Trường ĐH cố tình nâng điểm chuẩn lên cao để đánh rớt thí sinh

Hà Ánh
Hà Ánh
10/08/2019 11:12 GMT+7

Không đủ thí sinh để mở lớp, Trường ĐH Đồng Nai phải nâng điểm chuẩn lên cao để đánh rớt thí sinh một số ngành.

Trường ĐH Đồng Nai đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển và số lượng thí sinh trúng tuyển từng ngành năm nay.
Trong số 22 ngành của bậc ĐH và CĐ, trường có gần 2.000 thí sinh trúng tuyển tất cả các nguyện vọng. Mặt bằng điểm chuẩn ở mức khá cao, bậc ĐH từ 15 đến 24,7; bậc CĐ có ngành 19,8 điểm chưa nhân hệ số.
Tuy nhiên, theo thông báo này thì trường có đến 4 ngành ĐH chưa có thí sinh nào trúng tuyển, bao gồm: sư phạm vật lý, sư phạm sinh học, sư phạm lịch sử và quản lý đất đai.
Đáng chú ý, dù không có thí sinh trúng tuyển nhưng điểm chuẩn được xác định ở mức rất cao so với các ngành khác. Cụ thể, ngành sư phạm vật lý 24,7; ngành sư phạm lịch sử 22,6.
Ở các ngành ngoài sư phạm, những ngành có thí sinh trúng tuyển có điểm chuẩn 15, 16 trong khi điểm chuẩn ngành quản lý đất đai lên đến 20,8 và không có thí sinh nào nào trúng tuyển.
Trong khi đó, số các ngành sư phạm có thí sinh trúng tuyển, điểm chuẩn cao nhất chỉ là 18,5 với ngành giáo dục tiểu học. Ngành sư phạm toán có điểm chuẩn 18 với 58 thí sinh trúng tuyển.

Điểm chuẩn Trường ĐH Đồng Nai năm nay

Ảnh chụp màn hình

Tương tự, trong số 8 ngành CĐ sư phạm của trường này, chỉ có ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học có thí sinh trúng tuyển (điểm chuẩn 16). 5 ngành còn lại đều có điểm chuẩn ở mức rất cao: 16 - 19,8.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, PGS-TS Lê Kính Thắng, Trường phòng Đào tạo Trường ĐH Đồng Nai, xác nhận có tình trạng nâng điểm chuẩn lên cao để đánh rớt thí sinh với các ngành không tuyển được.
Ông Thắng cho biết: "Chiều 8.8, khi họp bàn phương án xác định điểm chuẩn, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã thống nhất nâng điểm chuẩn một số ngành lên mức cao hơn mức điểm cao nhất của thí sinh có thể trúng tuyển".
Theo ông Thắng: "Lý do là các các ngành này chỉ có một vài thí sinh trúng tuyển, nhiều nhất cũng chừng 5 em nên không đủ mở lớp. Trường cũng tính đến phương án cho thí sinh chuyển ngành nhưng không được do sự khác biệt về tổ hợp xét tuyển và chênh lệch điểm chuẩn. Vì vậy việc nâng điểm để thí sinh không thể trúng tuyển vào trường chính là tạo cơ hội cho các em tham gia xét tuyển đợt sau".
Tình trạng này không phải năm đầu tiên. Trước đó, năm 2018 Trường ĐH Đồng Nai cũng phải nâng điểm chuẩn một ngành lên cao để đánh rớt thí sinh do không đủ thí sinh mở lớp. 
Cũng trong năm ngoái, trước thực tế không tuyển đủ người mở lớp Trường CĐ Sư phạm Gia Lai cũng phải chọn cách này vì quyền lợi thí sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.