Các doanh nghiệp công nghệ trả lương cao nhưng vẫn khan hiếm nguồn tuyển

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
23/04/2020 19:44 GMT+7

Mức lương cho người có kinh nghiệm trong mảng công nghệ là 701-1.000 USD/tháng cao hơn hẳn so với nhiều ngành nghề khác, chỉ từ 200-500 USD/tháng, nhưng doanh nghiệp công nghệ vẫn khan hiếm nhân lực.

Đó là số liệu trong báo cáo "Thực trạng nhân lực IT và Kế hoạch tuyển dụng đáp ứng công nghệ mới” do tập đoàn Navigos Group vừa công bố. Báo cáo này dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên và nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp hoạt động về mảng công nghệ tại Việt Nam.

Công ty công nghệ tăng quy mô nhân sự

Theo báo cáo này, hầu hết các doanh nghiệp công nghệ thông tin đều có nhu cầu tuyển dụng trong năm tới với nhiều mức độ khác nhau về quy mô. Theo đó, chỉ 9% cho biết họ không có kế hoạch tuyển dụng, 50% doanh nghiệp cho biết có nhu cầu mở rộng thêm 11 - 20% quy mô và gần 25% cho biết họ có nhu cầu mở rộng thêm 21- 30%.
Khi được hỏi về những ảnh hướng lớn nhất đến doanh nghiệp khi thiếu hụt nhân lực tại công ty, các nhà tuyển dụng cho biết tiếp đến hiệu suất của công ty bị giảm, xảy ra tình trạng nhân viên phải làm việc quá tải và dẫn đến thiếu sự gắn kết giữa các nhân viên do đội ngũ nhân sự mất ổn định.
Theo khảo sát, tốp 3 các ngành hiện đang thiếu hụt nhân sự trong các công ty công nghệ là phát triển website toàn diện (full-stack) chiếm 49%, Java & Java script chiếm 27% và kiến trúc hạ tầng (Architect design) chiếm 22%.
Bên cạnh đó, các mảng công nghệ mới liên quan đến khoa học máy tính vẫn có nhu cầu tuyển dụng dù không cao. Theo đó có 18% doanh nghiệp thiếu hụt ứng viên để phát triển tự động hóa, 11% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự phát triển máy học và 2% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự phát triển chuỗi khối.
Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, nhìn nhận: "Khi được hỏi về những thách thức khi thành lập công ty công nghệ tại Việt nam, doanh nghiệp chủ yếu đề cập tới khan hiếm nguồn nhân lực IT. Vì thế, các ứng viên có kinh nghiệm thường được trả lương cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. So sánh theo mặt bằng lương chung theo báo cáo lương của VietnamWorks, cho thấy nhà tuyển dụng trả lương cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm cao hơn một bậc so với nhiều ngành nghề khác với khoảng lương từ 701-1.000 USD/tháng. Trong khi các ngành nghề khác, mức lương phổ biến được trả cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm là 251-500 hoặc 501-700 USD/tháng.

Các xu hướng kỹ năng trong thời đại công nghệ mới

Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group Việt Nam, nhìn nhận: “Những yếu tố khách quan không kiểm soát được như tác động của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến sự hạn chế trong tương tác đời thực, hay rủi ro cho con người khi tham gia vào các công việc nguy hiểm,…càng khiến cho công nghệ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì khả năng có thể chuyển đổi cách hoạt động trực tiếp thành trực tuyến, khả năng thay thế con người làm những công việc lặp đi lặp lại hoặc rủi ro. Nhu cầu sử dụng công nghệ cao đã được nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp ghi nhận, phát triển kế hoạch ứng dụng, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động".
Theo ông Gaku Echizenya, tốp 3 các xu hướng công nghệ mới trên quan điểm của nhà tuyển dụng hiện nay lần lượt là trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và cung cấp dịch vụ phần mềm (Software as a service).
Như vậy, xu hướng kỹ năng trong 5 năm tới mà các ứng viên ngành công nghệ cần sở hữu để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp là gì? Khảo sát đưa ra các kỹ năng lần lượt theo thứ tự ưu tiên là: lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm khi phát triển sản phẩm, tư duy chuyển đổi số hóa và kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp.
Ông Gaku thông tin thêm, ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là nhóm ứng viên thay thế cạnh tranh nhất. "Nhóm nhà tuyển dụng cho biết ứng viên đến từ khu vực Đông Nam Á là nhóm tiềm năng và cạnh tranh nhất. Các ứng viên đến từ châu Âu và châu Mỹ mặc dù luôn được cho rằng có chuyên môn cao và sở hữu nhiều kiến thức về công nghệ mới, tuy nhiên lại không được nhà tuyển dụng lựa chọn", ông Gaku Echizenya đánh giá.
Để có được cho mình đội ngũ nhân lực đạt đủ tiêu chí trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp công nghệ đã chọn cách đưa các nhân viên chủ chốt đi học và đào tạo lại cho nội bộ, thiết kế chương trình đào tạo riêng dựa trên kế hoạch phát triển của mỗi cá nhân và liên kết đào tạo với các trường ĐH để đảm bảo đầu ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.