/// Ảnh: Bảo Châu
Ảnh: Bảo Châu
Ngày 10.10, Thành ủy TP.HCM đã có thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy TP.HCM về công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Theo đó, sau khi nghe thường trực HĐND TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo tổng hợp các ý kiến đại biểu, cử tri và đề xuất các giải pháp chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm…, Thường trực Thành ủy kết luận: Chủ trương chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực của Thành ủy là đúng với Nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với mong muốn của nhân dân. Trong điều kiện hiện nay, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục còn chậm đổi mới, phương pháp thi cử còn thiên vể kiểm tra kiến thức, nhu cầu học thêm vẫn còn trong một bộ phận học sinh và phụ huynh. Vì vậy, việc triển khai thực hiện chủ trương trên cần quyết liệt nhưng phải có lộ trình, cách làm phù hợp, cụ thể, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến phụ huynh, học sinh và đội ngũ thầy cô giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thành ủy cũng chỉ đạo UBND TP khẩn trương trình Ban Thường vụ Thành ủy lộ trình chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan tiêu cực. Trong đó, cần tập trung triển khai thực hiện một số nội dung: Chấn chỉnh công tác quản lý dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay. Không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường có học sinh học 2 buổi/ngày và đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.
Việc dạy thêm, học thêm được tổ chức trong nhà trường trên cơ sở tự nguyện của học sinh, phải khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ của học sinh, danh sách lớp học thêm, nội dung, chương trình giảng dạy do hiệu trưởng nhà trường quyết định, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn giáo viên, phân bổ thời gian hợp lý. Quan tâm, chú trọng việc phụ đạo, bổ sung kiến thức cho học sinh chưa theo kịp chương trình và bồi dưỡng học sinh giỏi. Quản lý chặt chẽ các hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo thông tư 17 của Bộ và quyết định của TP.

Nghiên cứu nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số lớp học để đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm, thực hành,…
Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giáo viên về nhà ở, nâng cao thu nhập, nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ nhằm tăng thêm nguồn phụ cấp cho giáo viên dạy các lớp vượt sĩ số chuẩn, phụ cấp dạy phụ đạo cho học sinh chưa theo kịp chương trình, bồi dưỡng học sinh giỏi bằng nguồn ngân sách TP.
TP.HCM: Được tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường trên cơ sở tự nguyện - ảnh 3

tin liên quan

Xin gia hạn chấm dứt dạy thêm, học thêm
Lãnh đạo các trường học tại TP.HCM ráo riết thực hiện lộ trình chấm dứt dạy thêm, học thêm. Có trường dễ dàng thực hiện, trường đề nghị kéo dài vì khóa học đang diễn ra giữa chừng.

Tiếp tục rà soát quy hoạch để ưu tiên giao đất đầu tư xây dựng trường học, hoàn thiện các chính sách để đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng học mới trên 10.000 dân trước năm 2020.
Tập trung chỉ đạo tốt việc tập hợp các chuyên gia giáo dục, các nàh giáo có chuyên môn, uy tín, giàu kinh nghiệm tham gia biên soạn bộ sách giáo khoa mới đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng chương trình mới, tạo điều kiện để đổi mới phương pháp học, khuyến khích học sinh tự học, hướng đến mục tiêu giảm tải, giảm áp lực cho học sinh.
Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến, nắm tình hình dư luận.

Bích Thanh

Bạn đọc phản hồi (30 nhận xét)

L.H.

Tôi thấy việc vội vã hô hào cấm dạy thêm và học thêm na ná giống như quy định thu lệ phí xe 2 bánh trước đây. Làm cho xã hội rối tung lên cho đã rồi mới thấy... Tiêu cực trong dạy thêm là có, nhưng phải đánh cho trúng và dứt điểm từng trường hợp chứ không phải gom tất cả vào một rổ rồi dán hai chữ "tiêu cực" lên đó. Tiêu cực có dai dẵng và không trị được cho đến nay cũng phần lớn do chính nhà trường không đi đến cùng của sự thật khi các em học sinh có phản ảnh về về bị o ép, trù dập trên lớp vì không học thêm.

Minh Hoàng

Chúng ta nên mạnh dạn đề xuất "tinh gọn" hoặc bỏ một số nội dung, môn học "mang tính đại trà" để giảm áp lực cho các em. Khi đó, các em sẽ có thời gian tự học thì nhu cầu học thêm cũng giảm theo.

Một phụ huynh

Không cần đi đâu xa, tìm hiểu một số trường quốc tế tại nước ta thì biết !

Tran Phong Lưu

Chủ trương thì hay, thực hiện thì dỡ. Việc cần loại bỏ thì vẫn sờ sờ, học sinh vẫn bị o ép và giáo viên thì lôi kéo học sinh ào ào, vẫn phải đi học vì sợ mất điểm. Trong khi nhu cầu dạy thêm và học thêm chính đáng thì lại bị loại một cách đáng tiếc

Nguyễn đăng Tiến

Lại thay đổi để trở lại con đường cũ.

Đặng thanh Vũ

Lại hai từ " TỰ NGUYỆN ". Sao nghe thấy là cảm giác ỚN LẠNH

Nguyễn Văn Phúc

Cấm rồi mở hướng cho phép .....một lời khó nói hết.

Bình luận