Từ kẻ giết người thành thủ khoa đại học Mỹ

23/12/2016 08:26 GMT+7

Renald Moore bắt đầu tàng trữ ma túy khi mới 14 tuổi. Đến năm 18 tuổi, anh bị kết án 20 năm tù vì tội giết người. Vượt qua quá khứ đầy tội lỗi, Moore quyết tâm làm lại cuộc đời và trở thành thủ khoa đại học.

Renald Moore đã phấn đấu học tập và trở thành thủ khoa khi tốt nghiệp - Ảnh chụp màn hình The Huffington Post

Moore không phải là một thủ khoa bình thường. Anh vừa lấy được bằng cử nhân ngành Phát thanh, truyền hình và làm phim của Đại học Texas Southern (Mỹ) ở tuổi 42. Trong ngần ấy thời gian, cuộc đời anh đã trải qua rất nhiều biến cố, theo The Huffington Post.
Phần lớn thời gian tuổi thơ Moore sống chung với ông bà ngoại ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ. Trong mắt thầy cô và bạn bè cùng trang lứa, Moore là đứa quậy phá.
“Lần đầu tiên tôi bị bắt là vào năm lớp 8. Khi đó, tôi đã đánh nhau với bạn học. Lần đầu tiên tôi tàng trữ ma túy là vào năm 1989, khi đó mới 14 tuổi”, Moore kể lại.

Cuối cùng, anh bỏ học và được đưa đến một trại cải huấn của Ủy ban Thanh niên Texas ở thành phố Crockett. Sau đó, Moore bị tống vào tù vì tội tàng trữ ma túy, trốn trại và chống trả khi bị bắt giữ. Nhưng những chuyện này vẫn chưa là gì so với sai lầm lớn nhất của anh.
Vào năm 1993, Moore bị kết án 20 năm tù vì bắn chết một người đàn ông trong vụ mua bán ma túy bất thành. Khi đó, Moore đã đủ 18 tuổi. “Tôi đã bắn vào người đó nhiều phát súng. Anh ta bỏ chạy và tử vong vì các vết thương”, Moore kể lại.
Những năm tháng trong ngục tối đã giúp Moore nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Anh quyết tâm thay đổi để tìm đến một cuộc đời có ích hơn.
“Tôi suy nghĩ thông suốt và cầu nguyện Chúa để mong có được cuộc sống tốt đẹp. Tôi đã khiến quá nhiều người bị ảnh hưởng từ những sai lầm của mình”, Moore kể lại.

Từ trong nhà tù, anh bắt đầu học tập làm lại cuộc đời. Năm 2000, anh hoàn thành một chương trình học của hệ thống giáo dục Liberal Arts và được cấp bằng.
Năm 2013, một cuộc đời mới đến với Moore khi anh mãn hạn tù. Người đàn ông 38 tuổi khi đó đã đến sống chung với mẹ và bố dượng. Tuy nhiên, Moore đã bỏ đi vì bất đồng với người cha kế.
Anh thành kẻ vô gia cư và sống lang thang, có khi ngủ ở ga tàu điện ngầm, khi thì ở gầm cầu. “Tôi tự nhủ thà ngủ dưới gầm cầu còn hơn đi vào con đường tội lỗi ngày xưa”, Moore kể lại.

Anh từng xin việc ở nhiều nơi nhưng đều thất bại. Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi vào năm anh 39 tuổi. Khi đó, mẹ Moore đã khuyến khích con trai đi học đại học. Tại Đại học Texas Southern, anh đã tìm thấy cuộc sống thứ hai.
Khó khăn lớn nhất với Moore là công nghệ. “Tôi không biết làm sao để truy cập Google, không biết gửi email, tải dữ liệu hay xem các bài tập được đăng trên web trường”, Moore nói.
Những khó khăn khiến anh phải tìm đến bác sĩ để điều trị trầm cảm. Tại trường đại học, Moore phát hiện ra niềm đam mê diễn xuất. Anh đã được chọn là diễn viên chính trong vở kịch “Johnny B. Goode” của nhà viết kịch giáo sư Thomas Meloncon.
Mọi chuyện kết thúc tuyệt vời khi sau những năm tháng cố gắng, Moore đã đạt ngôi thủ khoa khi tốt nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.