Nguyên văn đề thi như sau: “Nam cắt một tờ giấy ra làm 4 miếng hoặc 8 miếng rồi lấy một số miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn và Nam cứ tiếp tục thực hiện việc cắt như thế nhiều lần. Hỏi với việc cắt như vậy, Nam có thể cắt được 2016 miếng lớn, nhỏ hay không? Vì sao?”.
tin liên quan
TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyênChiều 22.6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố điểm chuẩn vào các trường, lớp chuyên năm học 2016-2017.
Câu “lấy một số miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn” là không chính xác. Đáng lẽ ra phải là “lấy một trong số các miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn”. Bởi vì trong đáp án là sử dụng giả thiết “lấy một trong số các miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn”. Còn nếu sử dụng giả thiết của đề thi là “lấy một số miếng nhỏ đó cắt ra làm 4 hoặc 8 miếng nhỏ hơn” thì chữ “một số” có thể hiểu là 1 hoặc 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc 7 hoặc 8. Như vậy là học sinh phải biện luận rất nhiều trường hợp.
tin liên quan
Công bố điểm thi vào lớp 10 TP.HCMVào lúc 15 giờ 30 phút chiều nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017.
Do đó, đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM nên hướng dẫn cụ thể hơn cách chấm điểm câu này để tránh thiệt thòi cho học sinh. Thời điểm này, thí sinh đã biết kết quả thi nhưng nếu có sự điều chỉnh của Sở thì thí sinh có thể nộp đơn xin chấm phúc khảo.
tin liên quan
Tra cứu điểm thi lớp 10 trên Thanh Niên OnlineĐể đáp ứng nhu cầu bạn đọc, Thanh Niên Online đã mở chức năng Tra cứu điểm thi lớp 10.
Bình luận (0)