi vào lớp 10

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
03/06/2021 17:53 GMT+7

Để đảm bảo phòng dịch trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 , Ban Chỉ đạo thi TP. Hà Nội yêu cầu các điểm thi không đóng cửa, không bật điều hòa phòng thi; thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài.

Khử khuẩn toàn bộ điểm thi 

Sở GD-ĐT và Sở Y tế Hà Nội vừa ký văn bản hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022.
Văn bản hướng dẫn nêu rõ các công việc của điểm thi. Nội dung đáng chú ý là điểm thi có trách nhiệm phối hợp với cơ quan y tế tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ điểm thi trước kỳ thi và sau mỗi buổi thi; bố trí phòng thi thông thoáng, không sử dụng điều hòa; đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi bảo đảm khoảng cách để làm thủ tục vào phòng thi.

Tối 3.6: Thêm 91 ca Covid-19, TP.HCM thêm 9 ca liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng

Với thí sinh, cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của T.Ư, thành phố và quy định của kỳ thi; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang trong phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi.
Học sinh phải rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào phòng thi; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, vải hoặc khuỷu tay áo; không khạc nhổ bừa bãi; bỏ rác, khẩu trang đã qua sử dụng (nếu có) vào thùng rác ở nơi quy định; khuyến khích sử dụng bình/chai nước uống riêng (bình/chai trong suốt, không dán nhãn).
Học sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở…) phải báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi thí sinh cư trú để được hướng dẫn.
Tương tự, cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong khu vực bị phong tỏa không tham gia vào các khâu của kỳ thi. 100% thành viên của điểm thi phải thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code và đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ trong mỗi buổi thi; đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc của điểm thi. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện bất thường khác về mặt sức khỏe, đội ngũ này cần kiểm tra, theo dõi tại phòng y tế của điểm thi.
Trưởng điểm thi có trách nhiệm lập phương án cụ thể trong công tác tổ chức học tập quy chế thi, phân công cán bộ coi thi bảo đảm giãn cách và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Phụ huynh đưa thí sinh đến cách điểm thi ít nhất 50 m

Đối với phụ huynh học sinh, cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch; không tập trung tại cổng trường thi, không vào trong khu vực thi. Phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi phải đứng cách điểm thi tối thiểu 50m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi.
Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho thí sinh như khẩu trang, bình nước uống cá nhân, khăn giấy/vải. Chủ động khai báo y tế bằng mã QR Code và theo dõi thân nhiệt, sức khỏe của thí sinh trước khi đến điểm thi.
UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn điểm thi; chỉ đạo các điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi;
Chỉ đạo lực lượng an ninh, lực lượng tình nguyện giải tỏa khu vực cổng trường; chỉ đạo các trường không tổ chức kỳ thi nhưng ở gần điểm thi mở cổng trường hoặc bố trí khu vực thuận lợi để phụ huynh đón, chờ thí sinh trong thời gian tổ chức kỳ thi bảo đảm không để xảy ra ùn tắc giao thông.
UBND cấp quận xác nhận các đối tượng thí sinh "có F"
UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm xác nhận các đối tượng thí sinh trong diện F0, F1, F2 (trong thời gian còn phải cách ly theo quy định) và thí sinh trong khu vực bị phong tỏa theo quy định; chỉ đạo các trường rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh đăng ký dự thi bị ảnh hưởng bởi dịch để có phương án bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức kỳ thi cũng như bảo đảm quyền lợi của thí sinh. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.