Xúc động học sinh tiểu học TP.HCM chào cờ trực tuyến, bắt đầu năm học mới

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
20/09/2021 10:56 GMT+7

Hôm nay là ngày đầu tiên học sinh tiểu học ở TP.HCM bước vào chương trình học chính thức. Dù không thể đến trường nhưng các em vẫn mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ và thực hiện chào cờ, đón năm học mới.

Duy trì tiết chào cờ mỗi đầu tuần

Đó là hình ảnh những cô, cậu học trò nhỏ ở Trường tiểu học Khai Minh (Q.1, TP.HCM). Trong trang phục áo trắng, quần xanh, cổ đeo khăn quàng đỏ, các em đứng trang nghiêm trước màn hình máy tính đang chiếu cờ đỏ sao vàng để thực hiện nghi thức chào cờ. Sau đó, các em chính thức bước vào năm học mới đặc biệt, khi phải học trực tuyến hoàn toàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chia sẻ về hoạt động này, cô Nguyễn Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khai Minh, cho biết dù học sinh không thể tới trường nhưng giáo viên vẫn cố gắng duy trì nền nếp sinh hoạt và những hoạt động trước đây cho các em.
Hồi tuần rồi, thầy cô giáo cũng đã bắt đầu tập cho các em, đặc biệt là học sinh lớp 1 nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và dặn dò các em mặc đồng phục trong tiết đầu tiên để thực hiện hoạt động chào cờ vào thứ hai mỗi tuần.
“Chúng tôi sẽ cố gắng giữ nếp sinh hoạt này hàng tuần như khi các em đi học ở trường. Hoạt động này sẽ được kết hợp trong tiết học đạo đức và xem đây là một cách để giáo dục cho học sinh. Trong tiết đầu tiên này, dù không thể duy trì sinh hoạt trước cờ 45 phút như ở trường nhưng giáo viên sẽ dành 15 - 20 phút để sinh hoạt với học sinh, hỏi thăm tình hình các em”, cô Ngọc Hạnh nói.
Theo cô Ngọc Hạnh, tiết chào cờ đầu tuần sẽ được thực hiện vào một khung giờ cho tất cả học sinh, giáo viên của trường. Giáo viên lớp nào sẽ kết nối và thực hiện với học sinh lớp đó.
Đặc biệt, tuần này giáo viên còn gửi một số hoạt động về Tết Trung thu để các em được tham gia. Việc trường cố gắng duy trì những hoạt động này ngoài những tiết dạy học, theo cô Hạnh sẽ giúp học sinh cảm nhận được không khí “đến trường” dù học ở nhà.

Các em chính thức bước vào năm học mới

NVCC

Bé mong mỗi ngày đều được gặp cô

Chia sẻ về buổi học đầu tiên của con, chị Ngô Thị Bé Châu, có con học lớp 2 tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Q.12), cho biết vì đã được kết nối trước đó nên hôm nay các con rất tự tin. Bé đã biết tự đăng nhập vào lớp học, chủ động tắt micro và biết tìm sách, bài học của mình. Các con cũng có thời gian ôn tập kiến thức năm học trước.
Dù vậy, việc kết nối mạng vẫn còn chậm và gia đình không có máy vi tính nên con của chị Châu gặp phải một số khó khăn khi phải theo học trên điện thoại.
“Thường thì giáo viên sẽ gửi link vào lớp học trước 15 phút, các con vào sớm lắm nhưng vẫn còn em này em kia, riêng khâu ‘chào cô, chào các bạn’ và hàng trăm thắc mắc khác cũng phải mất 15-20 phút giáo viên mới ổn định, trật tự được lớp”, chị Châu hài hước nói.

Giáo viên Trường tiểu học Khai Minh (Q.1, TP.HCM) thực hiện chào cờ trực tuyến

NVCC

Cũng trong tuần đầu tiên, giáo viên đã gửi lịch học chi tiết của cả tuần. Theo đó, học sinh chủ yếu học ba môn là toán, tiếng Việt và Anh văn, mỗi ngày chỉ học từ 3-4 tiết, mỗi tiết 30 phút. Đặc biệt, giữa tiết thứ 2 và 3, các em được nghỉ giải lao 15 phút.
Chị Châu cho biết thêm cả giáo viên và gia đình đều cố gắng hỗ trợ trẻ. Một buổi bé học theo thời khoá biểu của trường, buổi còn lại chị hướng dẫn con tự học và hoàn thành bài tập hoặc tự học thêm.
Còn thầy Ủ Thiện Phước, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Định (Q.6), cho hay lịch học của các em ở tuần học đầu tiên khá nhẹ nhàng. Học sinh các khối sẽ có khoảng 3 tiết/tuần học trực tiếp với giáo viên, thời gian còn lại các em sẽ học qua video giáo viên gửi hoặc xem trên website của trường, học trên truyền hình… 3 tiết mỗi tuần là thời gian để giáo viên kiểm tra khả năng học và hướng dẫn thêm cho các em.
“Đây là tuần đầu tiên nên tôi để cho giáo viên dạy, hướng dẫn học sinh theo hướng này, sau đó dựa trên thực tế có thể trường sẽ điều chỉnh, tăng số tiết dạy trực tiếp dần dần hoặc có những thay đổi phù hợp hơn”, thầy Phước chia sẻ.
Về kết nối đường truyền, hiện trong quá trình học vẫn còn một vài trường hợp bị “văng” ra thì sau đó các em sẽ tiếp tục đăng nhập lại để học. Hiện hầu hết website các trường tiểu học cập nhật bài học qua video liên tục, phân mục theo từng khối để học sinh, phụ huynh theo dõi thêm.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong năm học 2021 - 2022, TP.HCM có 674.173 học sinh tiểu học. Trong khi nhiều cấp học khác đều giảm số lượng thì riêng bậc tiểu học năm nay vẫn tăng thêm 17.590 em. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT trước đó đã quyết định cho các em bắt đầu kết nối, làm quen với giáo viên, bạn bè từ ngày 8.9 và đến hôm nay các em mới chính thức bắt đầu chương trình học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.