Trường 'hot' bội thu mùa tuyển sinh

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
06/06/2019 07:02 GMT+7

Trong khi các trường công lập của Hà Nội đã áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến, nhiều trường ngoài công lập có tiếng tăm vẫn cố tình áp dụng cách thức tuyển sinh từ hàng chục năm trước, đó là in hồ sơ tuyển sinh giấy để bán cho người dân, đồng thời thu lệ phí thi với mức quá cao.

 

50.000 đồng để mua 1... tờ giấy

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, tất cả các trường công lập, kể cả công lập chất lượng cao của Hà Nội, dù có tuyển sinh theo hình thức thi tuyển nhưng từ lâu nay đã không phát hành hồ sơ đăng ký dự tuyển theo hình thức bán đơn cho phụ huynh.
Ngay cả việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy... - những trường được xem có sức nóng nhất thành phố, cũng đưa mẫu đơn lên website của trường và phụ huynh học sinh (HS) tải về để điền thông tin đăng ký dự tuyển. Ngoài ra, những trường hợp không có điều kiện làm trực tuyến thì có thể đến trường nhận tờ đơn dự tuyển hoàn toàn miễn phí ở bộ phận thường trực tuyển sinh. Các trường này cũng hoàn toàn không thu lệ phí thi, kiểm tra của HS.
Tuy nhiên, một số trường không nằm trong hệ thống công lập như chuyên Ngoại ngữ, Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh... thì lại lợi dụng độ “hot” của mình để tạo ra rất nhiều nguồn thu “khủng” mỗi mùa tuyển sinh. Hầu hết các trường này có lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển nhiều gấp hàng chục lần so với chỉ tiêu.
Chẳng hạn, trong hồ sơ tuyển sinh, thực tế phụ huynh chỉ cần 1 tờ đơn dự tuyển được đóng dấu đỏ của trường nhưng các trường kẹp vào đó những tờ in màu giới thiệu về trường và bán 50.000 đồng/bộ. Nhiều trường không hạn chế số lượng hồ sơ bán ra và dù tuyển sinh chỉ mấy trăm chỉ tiêu nhưng số lượng hồ sơ bán ra năm nào cũng gấp hàng chục lần; riêng số tiền hồ sơ đã thu về hàng trăm triệu đồng.
Điều đáng nói, không chỉ là việc tốn kém không cần thiết cho phụ huynh khi phải mua “hồ sơ” để lấy về 1 tờ đơn đăng ký tuyển sinh, cách thức này còn khiến phụ huynh phải mất thời gian đi lại, xếp hàng chầu chực, thậm chí chen lấn xô đẩy để mua được hồ sơ dự tuyển cho con trong những ngày đầu mua bán hồ sơ.

Thu tiền tỉ từ luyện đến thi thử

Nhiều trường tạo thuận lợi cho học sinh
Có những trường tư thục, mặc dù độ “hot” về tuyển sinh năm nào cũng ở mức nhất nhì Hà Nội nhưng không lợi dụng điều này để gây khó dễ cho phụ huynh ở khâu tuyển sinh.
Trường Nguyễn Siêu vài năm gần đây đã chấm dứt việc bán hồ sơ tuyển sinh, dù việc này mang lại lợi nhuận đáng kể cho trường. Thay vào đó, trường mở các cổng đăng ký tuyển sinh cho từng cấp học. Phụ huynh chỉ cần vào đăng ký tài khoản tuyển sinh và thao tác các bước tuyển sinh hoàn toàn trên mạng.
Dù hàng nghìn phụ huynh muốn đăng ký dự tuyển vào lớp 1, Trường tư thục Marie Curie nhưng trường chỉ phát ra 300 phiếu đăng ký dự tuyển và tổ chức cho HS một ngày trải nghiệm tại trường, bao gồm các hoạt động vui chơi, giáo dục, ăn ngủ hoàn toàn miễn phí để qua đó quan sát, lựa chọn 150 HS phù hợp.
Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) có lẽ là ví dụ tiêu biểu nhất về việc lợi dụng danh tiếng để tạo ra rất nhiều nguồn thu trong khâu tuyển sinh.
Ngoài việc phát hành hồ sơ như đã đề cập ở trên, trường này còn công khai mở trung tâm luyện thi với tên gọi Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cùng lời quảng cáo do chính giáo viên uy tín của nhà trường giảng dạy. Việc chiêu sinh thực hiện quanh năm nhưng đến gần ngày thi có những lớp luyện thi cấp tốc phục vụ cho 3 môn mà trường trực tiếp ra đề là văn, toán, ngoại ngữ. Mỗi buổi học ít nhất 180.000 đồng/môn/HS. Khỏi phải nói số lượng HS có nhu cầu dự thi vào trường đăng ký luyện thi ở trung tâm này đông cỡ nào. Không chỉ ở Hà Nội, rất nhiều HS các tỉnh phía bắc vì muốn con ôn thi vào trường, tuần nào cũng khăn gói lên Hà Nội học thêm tại trường vào ngày chủ nhật cả 3 môn liên tục trong 1 ngày.
Chưa hết, trường này còn tổ chức thi thử tới 4 đợt trước ngày thi thật với mức lệ phí dự thi cao nhất trong các trường ở Hà Nội: 150.000 đồng/môn. Mỗi đợt thi có vài nghìn HS đăng ký tham dự, ước tính riêng việc thi thử số tiền thu về hàng tỉ đồng, chưa kể đợt thi thật cũng với mức lệ phí tương đương và có khoảng hơn 4.000 HS dự thi.
Trong khi đó, những trường danh tiếng khác như THPT chuyên Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng tổ chức thi và thu lệ phí thi chỉ 70.000 đồng/môn/HS.
Từ danh tiếng sẵn có của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, năm nay Trường ĐH Ngoại ngữ mở thêm Trường THCS Ngoại ngữ. Tuy là năm đầu tiên có quyết định mở trường, chưa có cơ sở vật chất riêng và chỉ tuyển sinh 100 HS lớp 6 nhưng có tới khoảng 3.000 HS đăng ký dự thi với mức lệ phí 500.000 đồng/HS.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, việc yêu cầu tuyển sinh trực tuyến mới chỉ thực hiện bắt buộc với hệ thống trường công lập vài năm nay. Các trường tư thục và trường tự chủ có thực hiện hay không vẫn phụ thuộc vào quyền và trách nhiệm với cộng đồng của mỗi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.