Thiếu chính xác trong đề thi môn toán chuyên lớp 10

23/06/2016 08:00 GMT+7

Trong câu 6 (1 điểm) của đề thi môn toán chuyên tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm học 2016 - 2017 thiếu một chữ “trong” nên gây khó khăn cho thí sinh.

Nguyên văn đề thi như sau: “Nam cắt một tờ giấy ra làm 4 miếng hoặc 8 miếng rồi lấy một số miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn và Nam cứ tiếp tục thực hiện việc cắt như thế nhiều lần. Hỏi với việc cắt như vậy, Nam có thể cắt được 2016 miếng lớn, nhỏ hay không? Vì sao?”.

Câu “lấy một số miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn” là không chính xác. Đáng lẽ ra phải là “lấy một trong số các miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn”. Bởi vì trong đáp án là sử dụng giả thiết “lấy một trong số các miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn”. Còn nếu sử dụng giả thiết của đề thi là “lấy một số miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn” thì chữ “một số” có thể hiểu là 1 hoặc 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc 7 hoặc 8. Như vậy là học sinh phải biện luận rất nhiều trường hợp.

Do đó, đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM nên hướng dẫn cụ thể hơn cách chấm điểm câu này để tránh thiệt thòi cho học sinh. Thời điểm này, thí sinh đã biết kết quả thi nhưng nếu có sự điều chỉnh của Sở thì thí sinh có thể nộp đơn xin chấm phúc khảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.