Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 28.11.2020

27/11/2020 23:15 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 28.11.2020 nêu lên những mặt trái khi thực hiện chính sách tự chủ trong giáo dục đại học.

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 28.11.2020 còn đặt vấn đề về quy tắc thu học phí đại học.

Tác động tiêu cực nào khi thực hiện tự chủ đại học?

Tại hội thảo “Tự chủ trong giáo dục đại học - Từ chính sách đến thực tiễn” diễn ra hôm nay tại Hà Nội, bên cạnh ưu điểm trong quá trình thực hiện tự chủ đại học, nhiều ý kiến cảnh báo những tác động tiêu cực khi thực hiện chủ trương này.
Một số đại biểu phân tích nhiều ưu, khuyết trong quá trình thực hiện tự chủ đại học được quy định trong luật Giáo dục đại học, từ đó đưa ra một số khuyến cáo với các cơ quan hoạch định chính sách.
PGS Vũ Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội, cho biết tác động tiêu cực rõ nét nhất của tự chủ đại học chính là dễ dẫn đến tình trạng các cơ sở giáo dục đại học chỉ chú trọng và quan tâm đến vấn đề tự chủ tài chính, bằng mọi giá tăng nguồn thu từ học phí khi Nhà nước thay đổi cách thức sử dụng ngân sách và các nguồn lực đầu tư cho các cơ sở giáo dục đại học, không bao cấp dàn trải như trước đây. Từ đó có thể dẫn đến việc các trường bỏ qua trách nhiệm xã hội. Tăng học phí có thể khiến người nghèo mất đi cơ hội sử dụng dịch vụ giáo dục đại học.
Còn những tác động tiêu cực nào khác và cách để hạn chế những tiêu cực này ra sao sẽ được đề cập trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (28.11).

Các đại biểu tham gia hội thảo

Hồng Ánh

Cách tính học phí của các trường đại học hiện nay ra sao?

Một vấn đề được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại hội thảo là tự chủ nhưng không được làm giảm cơ hội tiếp cận của người nghèo, của người diện chính sách.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên - nhi đồng của Quốc hội, cho biết khi đến hội thảo, vấn đề ông quan tâm nhất là cách tính học phí của các trường đại học hiện nay thế nào.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai sẽ giúp bạn đọc biết được các nước hiện nay tính học phí đại học theo cách nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.