Tiếp tục cấm thi tuyển vào lớp 6 chuyên Hà Nội - Amsterdam

05/05/2016 18:42 GMT+7

Năm học 2016 - 2017 là năm thứ hai Hà Nội tiếp tục cấm thi tuyển vào lớp 6 đối với trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016 - 2017 của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội nêu rõ: tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam vẫn thực hiện phương thức xét tuyển.
Nếu số lượng học sinh đăng ký vào học nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, báo cáo Sở Giáo dục-Đào tạo, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội cho biết, với những trường đặc thù, có số lượng đăng ký dự tuyển lớn hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh thì các trường cần xây dựng tiêu chí rõ ràng. Năm ngoái là năm đầu tiên thực hiện quy định cấm thi vào lớp 6 của Bộ Giáo dục-Đào tạo, Hà Nội thực hiện rất nghiêm và gặp rất nhiều vất vả, lúng túng.
“Năm nay, đã có tiêu chí và kinh nghiệm của năm trước nên Sở sẽ không can thiệp từ đầu, nhưng sẽ kiểm tra việc tổ chức tuyển sinh các tiêu chí của trường có đảm bảo minh bạch, công bằng hay không”, ông Đại nói.
Cũng theo ông Đại, với những trường cần thêm các tiêu chí phụ để tuyển sinh ngoài xét học lực, hạnh kiểm của 5 năm ở cấp tiểu học, thì cũng phải tuân thủ rất nghiêm túc thế nào là “tiêu chí phụ” được phép áp dụng.

Có nên tồn tại mô hình chuyên THCS?

Những ồn ào, lo lắng xung quanh việc Bộ GD-ĐT siết chặt quy định cấm thi tuyển vào lớp 6 thời gian này lại một lần nữa đặt lại vấn đề có nên tồn tại mô hình chuyên ở bậc THCS và các học sinh giỏi cần môi trường nào để phát huy?
Ông Đại nêu ví dụ, nếu xét theo các giải thưởng của các cuộc thi mang tính sân chơi trí tuệ hay năng khiếu về nghệ thuật, thể dục thể thao thì chỉ được xét giải các cuộc thi có sự tham gia và quản lý của Sở Giáo dục-Đào tạo. Các giải thưởng sẽ được quy ra điểm với mức độ rõ ràng; không được tính giải của các cuộc thi không có sự tham gia của Sở hoặc Bộ Giáo dục-Đào tạo, ông Đại nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về chất lượng “lứa” học sinh lớp 6 đầu tiên không thi tuyển của trường chuyên Hà Nội - Amsterdam (năm học 2015 - 2016), ông Đại cho biết, phải chờ đến khi có điểm tổng kết năm học này thì mới có căn cứ đáng tin cậy để có nhận định chính xác. 
Ngoài trường Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, một số trường ngoài công lập như Lương Thế Vinh, Nguyễn Siêu, Marie Curie … cũng đều phải đối mặt với khó khăn khi số lượng đăng ký dự tuyển cao hơn so với khả năng tiếp nhận của trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.