Anh tên quán quân, em tên... á quân Đường lên đỉnh Olympia

Thúy Hằng
Thúy Hằng
14/12/2020 17:21 GMT+7

Vì quá yêu chương trình Đường lên đỉnh Olympia, một ông bố ở Tây Ninh đã đặt tên cho cả 2 người con trai của mình theo tên của quán quân và á quân. Nhưng, những điều thú vị về 2 anh em chưa dừng lại đó.

Hai anh em trai mang tên quán quân và á quân là Phan Mạnh Tân, đang là học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, tỉnh Tây Ninh và người em mang tên Phan Nguyễn Thái Bảo, đang học lớp 4, Trường tiểu học Bình Phong. Ông bố - một “fan ruột” của Đường lên đỉnh Olympia - tên Phan Xuân Huy, đang là giáo viên Trường tiểu học Thanh Điền, xã Thanh Điền.
Mẹ của hai em cũng là giáo viên Trường tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, Tây Ninh.

“Quán quân, á quân vừa giỏi vừa ngoan”

Thú vị, Phan Mạnh Tân là tên quán quân Đường lên đỉnh Olympia trong trận chung kết năm hồi tháng 4.2001, đến từ Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh). Còn Phan Nguyễn Thái Bảo thì có vế “Nguyễn Thái Bảo” giống với bạn trẻ Nguyễn Nguyễn Thái Bảo là á quân Olympia diễn ra hồi tháng 8.2004, bạn này học Trường THPT Quốc học Huế.
Kể với phóng viên Báo Thanh Niên chiều nay, 14.12, anh Phan Xuân Huy nói, từ trước đến nay mình đều dành tình yêu đặc biệt cho Đường lên đỉnh Olympia. “Tôi mê xem lắm, tuần nào cũng xem, trước đây tôi là cán bộ phụ trách công tác Đội, nên cũng quan tâm các chương trình liên quan giới trẻ nữa”, anh Huy kể. Không chỉ vậy, anh Huy còn kể một mạch cho phóng viên nghe danh sách dài các nhà quán quân của Đường lên đỉnh Olympia trong những năm qua.

Á quân Đường lên đỉnh Olympia 2004 Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (trái) và em Phan Nguyễn Thái Bảo

Ảnh tư liệu, Tỉnh đoàn Tây Ninh

“Cho đến khi sinh con, tôi muốn đặt tên các con trùng tên các nhà quán quân, á quân Đường lên đỉnh Olympia bởi ngưỡng mộ, yêu mến các bạn trẻ tài năng, ngoan ngoãn, có ý chí. Có nhiều quán quân, á quân Olympia nhưng sở dĩ tôi chọn con trai lớn tên “Phan Mạnh Tân” vì tôi họ Phan, trùng hợp luôn là có nhà vô địch Phan Mạnh Tân người Hà Tĩnh vừa ngoan vừa giỏi, mẹ của bạn ấy cũng là giáo viên nên dạy dỗ bạn rất bài bản, chỉn chu.
Tôi cũng ấn tượng với bạn “Nguyễn Nguyễn Thái Bảo” á quân năm 2004 đã rất ý chí, xuất sắc. Bạn ấy còn vô địch Rung chuông vàng năm 2009. Nên bé thứ hai vợ chồng tôi lấy luôn 3 chữ “Nguyễn Thái Bảo”, kết hợp với họ Phan của tôi, làm tên cho bé”, anh Huy lý giải.

Anh thi Đường lên đỉnh Olympia, em là đại biểu tài năng trẻ

Giống như kỳ vọng của cha mẹ, hai anh em Tân và Bảo đều học siêu giỏi và sở hữu bảng thành tích đáng nể. Tân đang học trường chuyên. Bảo là đại biểu dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam 2020 vừa diễn ra tại Hà Nội. Bảo cũng là đại biểu nhỏ tuổi nhất của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc 2020. Em sở hữu hàng chục huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải cờ vua toàn quốc, khu vực Đông Nam Á và nhiều giải thưởng với môn toán.
Như một cơ duyên được gợi mở từ cái tên, cả hai con trai của anh Huy - Phan Mạnh Tân và Phan Nguyễn Thái Bảo đều ghi dấu ấn ở trường quay Đường lên đỉnh Olympia mười mấy năm sau.

Phan Nguyễn Thái Bảo gây ấn tượng tại Gala 20 năm Đường lên đỉnh Olympia

Ảnh chụp màn hình

Năm 2020, anh trai Phan Mạnh Tân là thí sinh tham gia cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia. Còn ở Gala 20 năm chương trình này, em trai Phan Nguyễn Thái Bảo tới dự và ngồi dưới hàng ghế khán giả. Có một kỷ niệm vui mà nhiều khán giả chương trình này còn nhớ mãi, đó là khi MC Ngọc Huy trò chuyện với Phan Nguyễn Thái Bảo “em có thích xem Đường lên đỉnh Olympia không?”, cậu bé hồn nhiên trả lời “Dạ không ạ”, khiến cả trường quay cười nghiêng ngả.
“Là cha mẹ, ai cũng vui khi thấy vui khi các con giỏi giang và được mọi người khen ngợi. Nhưng mà các cháu vẫn thấy mình còn nhỏ bé, phải cố gắng nhiều. Tân có dự định thi Trường ĐH Ngoại thương, cơ sở 2 tại TP.HCM. Bảo thì mê cờ vua lắm. Tôi thì chỉ biết chơi cờ một chút thôi. Bảo chủ yếu học từ một người thầy dạy vật lý ở trong trường THCS của Tây Ninh. Bảo nói với tôi con mong muốn có nhiều thành tích với cờ vua hơn nữa, để trở thành huấn luyện viên cờ vua cho các bạn trẻ ở tỉnh nhà”, anh Huy bộc bạch.

Phan Nguyễn Thái Bảo, cậu bé mang tên á quân Đường lên đỉnh Olympia (chính giữa) cùng với các đại biểu Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam 2020

Ảnh Tỉnh đoàn Tây Ninh

 Một số thành tích của Phan Nguyễn Thái Bảo, cậu bé mang tên á quân Đường lên đỉnh Olympia: 2 huy chương vàng (HCV) đồng đội U8, 2 huy chương bạc (HCB) cá nhân U8 tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng tại Philippines năm 2018. Tham gia thi đấu cờ vua đạt 2 HCV cờ nhanh và cờ chớp tại giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016. Huy chương đồng (HCĐ) giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2017.

HCV, 1 HCB tại giải cờ vua Miền Đông Nam bộ tại Bình Dương và 1 HCĐ cờ vua trẻ toàn quốc.
Năm học 2017 - 2018, 2 HCV vòng mùa đông và vòng mùa xuân cuộc thi giải toán không biên giới qua mạng của Bulgaria. Mới đây đạt HCĐ cũng cuộc thi này do Bulgaria tổ chức.
Người em mang tên á quân Đường lên đỉnh Olympia còn đạt giải nhất bảng A khối tiểu học chủ đề 5 “Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em” và giải nhất tỉnh chủ đề 6 “Kỹ năng thực hành xã hội” cuộc thi tìm hiểu “Luật trẻ em” trực tuyến do Hội đồng Đội T.Ư phát động. Được tuyên dương “Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác” và UBND tỉnh tặng bằng khen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.