Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (19.8) còn ghi nhận những vấn đề tồn đọng sau một năm đổi mới chương trình- sách giáo khoa.
Học trực tuyến: Băn khoăn học sinh đầu cấp và tiểu học
Sở GD- ĐT TP.HCM đề xuất không tổ chức tựu trường, khai giảng năm học mới, các trường sẽ bắt đầu dạy học trên môi trường internet. Bên cạnh ý kiến đồng tình vẫn còn nhiều nỗi lo lắng, đặc biệt với học sinh tiểu học và đầu cấp.
Theo đề xuất của Sở GD-ĐT, các trường THCS, THPT sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng, phương pháp học trên internet từ ngày 1 đến ngày 5.9. Ngày 6.9 sẽ bắt đầu giảng dạy theo chương trình năm học mới.
Các trường tiểu học sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng, phương pháp học trên internet từ ngày 8 đến 19.9. Bắt đầu từ ngày 20.9 thực hiện giảng dạy theo chương trình năm học.
Các trường mầm non sẽ khai giảng chậm hơn, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, học sinh có thể đến trường.
Sở GD-ĐT cũng đề xuất 3 phương án tổ chức dạy và học căn cứ vào tình hình diễn biến dịch cho từng giai đoạn.
Phần lớn các ý kiến đều cho rằng kế hoạch như vậy là hợp lý vì không thể chờ đến khi dịch bệnh kiểm soát để học tập trung. Tuy nhiên, nhiều giáo viên, phụ huynh còn băn khoăn với học sinh các lớp đầu cấp và tiểu học. Hiện nay nhiều nơi chưa hoàn thành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp; trong khi học sinh tiểu học, đặc biệt lớp 1, rất khó khăn nếu theo học trực tuyến.
Các nhà trường sẽ giải quyết những khó khăn này thế nào để học sinh TP.HCM bắt đầu năm học mới từ tháng 9? Thông tin này sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (19.8).
|
Băn khoăn gì sau 1 năm đổi mới chương trình - sách giáo khoa?
Chuẩn bị vào năm học mới, nhìn lại năm đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, nhiều địa phương cho biết đã dành những gì tốt nhất cho năm đầu tiên, nhưng vẫn hiện hữu nỗi lo đường dài.
Các địa phương khi nhìn lại năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu với lớp 1 đều có điểm chung: dù khó vẫn dồn lực để dành những gì tốt nhất cho lớp 1. Kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm học đối với 2 môn toán và tiếng Việt của học sinh lớp 1 cho thấy, hầu hết đều đạt mức hoàn thành tốt và hoàn thành chiếm tỷ lệ cao, tăng so với năm học 2019-2020.
Trong những khó khăn mà đồng loạt các địa phương chỉ ra, khó nhất vẫn là về đội ngũ giáo viên vừa lo thiếu, vừa lo chưa đạt yêu cầu mới.
Bài phân tích trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai sẽ nêu cụ thể những khó khăn này ở các địa phương.
Bình luận (0)