Yêu cầu loại bỏ cây ngô đồng trong các trường học

25/04/2017 14:55 GMT+7

Để chủ động phòng ngừa ngộ độc cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã ra công văn khẩn yêu cầu các trường học trên địa bàn loại bỏ ngay cây ngô đồng trong trường học.

Như Thanh Niên đã thông tin, liên tiếp trong hai ngày 20 và 21.4, hơn 50 em học sinh Trường tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn mửa... sau khi ăn hạt quả ngô đồng ở sân trường.
Em Lữ Thị Ý (học sinh lớp 6A3, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện Quỳ Châu) cho biết, chiều 21.4, sau khi tan học, Ý thấy một số bạn nam ở trong lớp nhặt quả cây ngô đồng chín rụng ở trong sân trường rồi đập vỡ, lấy hạt bên trong để ăn. Thấy thơm và bùi như lạc, nhiều bạn khác cũng kéo ra nhặt ăn người 2 hạt, người 1 hạt. “Vì đói bụng, thấy các bạn ăn trước khen ngon, bùi như hạt lạc nên em cũng ăn theo chứ không biết ăn hạt này bị ngộ độc đâu”, Ý nhớ lại.
Hàng loạt cây ngô đồng trên 10 năm tuổi tỏa bóng mát tại sân Trường THCS Đội Cung, thành phố Vinh Ảnh Phan Ngọc
Ông Phạm Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện Quỳ Châu, cho biết trong sân trường có một số cây ngô đồng cổ thụ được trồng từ lâu đời. Ngay sau khi xảy ra sự việc, trường này đã ra cảnh báo, tuyên truyền về chất độc trong cây ngô đồng.
Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Vi Văn Thắng, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Quỳ Châu, cho biết hạt của quả cây ngô đồng có tinh dầu, ăn bùi. Tuy nhiên, trong hạt này có chứa chất độc cho hệ tiêu hóa và gan. Khi ăn hạt này vào làm đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng bị xuất huyết đường tiêu hóa, thực môn, rối loạn thần kinh trung ương.
Cây ngô đồng được liệt kê vào danh sách cấm trồng trên các tuyến đường ở thành phố Vinh Ảnh Phan Ngọc
Trước tình trạng trên, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã ban hành công văn khẩn yêu cầu các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc trong khuôn viên nhà trường.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện thị lân cận cũng có nhiều cây ngô đồng được các trường tiểu học, và trung học cơ sở. Nhiều trường có từ 4 - 6 cây ngô đồng trên 10 năm tuổi. Không những thế, trên nhiều tuyến phố ở thành phố Vinh cũng trồng rất nhiều loại cây này.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty cổ phần Cây xanh công viên thành phố Vinh), cho biết hiện trên các tuyến phố có khoảng 6.000 cây ngô đồng trên 15 năm tuổi, chiếm 20% trong tổng số cây xanh trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi cũng đã có phương án thay thế toàn bộ cây ngô đồng này để đảm bào an toàn. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên chưa thể thực hiện được”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.