Chọn hoa gì đẹp, dưỡng thế nào để hoa tươi suốt mùa tết?

Thái Duy
Thái Duy
08/02/2021 10:08 GMT+7

Chọn hoa gì? Chăm sóc thế nào để hoa được tươi lâu? Đó là những câu hỏi mà nhiều người chưng hoa thắc mắc mỗi dịp tết về.

Tết này, hoa nào được ưa chuộng?

Chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) những ngày bình thường vốn đã rất đa dạng các loại hoa, dịp cận tết, lượng hoa càng phong phú từ chủng loại đến xuất xứ,  đa dạng hoa nội địa đến hoa nhập.
Anh Nguyễn Viết Tuấn, nhân viên tại một cửa hàng hoa tươi ở chợ Hồ Thị Kỷ, cho hay: “Cửa hàng mình bán tất cả các loại hoa, từ nội địa như Đà Lạt, Hà Nội cho đến cả hoa nhập. Vào dịp tết, khách đến đây thường chọn mua hoa cát tường, hoa ly, hoa tulip”.
Tại một cửa hàng khác, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, chủ cửa hàng, cho biết: “Bắt đầu từ 20 tết, khách thường đến mua các loại hoa khô để trang trí. Từ sau 23 tết, người ta hay chọn những dòng hoa cao cấp như lan hồ điệp, mai Mỹ, anh đào hoặc thanh liễu, địa lan, tuyết mai để chưng tết”.
Nhiều chủ cửa hàng bán hoa đều cho biết dòng hoa "hot" nhất mùa tết năm nay là hoa tuyết mai.

Hoa tuyết mai "hot" nhất tết năm nay

Phương Mai

Là một người yêu hoa và thích trang trí hoa trong gia đình, chị Đặng Ngọc Phương, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam,  lý giải: “Hoa tuyết mai có dáng vẻ thanh mảnh, cành uốn cong như múa lượn, rất tự nhiên và bay bổng. Hoa nở ra trắng muốt chi chít, màu trắng tinh khiết và xinh xắn nên được lòng người yêu hoa. Đặc biệt là tuyết mai có độ bền cao, tuyết mai vườn bền hai tuần, tuyết mai rừng 3-4 tuần. Ngoài ra, thời gian chờ đợi tuyết mai nở cũng rất thú vị. Cành tuyết mai khi mới mua về thường khẳng khiu, kém sắc, nhưng càng về sau càng nở rộ. Sự lột xác ngoạn mục của tuyết mai khiến ai đã cắm một lần điều phải lòng và mê đắm”.

Hoa tuyết mai nở ra trắng muốt chi chít, màu trắng tinh khiết và xinh xắn nên được lòng người yêu hoa

Phương Mai

Chị Phương cũng cho biết thêm, đối với những gia đình ở miền Bắc, mận và đào huyền cũng rất được yêu thích. “Mận là sắc xuân của núi rừng Tây Bắc. Hoa mận khúc khuỷu xù xì, đẹp tự nhiên, vì vậy rất được người Hà Nội ưa chuộng. Hoa đào tượng trưng cho sự thịnh vượng, viên mãn, thường không thể thiếu trong ngày tết. Riêng đào huyền càng đặc sắc, phải cầu kỳ săn tìm mới được cành ưng ý. Một cành đào huyền thế nghiêng, duyên dáng, kích thước được lựa chọn vừa xinh với nội thất khiến không gian căn nhà sang trọng hẳn lên”, chị Phương nói.

Dưỡng hoa thế nào để chưng được lâu?

Thược dược đỏ khoe sắc

Phương Mai

Dưỡng hoa thế nào để hoa được tươi lâu trọn mùa tết cũng là thắc mắc của rất nhiều người.
Chị Nguyễn Phương Mai (38 tuổi), ở P.Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội, người yêu hoa và sưu tầm gốm, cho rằng sau khi mua hoa về không nên cắm vội. “Nên ngâm hoa vào xô nước tầm 30-60 phút, cho hoa ‘uống’ no nước rồi mới mang đi cắm. Khi cắm vào, bỏ gói dưỡng hoa vào, hoa sẽ tươi lâu hơn. Hàng ngày cần thay nước và cắt chân cho hoa. Lưu ý nên nhúng hoa vào chậu nước để cắt. Với một số loại hoa thân gỗ như tuyết mai, đào gai... cần có kéo cắt chuyên dụng”.

Nhiều loại hoa cho bạn trẻ lựa chọn

Thái Duy

Còn  chị Ngọc Phương cho rằng muốn hoa bền, trước tiên phải chọn mua được hoa tươi, hoa mới cắt, lá còn xanh và bông còn khép hoặc nhiều nụ. “Khi cắm hoa, cần lưu ý làm sạch bình, không để lá chạm nước. Có thể cho hai giọt nước rửa bát hoặc giấm ăn để hạn chế vi khuẩn phát triển, cho thêm chút đường, viên B1 nghiền nhỏ hoặc gói dưỡng hoa bán sẵn để nuôi nụ, giữ hoa được tươi lâu. Nếu dịp tết trời nóng, có thể thêm đá lạnh vào nước cắm vài lần để làm chậm tốc độ nở của hoa. Ngược lại, nếu trời quá lạnh, có thể cắn hoa với nước ấm để thúc hoa nở. Với các nụ nhỏ, khó nở, nên tỉa hết để tập trung dinh dưỡng vào hoa”.
 
Bí quyết chọn bình 
Chị Nguyễn Phương Mai cho rằng chọn bình cũng rất quan trọng, góp phần đến việc quyết định tổng thể cả bình hoa.
Nên mua sẵn các loại bình với các kích cỡ lớn nhỏ, để cắm các loại hoa khác nhau: “40-50 cm để cắm đào, lê, mận; 30-40 cm để cắm tuyết mai, thược dược; 20-30 cm thích hợp cho hoa hồng, cúc; với bình 15-20 cm là loại bình để chuyển hoa từ các bình lớn để tiết kiệm, ví dụ với hoa hồng mình cắm bình 30 cm, sau khi hoa đã nở mình cắt ngắn chân nó đi, chuyển sang bình nhỏ, như thế sẽ chưng được lâu hơn”.
Ngoài ra, chị Mai cũng cho biết thêm, nên chọn những bình có màu sắc đơn giản để dễ phối hoa, không làm át hết hoa. Bình thủy tinh sẽ phù hợp với đại đa số các loại hoa, còn với bình gốm sẽ cầu kỳ hơn, cần để ý nhiều đến màu sắc, kiểu dáng.
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.