Trường đại học bào chế nước rửa tay khô nano bạc phòng virus corona

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
06/02/2020 09:31 GMT+7

Tiến sĩ Cao Văn Dư, Phó trưởng khoa Dược, Trường ĐH Lạc Hồng, một chuyên gia về nano bạc, vừa nghiên cứu để ứng dụng nano bạc vào nước rửa tay kháng khuẩn phòng chống dịch do virus corona gây ra hiện nay.

Ngay từ ngày 3.2, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi Vũ Hán (virus corona chủng mới), đến trường đi làm, lãnh đạo Trường ĐH Lạc Hồng đã đề nghị lãnh đạo khoa Dược của trường triển khai đội ngũ giảng viên cùng nghiên cứu và sản xuất 2 dòng sản phẩm là nước xịt rửa tay và nước rửa tay khô nano bạc có công dụng sát trùng để phòng nhiễm virus.

Hoàn thành trong 4 giờ

Nhiệm vụ được giao cho tiến sĩ Cao Văn Dư, Phó trưởng khoa Dược, người đã bắt đầu nghiên cứu về nano bạc từ năm 2007. Ông đã có nhiều đề tài và giải thưởng khoa học khi ứng dụng nano bạc như: điều trị bệnh trên cây cao su, giải nhì Tài năng khoa học trẻ 2012, giải nhì tài năng trẻ khối ngành Y - Dược 2014…

Tại sao lại sử dụng nano bạc để bào chế nước rửa tay khô? Tiến sĩ Dư cho biết: “Nhờ vào hoạt tính kháng khuẩn hiệu quả, hiện nay nano bạc được xem là giải pháp tiềm năng cho nhiều vấn đề về nhiễm khuẩn sinh học, bao gồm cả vi khuẩn đề kháng kháng sinh. Nano bạc thể hiện tác dụng diệt khuẩn trên một lượng lớn các loài vi khuẩn, những loài được nghiên cứu nhiều nhất là tụ cầu vàng, liên cầu tan máu, trực khuẩn mủ xanh và phẩy khuẩn tả, nấm Candida albican... Một số chủng virus cũng đã được nghiên cứu. Nhờ vào tính chất kháng khuẩn mạnh, nano bạc đã được sử dụng nhiều trong chất phủ bề mặt, băng vết thương, trang thiết bị y tế tráng bạc, khẩu trang y tế, mặt nạ chống độc, mỹ phẩm, bổ sung chế độ ăn uống, các thiết bị để ghép vào cơ thể như ống thông trong tim mạch, tiết niệu... Việc kết hợp nano bạc với các hoạt chất sát khuẩn làm tăng khả năng diệt khuẩn của nước rửa tay khô”.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Các giảng viên khoa dược đang bào chế nước rửa tay khô có nano bạc

Thanh Phạm

Vì vậy, sản phẩm nước rửa tay khô bao gồm các thành phần cơ bản như cồn 70% có tác dụng sát khuẩn, glycerin giữ ấm da, nipagin bảo quản dung dịch đặc biệt và bổ sung nano bạc với hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng.

Dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Cao Văn Dư, chỉ sau 4 giờ, nhóm giảng viên khoa Dược đã hoàn thành sản phẩm và cho thử cảm nhận từ một số giảng viên trong trường.  

Nên đeo loại khẩu trang nào để phòng virus corona |Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Sản xuất nhiều hơn cho cộng đồng

Theo tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, sản phẩm này không phải để diệt virus. Đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ, giúp vệ sinh cơ thể thường xuyên, không bị nhiễm các loại vì khuẩn gây bệnh qua đường hô hấp và ăn uống.  
Cũng theo tiến sĩ Quỳnh, sau khi trải nghiệm, mọi người trong trường rất ủng hộ sản phẩm này. Nhiều sinh viên khoa Dược khi biết tin nhà trường sản xuất nước rửa tay kháng khuẩn đều có nguyện vọng chung tay cùng tham gia để đẩy nhanh tiến độ công việc khi phải làm số lượng lớn cho toàn trường sử dụng. Hiện tại, trường đã sản xuất được khoảng 2.000 chai. 

Sản phẩm khi hoàn tất

Thanh Phạm

Song song đó, Trường ĐH Lạc Hồng còn lực hiện clip ngắn hướng dẫn cộng đồng tự làm nước rửa tay khô tại nhà để phòng chống virus corona. 

Ở nhiệt độ bao nhiêu, virus corona sẽ chết | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

                                             Nano bạc là gì? 

Theo Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học Biosun, Nano bạc bao gồm các hạt bạc có kích thược nano, khoảng từ 1-100 nanomet. Thông thường kích thước đo được khoảng 25 nanomet. Các hạt Nano bạc có diện tích mặt rất lớn giúp gia tăng tiếp xúc của chúng với vi khuẩn hoặc nấm vì thế cho hiệu quả diệt khuẩn ngay khi tiếp xúc.

Nano bạc tấn công vào các đầu nối disunfit HS-SH trên màng tế bào của các sinh vật đơn bào (vi khuẩn, nấm, tảo) ức chế khả năng vận chuyển oxy vào trong tế bào làm tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn quá trình sao chép mã của sinh vật đơn bào.
Nano bạc có khả năng tiêu diệt hơn 650 chủng loại khuẩn, 260 loại vi trùng độc hại gây bệnh và cả vi khuẩn gram âm và dương; An toàn và hầu như không gây ra độc tính (khi được sử dụng ở mức độ cho phép); Tác dụng nhanh, không gây kích ứng, dị ứng và sản phẩm phụ trong quá trình diệt khuẩn; Có tính chất ổn định và có thể kéo dài hiệu quả kháng khuẩn của nó trong một thời gian dài...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.