Xử lý vụ học sinh gãy chân tại trường học: Càng để lâu càng gây bất bình

20/02/2017 13:33 GMT+7

Theo nhiều chuyên gia, trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc giải quyết vụ học sinh gãy chân tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc về cơ quan quản lý trực tiếp trường này.

Theo phân tích của PGS Mạc Văn Trang, dù không phải là người trực tiếp gây ra việc học sinh Trần Chí Kiên bị gãy chân nhưng bà Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên đã thể hiện những hành vi không xứng đáng với vai trò nhà giáo, trong khi đó, bà Ngọc còn là người quản lý một cơ sở giáo dục.
Ông Trang phân tích: “Sự việc cháu bé gãy chân này, nếu ngay từ đầu, xét về lỗi cá nhân thì cô Ngọc chỉ có lỗi nhỏ là cho taxi vào trường trong khi đang có học sinh. Nhưng cô Ngọc đã dối trá, ứng xử lấp liếm… nên đã đẩy sự việc đi quá xa”.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, lỗi vi phạm đạo đức nhà giáo của bà Ngọc đã rõ, càng để lâu không giải quyết càng gây bất bình.
Theo ông Lâm, sự việc lình xình đến tận hôm nay thể hiện một tư duy, một cách thức quản lý lạc hậu tồn tại từ thời phong kiến, kiểu như “phép vua thua lệ làng”, “quan xa bản nha gần”. Vin vào cơ chế quản lý phân cấp, nhưng việc phân cấp lại không rõ ràng, việc chịu trách nhiệm xử lý không cụ thể nên những cá nhân, đơn vị quản lý trực tiếp bà Ngọc cứ việc “nhìn nhau” để “câu giờ” mà không lo sẽ bị xử lý.
“Chủ tịch thành phố đã có ý kiến, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng đã nhắc nhở thành phố, nhưng cô Ngọc vẫn tại vị thì lỗi trước hết thuộc về chi bộ nhà trường, Phòng GD-ĐT và sau đó là của UBND quận”, TS Lâm nhận xét.
GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng nói: “Qua quan sát vụ việc thì hầu hết mọi người đều thấy rằng, việc điều tra để cho ra kết luận của các cơ quan chức năng là không hề quá khó, nhưng đến giờ vẫn chưa kết luận nổi thì đó là một vấn đề. Theo tôi, vụ việc càng để lâu sẽ càng bất lợi vì sẽ nẩy sinh những suy diễn phức tạp trong dư luận. Rõ ràng, chính quyền và cơ quan chức năng đã chưa làm hết khả năng của mình. Việc phải làm khẩn trương để ổn định xã hội những vụ việc như thế này là rất cần thiết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.