Thiếu giáo viên, hiệu trưởng phải chăm trẻ

12/08/2017 09:01 GMT+7

Tìm người liên tục, các trường thông báo tuyển dụng suốt năm nhưng vẫn thiếu giáo viên mầm non triền miên. Chuẩn bị cho năm học mới, tình hình vẫn không hết khó khăn.

Hết năm học vẫn tuyển giáo viên!
Hầu hết lãnh đạo phòng giáo dục, các trường mầm non tại TP.HCM đều chung một tâm trạng lo lắng, bi quan trước thực tế thiếu giáo viên ở bậc học này.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục Q.Bình Tân thông tin, tháng 5, tức cuối năm học mà quận vẫn còn tổ chức tuyển giáo viên đợt 4. Mấy đợt trước ban hành quyết định tuyển dụng rồi nhưng ứng viên không đến nhận nhiệm sở nên cứ phải tuyển tiếp. Chính vị lãnh đạo này trực tiếp gặp một số giáo viên trúng tuyển nhưng bỏ không đến nhận nhiệm sở để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng thì được biết nếu dạy trường công, tổng thu nhập từ lương, các khoản hỗ trợ mới được khoảng 3 triệu/tháng, trong khi dạy trường tư, vừa ít học sinh mà thu nhập gần gấp đôi nên đã từ chối.
Còn hiệu trưởng một trường “điểm” trong nội thành cũng than thở: “Năm nào cũng thiếu, cần 3 thì may mắn được 2, không thì chỉ được nhận 1, trường cứ phải “thỉnh giảng” muốn chết. Nhưng cả quận cùng thiếu nên phải tạo điều kiện bổ sung cho trường thiếu nhiều trước”.
Trong buổi làm việc với Ban Văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM vào đầu tháng 5, bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non phường 3 (Q.10), cho biết trường hiện có khoảng 350 trẻ với 10 nhóm lớp nhưng chỉ có 18 giáo viên. Trong khi đó, quy định ở lứa tuổi nhà trẻ cần 2 giáo viên/lớp. Do học sinh tuổi này còn quá nhỏ nên trường phải ưu tiên cho đủ giáo viên, còn các lứa tuổi khác, ban giám hiệu buộc phải trực tiếp vào lớp những giờ cao điểm để phụ giáo viên chăm sóc trẻ.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục Q.10 cũng cho hay thiếu 53 giáo viên so với biên chế được giao và đây là bậc học thiếu giáo viên nhiều nhất. Điều này gây không ít khó khăn để các trường đảm bảo hoạt động và giáo dục, chăm sóc trẻ tốt.
Trên trang mạng xã hội về tuyển dụng giáo viên mầm non do nhóm giáo viên tại TP.HCM xây dựng, chỉ cần một giáo sinh giới thiệu vừa tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm mầm non thì có hàng chục nhân viên phụ trách nhân sự các trường ngoài công lập “túc trực” kêu gọi về trường của mình ứng tuyển. Lãnh đạo một trường mầm non ngoài công lập tại Q.Tân Bình ngậm ngùi: “Chúng tôi không chỉ dán thông báo tuyển dụng ngay tại trường mà còn đưa thông tin lên các trang mạng xã hội để tìm người. Dù lương trả cao hơn trường công nhưng nguồn tuyển khan hiếm, không phải cứ có tiền là tuyển được”.
Sẽ không yêu cầu hộ khẩu thành phố
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện tại với quy mô 3.057 nhóm nhà trẻ, 10.347 lớp mẫu giáo, thành phố đang thiếu 7.695 giáo viên mầm non, riêng khối công lập thiếu 3.319 chỉ tiêu so với quy định của Bộ. Hằng năm, thành phố cũng chỉ tuyển được 3/4 nhu cầu.
Chuyên viên tuyển dụng của một quận cho biết: “Thực tế vài năm trở lại đây, có bao nhiêu tuyển hết bấy nhiêu. Ứng viên cứ qua vòng tiếp nhận hồ sơ xem như là trúng tuyến, vậy nhưng cũng chỉ đáp ứng 50% nhu cầu”.
Còn ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.Bình Tân, cho hay số sinh viên ngành mầm non của TP.HCM hằng năm tốt nghiệp mới chỉ đủ đáp ứng nhu cầu của một số quận huyện nên việc thiếu triền miên là đương nhiên.
Trong khi đó các trường đào tạo ngành sư phạm mầm non từ bậc trung cấp đến ĐH, trung bình mỗi năm có khoảng 2.648 sinh viên tốt nghiệp. Trong đó chỉ có khoảng 800 sinh viên tốt nghiệp có hộ khẩu TP.HCM mà nhu cầu mỗi năm cần khoảng 2.000 người!
Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 ngày 6.7, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết về chính sách thu hút giáo viên mầm non. Theo đó, thành phố cho phép tuyển giáo viên không gắn với yêu cầu hộ khẩu thành phố. Trước thông tin này, ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng Giáo dục Q.10, cho biết mong thành phố sớm xây dựng cơ chế tuyển dụng với quy định mở để phần nào giải quyết khó khăn của các trường và cũng để đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.