Vì sao thí sinh thi tốt nghiệp THPT trở thành F0 dù đã xét nghiệm trước đó?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
07/07/2021 16:28 GMT+7

Theo các chuyên gia, thí sinh thi tốt nghiệp THPT trở thành F0 dù đã xét nghiệm trước đó có thể đến từ 2 nguyên nhân liên quan đến xét nghiệm Covid-19 .

Trong buổi sáng ngày 7.7, TP.HCM phát hiện có 3 thí sinh F0 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. 
Cụ thể, Sở GD- ĐT TP.HCM thông báo điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) phát hiện một thí sinh đang thi môn ngữ văn sáng nay có vấn đề về sức khỏe nên được chuyển test nhanh, có kết quả dương tính với Covid-19 và đang lưu bệnh tại Trung tâm y tế quận 3.

Ngoài ra, tại một số điểm thi trên địa bàn TP.HCM có phát sinh liên quan dịch Covid-19. Điểm thi Trường THCS Đặng Trần Côn (Q.Tân Phú) có 1 thí sinh diện F0 đến làm thủ tục vào chiều 6.7 nhưng không đến điểm thi ngày 7.7. Còn tại điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn (Q.7), có 1 thí sinh F0 đến làm thủ chiều 6.7 và dự thi môn văn sáng 7.7.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM hạn chế người dân đi lại để khống chế Covid-19

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, đối với 2 thí sinh đến điểm dự thi, các thí sinh này được phát hiện sau khi có kết quả từ việc xét nghiệm tại nơi cư trú vào thời điểm gần đây trước khi đi thi. 
Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng bộ phận Oxy cao áp, Trung tâm Oxy cao áp, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, trên lý thuyết, tất cả các test, kể cả PCR đều có âm tính giả và dương tính giả. Nếu các thí sinh này thật sự nhiễm, thì có 3 khả năng xảy ra. 

Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPt Lê Quý Đôn chiều nay

Phạm Hữu

Đầu tiên là lần xét nghiệm trước đó các thí sinh này có kết quả âm tính giả. Hai là các thí sinh mới vừa nhiễm, nghĩa là nhiễm sau khi đã xét nghiệm trong đợt test trước kỳ thi. Khả năng thứ 3 vẫn có thể xảy ra là là test nhanh chưa chính xác và các thí sinh này không hề bị nhiễm.
Theo bác sĩ Hoàng, để khẳng định các thí sinh này thật sự dương tính với SARS-CoV-2 hay không cần phải xét nghiệm PCR nữa. Test PCR hiếm khi có dương tính giả do có các cơ chế kiểm tra chéo và thường được xét nghiệm lại nhiều lần trước khi công bố.
Trong test PCR, bao giờ cũng có chứng dương, nghĩa là kiểu gì cũng phải dương và chứng âm, nghĩa là kiểu gì cũng âm tính. Ngoài ra, có thể có thêm chứng nội kiểm, sẽ xác định là mẫu bệnh phẩm đúng là lấy từ biểu mô đường hô hấp người. 
Trước khi có phát hiện các thí sinh F0 tại kỳ thi, vào ngày 3.7, để đảm bảo điều kiện cho khoảng 120.000 thí sinh và giáo viên, nhân viên tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM, 155 điểm xét nghiệm đã hoàn tất việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Thời điểm này, theo báo cáo từ cơ quan thực hiện xét nghiệm thí sinh và giáo viên TP.HCM tham gia công tác thi thì có 18 mẫu gộp dương tính với Covid-19. Sau khi thực hiện xét nghiệm mẫu đơn thì có 12 trường hợp dương tính với Covid-19, đã có các bước xử lý theo quy trình của y tế.

Trường THPT Trưng Vương trang bị kính chống giọt bắt cho thí sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.